Iran bắt đầu làm giàu uranium lên mức 20%

05/01/2021 13:00

MTNN (HNMO) – Ngày 4-1, trong báo cáo gửi đến các quốc gia thành viên, Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) xác nhận Iran đã tiếp tục làm giàu uranium lên 20% mức tinh khiết. Đây được coi là vi phạm đáng kể nhất trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015 mà Iran đạt được với nhóm P5+1, gồm Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Đức.

(HNMO) – Ngày 4-1, trong báo cáo gửi đến các quốc gia thành viên, Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) xác nhận Iran đã tiếp tục làm giàu uranium lên 20% mức tinh khiết. Đây được coi là vi phạm đáng kể nhất trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015 mà Iran đạt được với nhóm P5+1, gồm Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Đức.

Ảnh minh họa: AP

IAEA, cơ quan giám sát hạt nhân toàn cầu, xác nhận quá trình làm giàu uranium kể trên đã bắt đầu tại nhà máy Fordow vào ngày 4-1. Uranium được làm giàu ở mức này có thể được sử dụng để làm nhiên liệu cho lò phản ứng nhưng cũng có thể được sử dụng trong chế tạo bom hạt nhân.

Theo BBC, Iran - quốc gia luôn khẳng định chương trình hạt nhân là nhằm mục đích hòa bình, đã đảo ngược một số cam kết của thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Tehran tuyên bố đang trả đũa các lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ vốn đã được khôi phục vào năm 2018, sau khi Mỹ rút khỏi Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) cùng năm.

Người phát ngôn chính phủ Iran Ali Rabiei đã xác nhận thông tin Iran bắt đầu quá trình làm giàu uranium tại nhà máy hạt nhân Fordow. Cũng theo người phát ngôn, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã ra lệnh thực hiện việc này vì luật mới yêu cầu sản xuất và lưu trữ ít nhất 120 kg uranium được làm giàu lên mức 20% mỗi năm vì các mục đích hòa bình.

Trước đó, quốc hội Iran đã thông qua luật này sau vụ ám sát nhằm vào nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran Mohsen Fakhrizadeh hồi cuối tháng 11-2020.

Nguồn
Link bài gốc

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

WHO phê chuẩn lưu hành khẩn cấp vắc xin Pfizer/BioNTech

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 31-12 đã phê chuẩn lưu hành khẩn cấp vắc xin phòng ngừa Covid-19 do các hãng dược Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) phối hợp bào chế, mở đường cho các quốc gia trên toàn thế giới nhanh chóng phê duyệt nhập khẩu và phân phối loại vắc xin này.

Số ca Covid-19 toàn cầu vẫn tăng mạnh dù áp dụng phong tỏa

(HNMO) – Dù hàng triệu người khắp nơi trên thế giới đã qua một đêm giao thừa lặng lẽ chưa từng có khi phải thưởng thức các màn bắn pháo hoa hay cầu nguyện trực tuyến do nhiều quốc gia thực hiện phong tỏa, hạn chế hoạt động, áp đặt giờ giới nghiêm, song dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu. Tính đến 6h ngày 2-1, thế giới đã ghi nhận 84.281.336 ca mắc Covid-19, trong đó có 1.833.435 trường hợp tử vong.

Bạn đọc quan tâm

Nhớ giếng làng xưa

Không biết tự bao giờ, giếng nước gốc đa trở thành biểu tượng cho sự thanh bình, hạnh phúc; là điểm hội tụ, nơi nghỉ ngơi, hóng mát của người dân quê tôi.

Mới nhất
Xem nhiều nhất
Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com