Mỹ đưa Boeing 737 Max trở lại bầu trời

31/12/2020 12:59

MTNN (HNMO) - American Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên tại Mỹ “tái sử dụng” Boeing 737 Max, sau hơn một năm máy bay này bị cấm bay do liên quan đến hai vụ tai nạn nghiêm trọng.

(HNMO) - American Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên tại Mỹ “tái sử dụng” Boeing 737 Max, sau hơn một năm máy bay này bị cấm bay do liên quan đến hai vụ tai nạn nghiêm trọng.

American Airlines đang vận hành khoảng 24 chiếc 737 Max.

Theo CNBC, đây là chuyến bay có số hiệu 718, di chuyển từ Miami tới New York. Là thế hệ thay thế 737 phổ biến trước kia và cạnh tranh trực tiếp với Airbus 320, dòng máy bay 737 Max được Boeing phát triển dựa trên khung gầm sẵn có của 737 và bổ sung động cơ phản lực công suất lớn hơn.

Tuy nhiên, 737 Max bị cấm bay kể từ tháng 3-2019 sau 2 vụ tai nạn khiến 346 người thiệt mạng. Nguyên nhân của thảm kịch được xác định là do hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), vốn được thiết kế để ngăn ngừa tình huống máy bay ngừng hoạt động trong một số điều kiện nhất định khi cất cánh.

Tuy nhiên, để né khoản chi phí đào tạo phi công sử dụng phần mềm mới, Boeing đã "giấu" MCAS khỏi FAA. Mặt khác, do lấy thông tin từ cảm biến bên ngoài, MCAS dễ dàng bị trục trặc khi cảm biến hỏng. Hai yếu tố này kết hợp lại khiến các phi công trên hai chuyến bay xấu số không biết phải làm gì để khắc phục sự cố. Những điều tra mở rộng cũng cho thấy một số kỹ sư của Boeing đã từng bày tỏ quan ngại về thiết kế của hệ thống MCAS, nhưng điều này không ngăn cản hãng máy bay Mỹ cấp chứng nhận an toàn cho sản phẩm của mình.

Trong khoảng thời gian khắc phục lỗi liên quan tới MCAS, Boeing cũng phát hiện nhiều lỗi hệ thống khác liên quan tới 737 Max. Việc xử lý triệt để những rủi ro phát sinh này khiến tổng thời gian cấm bay kéo dài tới 18 tháng. Tháng 11 vừa qua, Cơ quan hàng không dân dụng liên bang Mỹ (FAA) đã cấp phép an toàn lại cho Boeing 737 Max, và ngay từ đầu tháng 12, American Airlines đã thực hiện các chuyến bay thử nghiệm.

Kế sau American Airlines, United Airlines cũng sẽ đưa 737 Max vào danh sách khai thác kể từ tháng 2-2021. Trong khi đó, một số hãng nhỏ hơn tỏ ra dè dặt, với kế hoạch ấn định tới quý II-2021. Trong giai đoạn đầu đưa 737 Max vào khai thác trở lại, các hãng hàng không cũng sẽ áp dụng chế độ đặt vé “linh hoạt”, cho phép khách hàng có thể chọn từ chối nếu không muốn bay trên 737 Max.

Nguồn
Link bài gốc

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Bạn đọc quan tâm

Nhớ giếng làng xưa

Không biết tự bao giờ, giếng nước gốc đa trở thành biểu tượng cho sự thanh bình, hạnh phúc; là điểm hội tụ, nơi nghỉ ngơi, hóng mát của người dân quê tôi.

Mới nhất
Xem nhiều nhất
Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com