Nhật Bản, Mexico nhất trí ủng hộ tăng số lượng thành viên CPTPP

06/01/2021 14:16

MTNN Nhật Bản, quốc gia vừa tiếp quản chức Chủ tịch luân phiên của CPTPP từ Mexico trong năm nay, dự kiến đi đầu các cuộc đàm phán để mở rộng số thành viên của nhóm.

Nhật Bản, quốc gia vừa tiếp quản chức Chủ tịch luân phiên của CPTPP từ Mexico trong năm nay, dự kiến đi đầu các cuộc đàm phán để mở rộng số thành viên của nhóm.

Ngày 5-1, Nhật Bản và Mexico đã nhất trí phối hợp kiên định thực thi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và ủng hộ việc tăng thêm số thành viên của Hiệp định thương mại tự do có 11 nước tham gia này.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, trong cuộc họp tại Mexico, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi đã nhấn mạnh với người đồng cấp nước chủ nhà Marcelo Ebrard rằng, Tokyo muốn hợp tác chặt chẽ để duy trì và tăng cường khuôn khổ kinh tế tự do và rộng mở này.

Nhật Bản, quốc gia vừa tiếp quản chức Chủ tịch luân phiên của CPTPP từ Mexico trong năm nay, dự kiến đi đầu các cuộc đàm phán để mở rộng số thành viên của nhóm.

Anh, Trung Quốc và Hàn Quốc gần đây đã bày tỏ quan tâm tới việc gia nhập CPTPP, trong khi các quan chức Nhật Bản vẫn đang quan sát chặt việc liệu Mỹ có quay trở lại hiệp định này dưới thời chính quyền mới hay không.

CPTPP gồm 11 nước thành viên là: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Hiệp định này được các nước ký kết vào tháng 12-2018 sau khi Mỹ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP - hiệp định tiền thân của CPTPP) vào năm 2017.

Cũng trong cuộc họp trên, hai Ngoại trưởng Nhật Bản và Mexico đã nhất trí hợp tác giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, cũng như các vấn đề toàn cầu như chống biến đổi khí hậu, với việc Mexico tham gia Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với tư cách là Ủy viên không thường trực giai đoạn 2021-2022.

Mexico là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du 11 ngày của Ngoại trưởng Nhật Bản tới 8 quốc gia ở khu vực Mỹ Latinh và châu Phi trong thời gian từ ngày 4 đến 14-1 nhằm thúc đẩy sáng kiến “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở” mà Tokyo đang theo đuổi.

Các điểm dừng tiếp theo của ông Motegi là: Uruguay, Argentina, Paraguay, Brazil, Senegal, Nigeria và Kenya.

Nguồn
Link bài gốc

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Bạo lực gia tăng tại Syria

(HNMO) – Tình trạng bạo lực tại Syria gia tăng khi đã xảy ra 2 vụ tấn công nhằm vào xe buýt chỉ trong vòng chưa đến 1 tuần, khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương.

Bạn đọc quan tâm

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com