TP.HCM: Nên hay không cấm xe kéo rác tự chế?

09/07/2024 09:39

MTNN Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã gửi công văn kiến nghị yêu cầu ngăn chặn việc sử dụng xe máy để kéo các xe rác, thùng rác trên đường. Đây là tình trạng phổ biến gây mất an toàn giao thông.

Trên các tuyến đường lớn nhỏ của TP.HCM, không khó để bắt gặp những chiếc xe được chế tạo từ những vật liệu thô sơ chở đầy rác thải. Những chiếc xe này đã cũ kỹ, hư hỏng, không có thiết bị bảo vệ môi trường và thường xuyên gây ra nhiều vấn đề liên quan đến vệ sinh môi trường và an toàn giao thông. Nặng nề hơn, mùi hôi thối nồng nặc từ rác thải bốc lên cũng là một vấn đề lớn, nó không chỉ gây khó chịu cho người đi đường mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường xung quanh.

Xe thô sơ chở rác thiếu an toàn

Theo nhận định của Sở Giao thông vận tải (GTVT), sự hiện diện của xe rác thô sơ trên các tuyến đường đang là một vấn đề nhức nhối, gây cản trở giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng đến an toàn của người tham gia giao thông. Để giải quyết vấn đề này, Sở GTVT TP.HCM đã có công văn kiến nghị tới UBND các quận huyện và TP Thủ Đức, yêu cầu tuyệt đối ngăn chặn việc sử dụng xe máy để thồ, kéo các xe rác, thùng rác trên đường. Điều này nhằm mục đích bảo vệ môi trường, cải thiện môi trường sống của người dân và đảm bảo an toàn giao thông cho tất cả các thành phần trong xã hội.

Theo thống kê của Công an TP.HCM, trong sáu tháng đầu năm 2024, lực lượng chức năng đã xử phạt hơn 8.500 trường hợp vi phạm liên quan đến các loại xe thô sơ này.

Mùi hôi thối bốc ra từ xe chở rác kém an toàn

Việc sử dụng xe thô sơ để thu gom rác đã gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng và cần được giải quyết một cách khẩn cấp.

Tình trạng chở quá tải phổ biến trên các xe rác thô sơ khiến rác thải rơi vãi bừa bãi, rò rỉ nước thải, bốc mùi hôi thối, tạo nên bầu không khí ô nhiễm và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân. Việc cấm sử dụng xe thô sơ là giải pháp cấp thiết để hạn chế tình trạng này, góp phần bảo vệ môi trường sống trong lành cho cộng đồng.

Nguy cơ tai nạn giao thông luôn tiềm ẩn khi những chiếc xe rác thô sơ lưu thông trên đường phố. Chúng thường di chuyển chậm, thiếu trang bị an toàn và không tuân thủ luật lệ giao thông, gây cản trở di chuyển, tiềm ẩn nguy cơ va chạm cao, đặc biệt tại các khu vực đông dân cư. Cấm xe thô sơ sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người tham gia giao thông.

Xe chở rác gây mất mỹ quan đô thị

Hơn nữa, hình ảnh luộm thuộm, mất mỹ quan của những chiếc xe rác thô sơ còn gây tác động tiêu cực đến cảnh quan đô thị. Chúng tạo nên sự bừa bãi, kém vệ sinh, ảnh hưởng đến diện mạo của thành phố và trải nghiệm của người dân. Loại bỏ xe thô sơ góp phần mang lại diện mạo khang trang, sạch đẹp cho đô thị, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Cấm sử dụng xe thô sơ thu gom rác là một quyết định thiết yếu để giải quyết những vấn đề cấp bách về môi trường, an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả chính sách này, cần có sự đánh giá thấu đáo và giải quyết những điểm chưa hợp lý một cách triệt để.

Thực hiện cấm xe thô sơ mà thiếu phương án thay thế phù hợp sẽ gây khó khăn cho hoạt động thu gom rác, đặc biệt ở những khu vực hẻm nhỏ. Xe thu gom rác chuyên dụng đòi hỏi đầu tư lớn và cần được triển khai rộng rãi để đảm bảo hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Do đó, cần có lộ trình cụ thể với nguồn lực tài chính đầy đủ để từng bước thay thế xe thô sơ bằng các phương tiện hiện đại, phù hợp với địa hình và nhu cầu thu gom rác tại từng khu vực.

Thiếu hụt hạ tầng và nguồn lực hỗ trợ cho các đơn vị thu gom rác cũng là một rào cản lớn. Cần có sự đầu tư đồng bộ vào cơ sở hạ tầng như nhà ga trung chuyển rác, bãi xử lý rác thải, cùng với các trang thiết bị thu gom rác hiện đại để thay thế cho xe thô sơ. Nâng cấp hạ tầng và cung cấp nguồn lực cần thiết sẽ giúp các đơn vị thu gom rác dễ dàng chuyển đổi sang phương thức hoạt động mới, đảm bảo hiệu quả và an toàn.

Thu nhập của người lao động sẽ bị ảnh hưởng khi nhiều người dân phụ thuộc vào việc thu gom rác thải bằng xe thô sơ để kiếm sống. Việc cấm xe rác thô sơ có thể khiến họ mất đi nguồn thu nhập, ảnh hưởng đến đời sống của họ. Do đó, cần có các chính sách hỗ trợ phù hợp để đảm bảo đời sống cho người lao động trong giai đoạn chuyển đổi, đồng thời tạo cơ hội việc làm mới cho họ trong lĩnh vực thu gom rác thải bằng phương tiện hiện đại.

Thu nhập của người dân bị ảnh hưởng khi cấm xe rác thô sơ

Trước thực tế này, Sở GTVT cần phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên Môi trường để triển khai đồng bộ các biện pháp thay thế hiệu quả. Đây không chỉ là một vấn đề đơn thuần về an toàn và môi trường, mà còn liên quan mật thiết đến sự phát triển bền vững của thành phố.

Việc cấm xe thô sơ thu gom rác là cần thiết, nhưng cần được thực hiện một cách bài bản, đồng bộ với các giải pháp thay thế hiệu quả và hỗ trợ thiết thực cho người lao động. Chỉ khi có sự chung tay góp sức của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người dân, chúng ta mới có thể xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp và đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

Hồng Gấm

Nguồn kinhtemoitruong.vn
Link bài gốc

https://kinhtemoitruong.vn/tphcm-nen-hay-khong-cam-xe-keo-rac-tu-che-90163.html

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

6 tháng: Phạt hơn 2,1 triệu trường hợp vi phạm giao thông, phạt tiền hơn 4 nghìn tỷ đồng

Cục Cảnh sát giao thông cho biết: Sau 1 tuần (1/7-7/7/2024) thực hiện Thông tư 28/2024/TT-BCA, lực lược CSGT toàn quốc đã kiểm soát 26.961 trường hợp trên ứng dụng định danh Quốc gia VneID; lập biên bản 6.892 trường hợp; tạm giữ 2.000 GPLX, đăng ký xe; tước 499 GPLX trên môi trường điện tử, tích hợp vào ứng dụng định danh quốc gia VneID.

Bạn đọc quan tâm

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com