Vi rút corona lan tới châu Âu, Nam Á và Australia

25/01/2020 15:15

MTNN Tính tới sáng 25-1, Trung Quốc đã cho phong tỏa 13 thành phố để ngăn chặn vi rút corona trong khi nạn nhân của vi rút này đã bắt đầu xuất hiện ở châu Âu, Nam Á và Australia.

Tính tới sáng 25-1, Trung Quốc đã cho phong tỏa 13 thành phố để ngăn chặn vi rút corona trong khi nạn nhân của vi rút này đã bắt đầu xuất hiện ở châu Âu, Nam Á và Australia. 

Cảnh sát kiểm tra thùng xe tại một trạm thu phí ở Xianning, gần thành phố Vũ Hán để rà soát có động vật hoang dã hay không. Ảnh: Reuters.

Tổng cộng khoảng 41 triệu dân Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi lệnh phong tỏa này, theo AFP.

Pháp đã xác nhận có ba trường hợp nhiễm vi rút viêm phổi cấp corona, với hai bệnh nhân ở Paris và một ở Bordeux. Nepal cũng thông báo đã có bệnh nhân nhiễm vi rút corona đầu tiên.

Australia sáng 25-1 công bố trường hợp nhiễm vi rút corona đầu tiên ở nước này đang được điều trị tại bệnh viện ở ngoại ô Melbourne.

Đó là một người đàn ông Trung Quốc, ngoài 50 tuổi, tới Australia hôm 19-1 trên chuyến bay từ Quảng Châu, người đứng đầu cơ quan y tế bang Victoria, Jenny Mikakos, nói với báo giới.

Reuters trích lời Bộ trưởng Y tế Pháp Agnes Buzyn nói trong họp báo rằng 3 bệnh nhân tại Pháp là những trường hợp mắc bệnh đầu tiên ở châu Âu và khả năng còn thêm nhiều ca nhiễm. 

Tổ chức từ thiện SOS Medecins cho biết họ chữa trị một trong những ca đầu tiên là một bệnh nhân gốc Trung Quốc, người có dấu hiệu sốt và có tiếp xúc với người từ Vũ Hán, tâm điểm dịch của vi rút corona.

Bộ trưởng Buzyn cho biết bệnh nhân này 48 tuổi và vừa trở về từ Trung Quốc hai ngày trước. Trong chuyến đi, người  này có dừng ở Vũ Hán.

"Bệnh nhân được đưa vào phòng cách ly để tránh tiếp xúc với bên ngoài. Ông ta ổn", bà nói.

Hầu hết các ca nhiễm vi rút corona và những trường hợp tử vong xảy ra ở Trung Quốc, nơi chính quyền đã áp lệnh cấm đi lại và tụ tập đám đông ở nhiều thành phố.

Tình trạng lan nhanh của vi rút corona là đáng báo động, nhưng hiện còn nhiều yếu tố chưa rõ về vi rút này như mức độ nguy hiểm hay khả năng lây nhiễm giữa người với người có dễ dàng hay không. Vi rút corona có thể dẫn tới viêm phổi và có thể gây chết người.

Tổ chức Y tế thế giới hôm 23-1 đã tuyên bố "tình trạng khẩn cấp ở Trung Quốc" đối với vi rút này nhưng chưa tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

Trung Quốc hiện đã có hơn 1.000 ca nhiễm vi rút corona với 41 người thiệt mạng khiến nước này phải hủy một loạt các hoạt động tổ chức ăn mừng Tết Nguyên đán.

Khu vực tham quan ở Tử Cấm Thành tại Bắc Kinh, Disneyland ở Thượng Hải và một phần Vạn Lý Trường Thành đã buộc phải đóng cửa để ngăn nguy cơ lây lan vi rút. 

Vũ Hán, nơi dịch bệnh bùng phát, đang gấp rút xây dựng bệnh viện dã chiến ở ngoại ô thành phố để làm nơi cách ly và điều trị vi rút corona, tương tự trung tâm đã giúp Bắc Kinh kiềm chế dịch SARS 17 năm trước.

Hàng trăm công nhân đã được điều tới nhằm xây dựng trung tâm cách ly, có sức chứa dự kiến khoảng 1.000 bệnh nhân.

Loại vi rút lạ gây nhiều lo ngại vì những nét tương đồng với vi rút SARS từng làm hàng trăm người chết ở Trung Quốc và Hongkong năm 2002-2003.

Nguồn
Link bài gốc

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

An Giang: Pháo hoa khoe sắc đêm giao thừa

Những tiếng reo hò, vỗ tay không ngớt sau mỗi loạt pháo hoa khoe sắc trên bầu trời… Hàng ngàn chiếc smartphone được giơ lên mọi phía đã thay cho lời tạm biệt năm 2019, hân hoan chào mừng năm mới 2020.

Bạn đọc quan tâm

Mới nhất
Xem nhiều nhất
Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com