Số ca Covid-19 toàn cầu vẫn tăng mạnh dù áp dụng phong tỏa

04/01/2021 13:00

MTNN (HNMO) – Dù hàng triệu người khắp nơi trên thế giới đã qua một đêm giao thừa lặng lẽ chưa từng có khi phải thưởng thức các màn bắn pháo hoa hay cầu nguyện trực tuyến do nhiều quốc gia thực hiện phong tỏa, hạn chế hoạt động, áp đặt giờ giới nghiêm, song dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu. Tính đến 6h ngày 2-1, thế giới đã ghi nhận 84.281.336 ca mắc Covid-19, trong đó có 1.833.435 trường hợp tử vong.

(HNMO) – Dù hàng triệu người khắp nơi trên thế giới đã qua một đêm giao thừa lặng lẽ chưa từng có khi phải thưởng thức các màn bắn pháo hoa hay cầu nguyện trực tuyến do nhiều quốc gia thực hiện phong tỏa, hạn chế hoạt động, áp đặt giờ giới nghiêm, song dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu. Tính đến 6h ngày 2-1, thế giới đã ghi nhận 84.281.336 ca mắc Covid-19, trong đó có 1.833.435 trường hợp tử vong.

 Đêm giao thừa ở nhiều quốc gia trôi qua trong lệnh phong tỏa.

Châu Mỹ

Làn sóng lây nhiễm thứ hai đang bùng phát mạnh tại Canada. Trong 24 giờ qua, nước này có thêm khoảng 8.400 trường hợp nhiễm vi rút SARS-CoV-2, đưa tổng số ca nhiễm lên hơn 582.600, trong đó có khoảng 15.600 người không qua khỏi.

Tỉnh Ontario và Quebec đều ghi nhận số ca nhiễm mới cao chưa từng có trong 1 ngày, lần lượt là 3.328 người và 2.819 người. Trước tình hình trên, Canada yêu cầu từ ngày 7-1 tới, hành khách đi máy bay phải có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh nước này. Xét nghiệm phải được thực hiện bằng kỹ thuật PCR trong vòng 72 giờ trước khi khách khởi hành đến Canada. Khách nhập cảnh Canada vẫn phải tuân thủ quy trình cách ly 14 ngày.

Giới chức Brazil - quốc gia đứng thứ ba thế giới về số ca mắc Covid-19 sau Mỹ và Ấn Độ nhưng đứng thứ hai thế giới về số ca tử vong sau Mỹ - cũng đã kêu gọi tăng cường các biện pháp chống dịch sau khi ghi nhận 2 ca nhiễm biến thể VUI-202012/01 ở thành phố Sao Paulo. 

Châu Âu

Tại châu Âu, Bộ Y tế Pháp thông báo ghi nhận trường hợp đầu tiên ở nước này nhiễm biến thể vi rút phát hiện tại Nam Phi, còn gọi là 501.V2. Bệnh nhân là một người đàn ông từ Nam Phi trở về nhà ở vùng Haut-Rhin của Pháp giáp biên giới với Thụy Sĩ.

Nhằm khống chế sự lây lan của dịch bệnh, Chính phủ Pháp đã đẩy giờ giới nghiêm ban đêm tại 15 vùng ở nước này sớm hơn 2 giờ, bắt đầu từ 18h00, thay vì 20h00 như trước. Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran thông báo nước này sẽ mở các trung tâm tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 tại các thành phố trước đầu tháng 2 tới. Trên mạng xã hội Twitter, ông Veran cho biết Chính phủ Pháp đã quyết định đẩy nhanh việc chủng ngừa cho những đối tượng được ưu tiên, theo đó, các nhân viên y tế ngoài 50 tuổi sẽ được tiêm vắc xin từ ngày 4-1.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ thông báo nước này đã cấm công dân Anh nhập cảnh vào Thổ Nhĩ Kỳ sau khi phát hiện 15 ca nhiễm biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 ở các du khách tới từ Anh. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, Hội đồng Nghiên cứu khoa học và công nghệ Thổ Nhĩ Kỳ (TUBİTAK) đang trong quá trình thương lượng với hãng dược phẩm BioNTech có trụ sở tại Đức về việc sản xuất vắc xin phòng Covid-19 tại nước này.

Tại Nga, Thị trưởng thủ đô Mátxcơva Sergei Sobyanin cho biết, số người được tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 ở thành phố này đã đạt mức 50.000 người. Thị trưởng Sobyanin nhắc lại rằng tiêm chủng cho người dân là cách duy nhất để đánh bại Covid-19. Ông cũng lưu ý, việc tiêm vắc xin là một quá trình khó khăn, vì vắc xin cần vận chuyển, bảo quản đặc biệt. Ngoài ra, các bác sĩ phải khám thêm cho những người muốn được tiêm chủng.

Châu Á

Nhiều khả năng Bộ Y tế Hàn Quốc sẽ gia hạn các biện pháp giãn cách xã hội hiện nay nhằm khống chế đà lây lan của dịch bệnh. Hàn Quốc cũng quyết định yêu cầu người nước ngoài nộp kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh, bắt đầu từ ngày 8-1 tới đối với du khách tới bằng đường hàng không và từ ngày 15-1 đối với du khách nhập cảnh bằng đường biển. 

Tại Thái Lan, với số ca nhiễm mới liên tục tăng ở mức cao, chủ yếu có liên quan đến "ổ dịch" lao động nhập cư tại tỉnh Samut Sakhon và một ổ dịch khác có liên quan đến các sòng bạc trái phép ở tỉnh miền Nam Rayong, chính quyền thủ đô Bangkok đã quyết định đóng cửa toàn bộ các trường học ở thành phố này trong 2 tuần sau kỳ nghỉ lễ năm mới. Theo quy định mới, toàn bộ trường học, trung tâm chăm sóc người già và trẻ nhỏ ban ngày, các trung tâm dạy thêm sẽ phải đóng cửa từ ngày 4-1 đến 17-1, trong khi các cơ sở khác, gồm công viên giải trí, sân chơi, phòng tắm công cộng, phòng massage phải đóng cửa từ ngày 2-1. Các trung tâm thương mại được phép hoạt động bình thường nhưng các biện pháp phòng dịch sẽ được áp dụng.

Ngày 2-1, Ủy ban Hành chính Bangkok sẽ họp bàn với Trung tâm Kiểm soát tình hình Covid-19 để đưa ra quyết định về các biện pháp phòng dịch đối với các nhà hàng, trong đó khả năng sẽ chỉ cho phép các nhà hàng phục vụ các suất ăn mang về.

Trong khi đó, Bộ Y tế Campuchia thông báo 12 lao động nước này đã có kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2 sau khi trở về từ nước láng giềng Thái Lan. Các trường hợp mắc Covid-19 mới nêu trên đều là nữ giới trong độ tuổi từ 24-39, trở về Campuchia qua biên giới trên bộ trong tuần qua.

 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Nguồn
Link bài gốc

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Những thành quả của Australia

(HNMCT) - Cũng như nhiều quốc gia phát triển trên thế giới, từ lâu Australia đã sở hữu một nền hành chính công ưu việt, không chỉ bảo đảm lợi ích lâu dài của đất nước mà còn thân thiện với người dân, đặt quyền lợi của người dân vào trung tâm phục vụ. Đây là kết quả của những chương trình cải cách mạnh mẽ, dựa trên thông tin phản hồi từ công chúng, hướng tới kiến tạo một chính phủ ngày càng cởi mở hơn.

Mỹ đưa Boeing 737 Max trở lại bầu trời

(HNMO) - American Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên tại Mỹ “tái sử dụng” Boeing 737 Max, sau hơn một năm máy bay này bị cấm bay do liên quan đến hai vụ tai nạn nghiêm trọng.

Nổ lớn tại thành phố ở Mỹ

(HNMO) - Ngày 25-12, một xe ô tô bất ngờ phát nổ làm rung chuyển trung tâm thành phố Nashville thuộc bang Tennessee (Mỹ) đúng dịp Giáng sinh. Vụ việc được cho là “hành động có chủ đích”.

Bạn đọc quan tâm

Nhớ giếng làng xưa

Không biết tự bao giờ, giếng nước gốc đa trở thành biểu tượng cho sự thanh bình, hạnh phúc; là điểm hội tụ, nơi nghỉ ngơi, hóng mát của người dân quê tôi.

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com