Xe quét rác, hút bụi vận hành chưa đúng quy trình: Cần chấn chỉnh ngay

24/12/2019 16:46

MTNN (HNM) - Những năm gần đây, Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp nhằm khắc phục tình trạng bụi bẩn gây ô nhiễm môi trường, trong đó đặc biệt chú trọng tăng cường ứng dụng cơ giới hóa trong quét rác, hút bụi. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt được, như tăng hiệu suất, hiệu quả so với lao động thủ công trước đây, một số xe quét rác, hút bụi chưa bảo đảm thực hiện đúng quy trình vận hành, thậm chí còn gây thêm bụi bẩn. Việc này cần phải được kiểm tra, chấn chỉnh ngay.

(HNM) - Những năm gần đây, Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp nhằm khắc phục tình trạng bụi bẩn gây ô nhiễm môi trường, trong đó đặc biệt chú trọng tăng cường ứng dụng cơ giới hóa trong quét rác, hút bụi. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt được, như tăng hiệu suất, hiệu quả so với lao động thủ công trước đây, một số xe quét rác, hút bụi chưa bảo đảm thực hiện đúng quy trình vận hành, thậm chí còn gây thêm bụi bẩn. Việc này cần phải được kiểm tra, chấn chỉnh ngay.

Mặc dù xe quét rác, hút bụi vừa đi qua nhưng tuyến đường Lê Trọng Tấn kéo dài (quận Hà Đông) vẫn còn rác và bụi bẩn.

Xe quét, hút bụi… gây bụi!

Gần 12h ngày 20-12, xe quét rác, hút bụi biển kiểm soát 29LA-2707 xuất phát từ bãi xe của Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội tại số 10 phố Hoàng Cầu (quận Đống Đa), bắt đầu ca làm việc buổi chiều. Bám theo chiếc xe này từ phố Hoàng Cầu đến ngã tư đường La Thành - Giảng Võ, phóng viên Báo Hànộimới ghi nhận, tốc độ chạy xe tương đối nhanh (trong khi quy trình vận hành là đi chậm để bảo đảm quét, hút hết rác, bụi) và liên tục phải đi ra giữa đường để tránh các phương tiện dừng, đỗ dọc vỉa hè, nên hiệu suất công việc không cao.

Trước đó, khoảng 10h cùng ngày, phóng viên theo sát xe quét rác, hút bụi biển kiểm soát 29LA-2940 của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân hoạt động tại đường Lê Trọng Tấn kéo dài, đoạn qua phường Dương Nội (quận Hà Đông). Mặc dù đang làm nhiệm vụ nhưng chiếc xe này không chạy sát vỉa hè, dải phân cách như quy định; một bên chổi quét (phía trái xe) không tiếp xúc được với mặt đường khiến rác, cát, bụi gần như còn nguyên sau khi xe chạy qua. Ông Đỗ Văn Huấn (phường Dương Nội) nhận xét: "Dù quét rác, hút bụi hằng ngày, nhưng xe hoạt động chưa hiệu quả khiến một số đoạn đường, nhất là khu vực giao cắt giáp dải phân cách luôn tồn tại một lớp cát bụi dày. Khi có gió bụi vẫn bay mù mịt".

Không chỉ quét, hút qua loa, một số lái xe còn bỏ lịch quét hoặc không thực hiện đúng lịch trình đã định... Đơn cử, tại quận Nam Từ Liêm, theo lịch trình hoạt động của 5 xe quét rác, hút bụi do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận cung cấp, hằng ngày các xe sẽ làm việc tại cầu vượt Mai Dịch đến Bến xe Mỹ Đình từ 6h15 đến 6h35; tại số nhà 90 Phạm Hùng đến ngã tư Trần Duy Hưng từ 6h35 đến 7h15; tại đường Hàm Nghi (đoạn ngã tư Lê Đức Thọ - ngã tư Nguyễn Cơ Thạch) từ 6h45 đến 7h05... Tuy nhiên, trong ngày 19-12, phóng viên có mặt, kiểm tra tại các tuyến phố đúng vào các khung giờ trên, nhưng tuyệt nhiên không thấy có xe nào làm việc (!?).

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Nguyễn Đức Hiệp, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận Nam Từ Liêm cho biết, đơn vị thường xuyên có cán bộ kiểm tra hoạt động của 5 xe quét rác, hút bụi trên địa bàn quận; khi nhận được phản ánh có tuyến phố tồn tại bụi bẩn, đơn vị đã yêu cầu quét, hút lại đến khi sạch. "Chúng tôi sẽ lập tức kiểm tra, nhắc nhở và xử lý nghiêm nếu phát hiện hoặc có phản ánh lái xe không hoạt động đúng lịch trình" - ông Hiệp khẳng định.

Còn ông Bùi Xuân Đông, cán bộ Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận Hà Đông thừa nhận, công tác quét rác, hút bụi thời gian qua tại địa bàn quận vẫn còn một số tồn tại khi chính phương tiện thực hiện quét, hút lại gây phát tán bụi và chưa quét, hút triệt để bụi. Nguyên nhân, do một số tuyến đường phát sinh lượng đất, cát lớn do xe tải vận chuyển vật liệu gây rơi vãi, nhưng tần suất quét, hút chỉ thực hiện 1 lần/ngày. Ngoài ra, một số phương tiện quét, hút bụi chạy quá tốc độ cho phép (lớn hơn 5km/giờ), không phun nước khi quét, hút bụi cũng là nguyên nhân của sự thiếu hiệu quả này.

Phải tăng cường kiểm tra, giám sát

Khi vận hành đúng quy trình, xe quét rác, hút bụi sẽ tăng đáng kể hiệu suất, hiệu quả so với lao động thủ công. Ảnh: Khuê Diệp

Theo ông Nguyễn Đức Nhuận, Phó Giám đốc Hợp tác xã Thành Công - đơn vị phụ trách công tác vệ sinh môi trường tại địa bàn quận Thanh Xuân, đặc thù của xe quét rác, hút bụi chỉ phù hợp với mặt đường bằng phẳng, trong khi đó các hộ dân lại xây dựng bục bệ lên xuống vỉa hè dọc các tuyến đường, phố nên xe không thể quét, hút hết được bụi bẩn.

Trong khi đó, Trưởng phòng điều hành sản xuất, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội Hoàng Văn cho biết, nhiều trục đường giao thông trên địa bàn quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa và Hai Bà Trưng hiện đang được "trưng dụng" làm điểm đỗ xe hoặc các xe dừng, đỗ trái quy định... gây rất nhiều khó khăn cho các xe quét, hút. Chưa kể, nhiều hộ dân tập kết vật liệu, phế thải xây dựng ra lòng đường, vỉa hè, không dọn dẹp thường xuyên đã gây ra bụi bẩn.

Đưa ra giải pháp khắc phục, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) Mai Trọng Thái đề nghị, một mặt thành phố tăng tần suất quét rác, hút bụi tại các tuyến đường chính, mặt khác các sở, ngành, địa phương cũng cần tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của xe quét rác, hút bụi. Nếu phát hiện xe hoạt động không đúng quy trình, chạy quá tốc độ cho phép, phát tán bụi phải xử lý thật nghiêm.

Một giải pháp được đánh giá hiệu quả trong kiểm soát tình trạng bỏ tuyến, làm ẩu, chạy quá tốc độ quy định là lắp đặt hệ thống camera giám sát. Hiện mới chỉ có Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội có trung tâm điều hành, giám sát toàn bộ hoạt động của 29 xe quét rác, hút bụi.

Trước tình trạng chất lượng không khí suy giảm tại Hà Nội, vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ ra những hạn chế trong việc vận hành xe quét, hút bụi và yêu cầu Sở Xây dựng sớm kiểm tra, chấn chỉnh, cùng với việc xử lý nghiêm hành vi vi phạm về môi trường.

Hy vọng, với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND thành phố, các sở, ngành sẽ vào cuộc, có giải pháp đồng bộ, xử lý những vướng mắc, bất cập, để phương tiện quét rác, hút bụi hoạt động hiệu quả, vì môi trường trong lành cho người dân Thủ đô.

Nguồn
Link bài gốc

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Kiên quyết ngăn chặn nạn đốt rác bừa bãi

(HNM) - Đốt rác bừa bãi không chỉ tác động xấu đến môi trường mà còn ảnh hưởng trực tiếp sức khỏe của cộng đồng. Vì thế, việc ngăn chặn tình trạng này cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền địa phương. Mặt khác, mỗi người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường…

Các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long: Tập trung đối phó với xâm nhập mặn

(HNM) - Ngay giữa tháng 12-2019, do lượng nước từ thượng nguồn sông Mê Kông đổ về ít hơn so với trung bình những năm qua, nhiều địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã phải đối mặt với xâm nhập mặn diễn ra sớm và gay gắt. Hiện các bộ, ngành và các địa phương đã có kế hoạch để tập trung đối phó với vấn đề này.

Bạn đọc quan tâm

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com