Những thành quả của Australia

31/12/2020 12:59

MTNN (HNMCT) - Cũng như nhiều quốc gia phát triển trên thế giới, từ lâu Australia đã sở hữu một nền hành chính công ưu việt, không chỉ bảo đảm lợi ích lâu dài của đất nước mà còn thân thiện với người dân, đặt quyền lợi của người dân vào trung tâm phục vụ. Đây là kết quả của những chương trình cải cách mạnh mẽ, dựa trên thông tin phản hồi từ công chúng, hướng tới kiến tạo một chính phủ ngày càng cởi mở hơn.

(HNMCT) - Cũng như nhiều quốc gia phát triển trên thế giới, từ lâu Australia đã sở hữu một nền hành chính công ưu việt, không chỉ bảo đảm lợi ích lâu dài của đất nước mà còn thân thiện với người dân, đặt quyền lợi của người dân vào trung tâm phục vụ. Đây là kết quả của những chương trình cải cách mạnh mẽ, dựa trên thông tin phản hồi từ công chúng, hướng tới kiến tạo một chính phủ ngày càng cởi mở hơn.

Nhân viên làm việc trong lĩnh vực hành chính công tại Australia luôn có thái độ niềm nở với người dân.

Trong chương trình cải cách gần đây nhất, nhóm tư vấn cùng các quan chức cấp cao tại Australia đã đề ra một số nhiệm vụ ưu tiên: Xây dựng mối quan hệ mật thiết với người dân thông qua việc cung cấp tốt hơn các dịch vụ công; nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ công quyền nhằm bảo đảm hoạt động nhanh chóng, hiệu suất cao... Đáng chú ý là việc tạo điều kiện để công dân phối hợp với chính phủ trong quá trình hoạch định chính sách và dịch vụ công, xây dựng và thực hiện phương pháp tiếp cận mới, làm cho dữ liệu khu vực công đến với công chúng một cách rộng rãi hơn nhưng vẫn bảo đảm nguyên tắc bảo mật. 

Theo đánh giá của các nhà phân tích, chương trình cải cách này giúp chính sách trở nên thực tế và phù hợp, bảo đảm dịch vụ công được thực thi một cách hiệu quả vì người dân có khả năng xác định chính xác những vấn đề cần ưu tiên, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp phù hợp. Thông qua các cuộc tiếp xúc với dân chúng, chính phủ có thể phát hiện ra những tình huống phát sinh để đề ra kế hoạch đối phó một cách chủ động, đặc biệt là khi xuất hiện khủng hoảng hay xung đột. Ngoài ra, sự tham gia của người dân vào quá trình xây dựng chính sách công sẽ tạo ra cơ hội để chính phủ lắng nghe tiếng nói về các vấn đề trong xã hội, làm tăng cảm giác tin cậy, thông hiểu lẫn nhau và nâng cao ý thức làm chủ của người dân.

Nhằm đơn giản hóa phương thức cung cấp dịch vụ công cho người dân, chính phủ Australia hướng tới xây dựng quy trình cung cấp các dịch vụ công thông qua cộng đồng và khu vực tư nhân với tiêu chí đặt ra phù hợp, linh hoạt với đặc điểm của từng địa phương. Áp dụng cách tiếp cận này, thời gian qua hai cơ quan cung ứng dịch vụ cho cộng đồng Centrelink và Medicare đã hoạt động rất hiệu quả. Mặc dù còn những hạn chế nhất định nhưng hai cơ quan này đã phần nào giúp những người yếu thế, thiệt thòi có khả năng phối hợp để thiết kế và thực thi các giải pháp cụ thể cho chính các vấn đề của họ một cách hiệu quả. Nhiều ý kiến cho rằng, hành chính công tại “xứ sở chuột túi” đang được xem như phương tiện để công dân, cộng đồng biểu hiện các giá trị và lựa chọn ưu tiên của mình.

Hằng năm, một số cơ quan chức năng đều tiến hành khảo sát sự hài lòng của công dân với các chương trình dịch vụ, quy chế, chính sách... Kết quả khảo sát sẽ được gửi đến các cơ quan của chính phủ. Bản báo cáo năm 2020 của Cơ quan đánh giá độc lập về dịch vụ hành chính công của Australia nhận định, những cải cách hành chính công tại nước này đã đạt được kết quả khả quan, đáp ứng được mục tiêu lấy người dân làm trung tâm, qua đó, nâng cao chất lượng cuộc sống tại nhiều khu vực. Đáng chú ý, việc áp dụng các phần mềm kỹ thuật số vào dịch vụ hành chính công góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí của người dân, giúp gia tăng mức độ hài lòng đối với chính phủ. Báo cáo khảo sát của Liên hợp quốc cũng khẳng định, Australia luôn là một trong những nước đứng đầu về xây dựng chính phủ điện tử, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các dịch vụ công của Australia làm tăng sự kết nối giữa chính phủ với người dân và doanh nghiệp.

Theo Chủ tịch Viện Hành chính công Australia (IPAA) Gordon de Brouwer, Australia được nhiều tổ chức quốc tế đánh giá là “đất nước hạnh phúc nhất, đáng sống nhất thế giới”, người dân ít phàn nàn về nền hành chính công. Những thành quả mà nước này đạt được là do có sự nỗ lực trong cả một quá trình. Để hoàn thiện hơn nữa bộ máy hành chính công hướng tới lợi ích của người dân, cải cách vẫn phải được tiến hành thường xuyên.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế cho rằng, để bảo đảm cho sự phát triển, nhiều quốc gia đã xem cải cách hành chính là một yêu cầu tất yếu, một mũi đột phá nhằm thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, đẩy mạnh dân chủ và góp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân. Tính bền vững trong hoạt động của chính phủ sẽ phụ thuộc vào sự cởi mở và thân thiện đối với người dân. Đây sẽ là cơ hội để các chính quyền tiếp nhận nhiều ý tưởng để thay đổi, hướng tới sự hoàn thiện.

Nguồn
Link bài gốc

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Bạn đọc quan tâm

Nhớ giếng làng xưa

Không biết tự bao giờ, giếng nước gốc đa trở thành biểu tượng cho sự thanh bình, hạnh phúc; là điểm hội tụ, nơi nghỉ ngơi, hóng mát của người dân quê tôi.

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com