Hai ý tưởng sáng tạo thiết thực và hiệu quả

18/12/2020 19:00

MTNN (HNMO) - “Rạp chiếu phim lịch sử và sân khấu múa rối” và “Mô hình hệ thống thiết bị cắt - băm, sấy cỏ, ngô kết hợp năng lượng mặt trời và đóng bao ủ chua làm thức ăn cho gia súc” là hai công trình xuất sắc của học sinh Hà Nội đã vinh dự đoạt giải Nhất trong Cuộc thi Sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 16 do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.

(HNMO) - “Rạp chiếu phim lịch sử và sân khấu múa rối” và “Mô hình hệ thống thiết bị cắt - băm, sấy cỏ, ngô kết hợp năng lượng mặt trời và đóng bao ủ chua làm thức ăn cho gia súc” là hai công trình xuất sắc của học sinh Hà Nội đã vinh dự đoạt giải Nhất trong Cuộc thi Sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 16 do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.

Các thí sinh đoạt giải Nhất trong Cuộc thi Sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 16 nhận Bằng khen và Huy chương vàng của Ban tổ chức. Ảnh: Anh Tuấn

Từ tình yêu với môn lịch sử…

“Rạp chiếu phim lịch sử và sân khấu múa rối” là công trình của nhóm 5 bạn nhỏ: Nguyễn Hà Anh (lớp 5A1 Trường Tiểu học Thịnh Quang, Đống Đa, Hà Nội), Nguyễn Chí Bách (lớp 6A3 Trường THCS Nam Trung Yên, Cầu Giấy, Hà Nội), Phạm Nguyên Anh (lớp 9A11), Nguyễn Khánh Huyền (lớp 8A0 Trường THCS Nguyễn Trường Tộ, Đống Đa, Hà Nội), Nguyễn Vũ Huy (lớp 9Z1 Trường THCS Thịnh Quang, Đống Đa, Hà Nội).

Nói về tác phẩm của nhóm, Nguyễn Khánh Huyền cho biết: “Đất nước trải qua hàng ngàn năm với nhiều dấu ấn lịch sử quan trọng. Để khơi gợi lòng tự hào dân tộc, ngay từ năm 1942, Bác Hồ kính yêu đã viết bài kêu gọi: “Nên biết sử ta” và bài diễn ca “Lịch sử nước ta”. Chúng em muốn tất cả trẻ em đều hiểu biết lịch sử nước mình để có cái nhìn đúng hơn về công lao của ông cha ta. Bởi vậy, chúng em cùng nhau thiết kế mô hình này với mong muốn giúp các bạn cùng trang lứa có những giờ học lịch sử sôi nổi, bổ ích cũng như tự tìm tòi và xây dựng các câu chuyện lịch sử”.

Bằng các chất liệu rẻ, dễ tìm, dễ sử dụng, với dụng cụ học tập này, học sinh hoàn toàn có thể tự làm các con rối theo câu chuyện để tự kể cho nhau nghe, giúp tăng thêm hiểu biết mà vẫn được vui chơi, thư giãn sau những giờ học căng thẳng, tránh việc dùng điện thoại quá nhiều. Không những thế, bộ đồ dùng này còn có thể biểu diễn rối theo các lĩnh vực khác như: Đạo đức, kỹ năng sống, khoa học, địa lý…

Các thí sinh đoạt giải Nhất trong Cuộc thi Sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 16 nhận Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Ảnh: Thùy Dung

TS. Phạm Văn Nam (Viện Nghiên cứu Thiết kế trường học, Bộ Giáo dục và Đào tạo) nhận xét: “Chúng tôi đánh giá cao việc các em đã biết tận dụng những vật liệu sẵn có để tạo ra những sản phẩm hữu dụng, giàu tính sáng tạo, phục vụ trực tiếp việc vui chơi, học tập và giảng dạy của nhà trường”.

… đến hệ thống hỗ trợ nhà nông

Với mong muốn nâng cao chất lượng thức ăn và giải phóng sức lao động cho các hộ gia đình chăn nuôi gia súc, nhóm 5 học sinh: Lê Thị Thanh Huyền (lớp 11D2), Nguyễn Quỳnh Hương Ly (lớp 12D1 Trường THPT Cầu Giấy, Hà Nội), Lê Minh Hiếu (lớp 9A1 Trường Tiểu học và THCS Pascal, Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Trịnh Hà Phương (lớp 7A3 Trường THCS Thị trấn Văn Điển, Thanh Trì, Hà Nội), Nguyễn Hương Minh Trang (lớp 7A2 Trường THCS Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội) đã nghiên cứu và chế tạo “Mô hình hệ thống thiết bị cắt - băm, sấy cỏ, ngô kết hợp năng lượng mặt trời và đóng bao ủ chua làm thức ăn cho gia súc”.

Hệ thống thiết bị này gồm 3 cụm máy chính: Cụm cắt băm bao gồm máng nạp nguyên liệu như cỏ, ngô tươi thu hoạch ngoài đồng và dao cắt băm có tốc độ quay 1.400 vòng/phút được quay bằng động cơ điện. Kích thước lát cắt khoảng 3-6 cm và có thể điều chỉnh để phù hợp yêu cầu ủ đối với từng đối tượng sử dụng.

Cụm nhà sấy kết hợp năng lượng mặt trời bao gồm khung được thiết kế theo hình bán cầu, lợp mái tấm sáng để hấp thụ ánh sáng mặt trời một cách tốt nhất. Dưới tác dụng của hiệu ứng nhà kính, nhiệt trong nhà sấy sẽ tăng lên để sấy sản phẩm. Khi nhiệt tăng sẽ làm chênh lệch áp suất giữa trong và ngoài khiến quả cầu trên nhà quay làm cho không khí trong nhà được lưu thông, tăng nhanh tốc độ sấy sản phẩm.

Cụm phun men vi sinh, ép đóng bao ủ chua là một băng chuyền kết hợp với máy ép đóng bao và vòi phun men vi sinh. Khi độ ẩm sản phẩm trong nhà sấy nằm ở khoảng 65%-70% sẽ được cho chạy trên băng chuyền. Tại đây, thông qua vòi phun, men vi sinh sẽ được phun và trộn đều với sản phẩm, sau đó, sản phẩm theo băng chuyền vào máy ép đóng bao. Không khí trong bao sẽ được ép hết ra ngoài để quá trình lên men chua yếm khí được diễn ra thuận lợi. Sản phẩm sau đó sẽ được chuyển vào nhà sấy để ủ và sau 21 ngày sẽ được dùng làm thức ăn cho vật nuôi.

Mô hình hệ thống thiết bị cắt - băm, sấy cỏ, ngô kết hợp năng lượng mặt trời và đóng bao ủ chua làm thức ăn cho gia súc.

Học sinh Lê Minh Hiếu chia sẻ, quá trình thi công cũng gặp khá nhiều khó khăn nhưng nhờ sự hướng dẫn của thầy cô giáo và các chuyên viên kỹ thuật của Công ty H&B nên các em đã đạt được mục tiêu đề ra.

GS.TS. Đặng Kim Chi (Viện Khoa học công nghệ và Môi trường, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội) đánh giá mô hình hệ thống thiết bị cắt - băm, sấy cỏ, ngô kết hợp năng lượng mặt trời và đóng bao ủ chua là ý tưởng mới. Các em đã ghép 3 công đoạn của quy trình công nghệ ủ chua thức ăn cho gia súc: Cắt - băm; phơi sấy; phun men vi sinh, ép nén và đóng bao ủ chua trên cùng một hệ thống, bảo đảm sản xuất khép kín theo hướng sản xuất công nghiệp. Khi không có ánh nắng mặt trời (ban đêm hoặc trời mưa), nếu mất điện, có thể mở các cửa thông gió dưới chân nhà lưới để quá trình sấy thông gió tự nhiên được thực hiện và sản phẩm không bị hỏng do chất đống. Nguyên vật liệu để chế tạo hệ thống thiết bị này có sẵn trong nước, dễ mua, dễ thiết kế, chế tạo và lắp ráp.

Theo TS. Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Phó Trưởng ban tổ chức Giải thưởng, hai công trình đoạt giải Nhất của học sinh Hà Nội được đánh giá cao về tính sáng tạo, tính mới và khả năng ứng dụng rộng rãi trong điều kiện của nước ta. Hy vọng sau cuộc thi này, các “nhà khoa học nhí” của Thủ đô tiếp tục trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai.

Nguồn
Link bài gốc

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Phân loại rác tại nguồn: Hình thành một nếp sống mới

(HNNN) - Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua, người dân có thể bị phạt và từ chối thu gom nếu không tự phân loại rác tại nguồn. Trước thực trạng việc phân loại rác tại nguồn lâu nay vẫn còn gặp nhiều vướng mắc, quy định trên phản ánh quyết tâm của Chính phủ trong việc hình thành nếp sống mới trong việc xử lý rác thải.

Một sáng chế hữu ích cho cộng đồng

(HNM) - Dự án “Nước tưới Humic cho nông nghiệp đô thị” giúp giảm thời gian chăm sóc, nhưng cây trồng đô thị vẫn khỏe hơn, chất lượng sản phẩm cao hơn, mở ra hướng phát triển xanh cho ngành Nông nghiệp. Đã đoạt giải Nhì cuộc thi Demo Day Bách khoa 2020, sáng chế hữu ích này mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng và là một trong những điểm sáng của phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong tuổi trẻ Thủ đô.

Bạn đọc quan tâm

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com