Lần đầu tiên số ca mắc Covid-19 ở Anh vượt 60.000 trường hợp/ngày

06/01/2021 14:16

MTNN (HNMO) - Theo số liệu được công bố ngày 6-1, nước Anh đã ghi nhận thêm 60.916 ca mắc Covid-19 và 830 người tử vong trong 24 giờ qua. Đây là lần đầu tiên số ca mắc tại xứ sở Sương mù vượt 60.000 người và là ngày thứ 7 liên tiếp vượt 50.000 người. Tính đến 6h ngày 6-1, thế giới đã có 86.729.634 ca mắc Covid-19, trong đó 1.873.191 trường hợp tử vong.

(HNMO) - Theo số liệu được công bố ngày 6-1, nước Anh đã ghi nhận thêm 60.916 ca mắc Covid-19 và 830 người tử vong trong 24 giờ qua. Đây là lần đầu tiên số ca mắc tại xứ sở Sương mù vượt 60.000 người và là ngày thứ 7 liên tiếp vượt 50.000 người. Tính đến 6h ngày 6-1, thế giới đã có 86.729.634 ca mắc Covid-19, trong đó 1.873.191 trường hợp tử vong.

Nước Anh triển khai lệnh phong tỏa mới để ngăn chặn tốc độ lây lan dịch Covid-19.

Châu Âu

Ngày 6-1, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho hay, hơn 1,3 triệu người ở Vương quốc Anh đã được tiêm vắc xin ngừa Covid-19, trong bối cảnh nước này bắt đầu triển khai lệnh phong tỏa mới ở England nhằm chặn đà lây lan của vi rút SARS-CoV-2. Ông Boris Johnson đã quyết định hủy chuyến công du theo kế hoạch đến Ấn Độ vào cuối tháng này, với lý do cần phải giám sát công tác ứng phó đại dịch.

Cùng ngày, các nhà khoa học thuộc trường Đại học Birmingham (Anh) tuyên bố đã phát triển một bộ xét nghiệm Covid-19 mới, có thể cho kết quả trong vòng chưa đầy 5 phút. Bộ xét nghiệm mới đơn giản hóa phương pháp thử nghiệm thành một bước duy nhất và sử dụng một phương pháp khuếch đại thay thế được gọi là EXPAR (phản ứng khuếch đại theo cấp số nhân).

Công tác xét nghiệm theo phương pháp mới này có thể được thực hiện với các thiết bị thí nghiệm tiêu chuẩn. Trong khi đó, các xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR) đang áp dụng hiện nay cần thực hiện ở nhiệt độ cao để có thể phân tách các sợi nhiễm sắc thể ADN - một bước quan trọng trong một phần của quá trình khuếch đại.

Tại Đức, chính phủ liên bang và chính quyền các bang đã nhất trí kéo dài các biện pháp phong tỏa sau ngày 10-1 cho tới ngày 31-1, đồng thời hạn chế việc đi ra khỏi nơi ở quá 15km đối với các vùng có chỉ số lây nhiễm vượt quá 200 ca/100.000 dân trong 7 ngày, ngoại trừ một số lý do chính đáng như đi khám bệnh hay đi làm.

Bên cạnh đó, các cuộc tiếp xúc cũng bị giới hạn, chỉ cho phép những người trong một nhà gặp một người không sống cùng hộ gia đình. Các cơ sở dưỡng lão cũng được áp dụng các biện pháp bảo vệ đặc biệt, như tiến hành xét nghiệm nhanh đối với các trường hợp vào các cơ sở này cho tới khi mọi người trong cơ sở dưỡng lão được tiêm chủng đủ 2 mũi vắc xin. Chính phủ liên bang sẽ triển khai thêm 30.000 tình nguyện viên tới các cơ sở dưỡng lão để giảm tải về nhân lực trong công tác xét nghiệm nhanh, trong đó mỗi cơ sở sẽ có 2 tình nguyện viên. Ngoại trừ các cửa hàng bán thực phẩm và hàng thiết yếu, còn lại tất cả các nhà hàng, quán bar, cơ sở giải trí, thể thao... sẽ tiếp tục đóng cửa tới cuối tháng, tuy nhiên vẫn cho phép các nhà hàng bán đồ ăn mang đi.

Liên bang và các bang nhất trí tiếp tục đóng cửa các trường học và nhà trẻ tới hết tháng 1. Từ đầu tháng 2, học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 có thể bắt đầu tới trường trở lại và sẽ được áp dụng mô hình chuyển đổi học ở trường và học tại nhà.

Phát biểu họp báo sau cuộc gặp với các thủ hiến bang, Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo tình hình đã có những diễn biến ở mức nguy hiểm, liên quan tới những biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 và mọi nỗ lực cần tập trung để có thể giảm được chỉ số lây nhiễm xuống dưới mức 50 ca/100.000 dân trong 7 ngày. Trong khi Thị trưởng Berlin Michael Müller, Chủ tịch Hội nghị các thủ hiến Đức cảnh báo, không còn thời gian cho những biện pháp "nửa vời" và cần phải kết hợp những biện pháp nghiêm ngặt với đẩy mạnh việc tiêm chủng trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. 

Trong khi đó, Chính phủ Italia đã quyết định siết chặt hoạt động đi lại của người dân nhằm ngăn chặn sự lây lan của vi rút SARS-CoV-2 sau kỳ nghỉ Giáng sinh và năm mới. Cụ thể, từ ngày 7 đến 15-1, mọi hoạt động đi lại giữa các vùng, các khu vực tự trị đều bị cấm, ngoại trừ lý do công việc, sức khỏe hay trường hợp khẩn cấp.

Theo sắc lệnh mới của Chính phủ Italia, tại các "vùng đỏ", các cửa hàng, quán bar, nhà hàng đều phải đóng cửa, trừ các cửa hàng thiết yếu như thực phẩm, nhu yếu phẩm… Sắc lệnh mới cũng hạn chế đi lại vào dịp cuối tuần, tiếp tục áp dụng lệnh giới nghiêm sau 22h, người dân không được phép đi lại giữa các thành phố; các nhà hàng, quán bar phải đóng cửa.

Đan Mạch cũng thông báo sẽ siết chặt giới hạn số người được phép tụ tập từ 10 xuống còn 5 người nhằm ngăn chặn dịch lây lan.

Cùng ngày, Văn phòng Tổng thống Armenia cho biết, Tổng thống nước này - ông Armen Sarkissian đã mắc Covid-19 và đang phải tự cách ly. Theo thông báo, ông Sargsyan đã mừng năm mới với gia đình ở London (Anh) và vừa trải qua phẫu thuật chân tại đây ngày 3-1.

Châu Á

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, dự kiến vào ngày 7-1, Chính phủ Nhật Bản sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp đối với Thủ đô Tokyo và 3 tỉnh lân cận là Saitama, Chiba, Kanagawa theo luật đặc biệt phòng, chống dịch Covid-19.

Trong khi đó, giới chức y tế Hàn Quốc xác nhận thêm 2 trường hợp nhiễm biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2 phát hiện tại Anh, nâng tổng số ca nhiễm biến thể mới ở quốc gia châu Á này lên 12 ca. Hiện làn sóng lây nhiễm thứ ba tại Hàn Quốc đang có dấu hiệu chậm lại và ở mức có thể kiểm soát nhờ các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt được áp dụng trước kỳ nghỉ lễ cuối năm. Tuy nhiên, giới chức y tế nước này vẫn bày tỏ lo ngại khi xuất hiện các trường hợp lây nhiễm tập thể và biến thể mới có khả năng lây lan nhanh hơn. Thủ tướng Chung Sye-kyun đang thúc đẩy kế hoạch tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho hơn một nửa dân số Hàn Quốc trước mùa thu năm nay. 

Trong một thông báo đăng trên hãng thông tấn nhà nước của Oman, Bộ Y tế Oman cho biết, nước này đã ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể mới của vi rút SARS-CoV-2, là một người đến từ Anh. Người này đã phát triển các triệu chứng về đường hô hấp trong thời gian cách ly, mặc dù có kết quả xét nghiệm âm tính trước khi đi du lịch.

Cùng ngày, Iran đã ghi nhận ca đầu tiên nhiễm biến thể có khả năng lây lan rất cao này. Bệnh nhân là một người Iran vừa từ Anh trở về. Bộ trưởng Y tế Saeed Namaki cho biết, bệnh nhân đã được nhập viện và chưa phát hiện dấu hiệu của vi rút trên những người thân của người này.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, biến thể mới được phát hiện ở Nam Phi khác với biến thể tại Anh vì có nhiều đột biến ở protein gai quan trọng mà vi rút SARS-CoV-2 dùng để thâm nhập vào các tế bào của con người. Bên cạnh đó, biến thể tại Nam Phi còn khiến tải lượng vi rút SARS-CoV-2 cao hơn, nghĩa là nồng độ hạt vi rút trong cơ thể bệnh nhân cao hơn, có thể góp phần làm mức độ lây nhiễm cao hơn.
 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Nguồn
Link bài gốc

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Bạo lực gia tăng tại Syria

(HNMO) – Tình trạng bạo lực tại Syria gia tăng khi đã xảy ra 2 vụ tấn công nhằm vào xe buýt chỉ trong vòng chưa đến 1 tuần, khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương.

Bạn đọc quan tâm

Nhớ giếng làng xưa

Không biết tự bao giờ, giếng nước gốc đa trở thành biểu tượng cho sự thanh bình, hạnh phúc; là điểm hội tụ, nơi nghỉ ngơi, hóng mát của người dân quê tôi.

Mới nhất
Xem nhiều nhất
Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com