Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hướng đến nền nông nghiệp sinh thái

23/07/2024 16:03

MTNN Thời gian qua vẫn còn một số nông dân lạm dụng, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sai kỹ thuật nên gây ô nhiễm nguồn nước, đất và để lại dư lượng trên nông sản. Vì vậy, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả không chỉ là nhu cầu mà còn là xu hướng để giúp ngành nông nghiệp phát triển bền vững trong tương lai, khẳng định nền nông nghiệp xanh, sinh thái và an toàn.

Tại Cần Thơ, chương trình hợp tác “Sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả” giữa Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ và Hội Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuốc BVTV Việt Nam đang triển khai thực hiện trong giai đoạn 2024-2025 sẽ tập huấn cho 300 cơ sở buôn bán, 300 người dân về sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả.

Chương trình hợp tác này sẽ xây dựng 10 mô hình cùng nông dân bảo vệ môi trường tại các vùng chuyên canh lúa, trên cây rau và trên cây sầu riêng. Thông quan chương trình người dân sẽ có những kỹ năng sử dụng thuốc bảo an toàn cho bản thân, an toàn cho nông sản, an toàn cho môi trường và hiệu quả về sản kinh tế, đồng thời giúp cho nông sản xâm nhập sâu hơn vào các thị trường quốc tế.

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Giám đốc HTX nông nghiệp Toàn Phát, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ cho biết, hiện nay HTX có hơn 200 thành viên tham gia với diện tích sản xuất hàng ngàn hecta lúa. Vì vậy lượng sử dụng thuốc BVTV hàng năm rất lớn nên sử dụng đúng cách, an toàn, hiệu quả không chỉ nâng cao giá trị nông sản mà còn bảo vệ sức khỏe người dân và người tiêu dùng.

Xuất khẩu lô xoài đầu tiên của Cần Thơ sang thị trường Mỹ và Úc.

Phân tích của ông Nguyễn Thanh Hồng cho thấy, xu thế tiêu dùng hiện nay là hướng đến an toàn, sinh học. Vì vậy, người dân buộc phải thay đổi tư duy sản xuất theo hướng an toàn, sinh học để đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng và môi trường. Chương trình hợp tác “Sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả” sẽ giúp cho các thành viên trong HTX và các hộ dân trên địa bàn Cần Thơ nâng cao nhận thức, tầm quan trọng của việc sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả sẽ giúp nâng cao giá trị nông sản, hướng đến nền nông nghiệp sinh thái và hơn hết là bảo vệ môi trường sống của người dân ở khu vực nông thôn.

Sản xuất nông nghiệp an toàn, bền vững là xu thế tất yếu của ngành nông nghiệp hướng tới những “Giá trị xanh” được tạo nên từ “chuyển đổi xanh, tiêu dùng xanh, kinh tế xanh. Ngoài ra, ngành nông nghiệp cũng đang xây dựng và thực hiện các nhiệm vụ phát triển hàng hóa hiệu quả, bền vững, ít phát thải theo hướng kinh tế tuần hoàn, thông minh và thích ứng với biến đổi khí hậu. Vì vậy, việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả không chỉ là nhu cầu mà còn là xu hướng để giúp ngành nông nghiệp phát triển bền vững trong tương lai, khẳng định nền nông nghiệp xanh, sinh thái và an toàn.

Để sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả, trong những năm qua, Cục Bảo vệ thực vật đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ kỹ thuật tại địa phương, các đại lý, cơ sở buôn bán thuốc BVTV, người dân trong sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả, cùng với sự đồng hành của các Hội, Hiệp hội, doanh nghiệp về chương trình “Cam kết phối hợp thực hiện hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn và hiệu quả; phát triển sản xuất và sử dụng thuốc BVTV sinh học giai đoạn 2021- 2025”.

Minh họa về tập tuấn, tuyên truyền sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng cách, an toàn.

Theo ông Lê Văn Thiệt, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 6 tháng đầu năm chương trình đã tổ chức hơn 3.800 lớp tập huấn với hơn 97.000 nông dân tham dự và tổ chức 62 lớp tập huấn với trên 3.000 cơ sở buôn bán, đại lý tham dự theo hình thức trực tiếp và trực tuyến trên khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Bên cạnh đó, Cục Bảo vệ thực vật đã triển khai xây dựng các mô hình sử dụng thuốc BVTV sinh học và mô hình sử dụng thuốc BVTV an toàn hiệu quả với hơn 700 điểm trình diễn trên cây lúa, cây ăn quả và cây rau màu.

Ông Lê Văn Thiệt cho rằng, thời gian qua nông sản nói chung và xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã khẳng định được vị thế. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng các nước nhập khẩu phản ánh về một vài lô hàng vi phạm về an toàn thực phẩm, nhất là dư lượng vượt ngưỡng cho phép của các nước nhập khẩu. Sau khi nhận được thông tin, Cục Bảo vệ thực vật đã phối hợp với các địa phương tìm hiểu nguyên nhân và chấn chỉnh lại vùng sản xuất, khắc phục vi phạm, tuyên truyền để người dân thay đổi tập quán sử dụng thuốc BVTV.

Theo ông Thiệt, hiện nay pháp luật đã có những chế tài rất rõ ràng để xử lý các trường hợp vi phạm như đại lý buôn bán thuốc BVTV không đạt chất lượng, thuốc giả và thậm chí là xử lý người vi phạm.

Trong những năm qua, ngành Nông nghiệp Cần Thơ đã tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trọng sử dụng thuốc BVTV trong phòng trừ dịch bệnh, nâng cao năng suất cây trồng. Ngoài ra, việc sử dụng thuốc BVTV theo nguyên tắc "4 đúng" được người dân áp dụng, qua đó đã giúp hàng hóa nông sản đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng để phục vụ nhu cầu nhập khẩu của các đối tác.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ Trần Thái Nghiêm cho biết, bên cạnh việc chấp hành của nhiều nông dân vẫn còn một số nông dân lạm dụng sử dụng thuốc BVTV, sử dụng không đúng kỹ thuật, sử dụng thuốc BVTV ngoài danh mục. Vì thế, việc sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả, không chỉ là nhu cầu, mà là xu hướng giúp ngành nông nghiệp phát triển bền vững.

Theo ông Nghiêm, chương trình hợp tác giữa 3 đơn vị sẽ là nguồn lực tiếp sức cho ngành nông nghiệp TP Cần Thơ nâng cao nhận thức của các bên trong việc sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả. Chương trình hợp có ý nghĩa quan trọng, thiết thực gắn với mục tiêu nâng cao nhận thức và thói quen sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả cho các cơ sở buôn bán, người dân, góp phần bảo vệ sức khỏe con người, bảo vệ môi trường và phát triển nông nghiệp bền vững trên địa bàn Cần Thơ.

 

Nguồn suckhoemoitruong.com.vn
Link bài gốc

https://suckhoemoitruong.com.vn/su-dung-thuoc-bao-ve-thuc-vat-an-toan-huong-den-nen-nong-nghiep-sinh-thai-23911.html

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Người Cộng sản kiên trung vĩ đại

Trước sự ra đi của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, với tất cả lòng kính trọng và niềm tiếc tương vô hạn, ông Trần Việt Trường - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đã có bài viết chia sẻ những cảm xúc đặc biệt của mình về người Cộng sản kiên trung, tận tụy, hết lòng vì Đảng, vì Dân.

Bạn đọc quan tâm

Mới nhất
Xem nhiều nhất
Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com