Kinh tế Singapore 2020: Suy giảm mạnh vì Covid-19

06/01/2021 14:16

MTNN (HNM) - Dịch Covid-19 hoành hành cùng các biện pháp nghiêm ngặt của Chính phủ Singapore nhằm ngăn chặn sự lây lan của vi rút SARS-CoV-2 đã khiến nền kinh tế nước này bị ảnh hưởng nặng nề. Theo báo cáo vừa được công bố, tốc độ tăng trưởng của đảo quốc Sư tử đã suy giảm ở mức chưa từng có kể từ khi độc lập vào năm 1965.

(HNM) - Dịch Covid-19 hoành hành cùng các biện pháp nghiêm ngặt của Chính phủ Singapore nhằm ngăn chặn sự lây lan của vi rút SARS-CoV-2 đã khiến nền kinh tế nước này bị ảnh hưởng nặng nề. Theo báo cáo vừa được công bố, tốc độ tăng trưởng của đảo quốc Sư tử đã suy giảm ở mức chưa từng có kể từ khi độc lập vào năm 1965.

Ngành Du lịch Singapore bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch Covid-19.

Báo cáo cho thấy, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2020 của Singapore đã giảm 5,8% so với năm 2019. Thực tế này trái ngược so với dự báo hồi tháng 11 năm ngoái của Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore cho rằng, kinh tế nước này sẽ tăng trưởng từ 4% đến 6%. Riêng quý IV-2020, tăng trưởng của quốc gia Đông Nam Á này đã giảm 3,8%, đánh dấu 4 quý giảm liên tiếp trong năm 2020. Trong đó, ngành Xây dựng và Giao thông gánh chịu thiệt hại lớn nhất.

Trong quá khứ, kinh tế Singapore từng suy yếu mạnh khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính châu Á vào năm 1998, thời điểm tăng trưởng giảm 2,2%. Tuy nhiên, việc giảm tới 5,8% trong năm 2020 là con số tồi tệ nhất trong lịch sử quốc gia này. Diễn biến phức tạp của dịch bệnh đã khiến nhiều lĩnh vực của nền kinh tế từ hàng không, du lịch, khách sạn cho tới bán lẻ bị đóng băng gần như hoàn toàn. Ngành Xây dựng phải hứng chịu thiệt hại do các dự án bị trì hoãn và nhu cầu xây dựng mới nhìn chung giảm sút.

Trong khi đó, giống như hầu hết các nền kinh tế phát triển, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ của Singapore chiếm gần 70% nền kinh tế và con số tương đương về công ăn việc làm của đảo quốc Sư tử. Vì vậy, khi lĩnh vực dịch vụ này bị đình trệ, nhiều việc làm sẽ mất đi. Ngoài ra, nhu cầu tiêu dùng đã giảm sút mạnh mẽ không chỉ ở Singapore mà còn trên toàn thế giới thời gian qua và đây là tín hiệu xấu đối với lĩnh vực sản xuất ở đất nước mà gần như hoàn toàn phụ thuộc vào nhu cầu bên ngoài.

Trong khi đó, xung đột thương mại chưa có dấu hiệu chấm dứt giữa Mỹ và Trung Quốc là một rủi ro khác đối với các nhà sản xuất Singapore. Những lo ngại về thuế quan cũng như các biện pháp trừng phạt và các tác động của chúng làm gián đoạn các chuỗi cung ứng khiến nhiều doanh nghiệp Singapore trì hoãn quyết định về các khoản đầu tư, dự án và hợp đồng mới, khiến tâm lý kinh doanh trở nên yếu ớt.

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, Singapore được đánh giá kiểm soát tốt dịch bệnh và là quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á thực hiện tiêm vắc xin phòng ngừa. Báo cáo mới nhất về tình hình dịch bệnh tại nước này cho thấy, tổng số ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 đã vượt qua 58.000 ca, trong đó các bệnh nhân phần lớn là người lao động di cư. Dẫu vậy, Singapore chỉ ghi nhận 29 ca tử vong do Covid-19.

Theo các nhà phân tích, Chính phủ Singapore đã thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt để đối phó với cuộc khủng hoảng Covid-19. Các biện pháp và chương trình cứu trợ mà Chính phủ nước này đưa ra để giúp các doanh nghiệp và người lao động đối phó với đại dịch đã bắt đầu gặt hái được kết quả. Theo Bộ trưởng Công thương Chan Chun Sing, những số liệu mới nhất cho thấy, kinh tế Singapore đang "đi đúng hướng, chậm mà chắc".

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng cần làm nhiều hơn nữa để giảm bớt thiệt hại và đẩy nhanh sự phục hồi kinh tế. Trong đó, hai yếu tố quan trọng là Singapore cần tiếp tục kiểm soát tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 và khả năng của các doanh nghiệp, người lao động thích ứng với tình hình bình thường mới. Nếu tiếp tục giữ tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 ở mức thấp, nước này có thể có nhiều hoạt động hơn và tăng cường tương tác với phần còn lại của thế giới. Điều đó đòi hỏi sự hợp tác của người dân trong việc tuân thủ các biện pháp hiện hành. Các nhà hoạch định chính sách Singapore cho rằng, nếu thuận lợi, nền kinh tế đảo quốc Sư tử dự kiến sẽ tăng trưởng từ 4% đến 6% trong năm 2021.

Nguồn
Link bài gốc

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Bạo lực gia tăng tại Syria

(HNMO) – Tình trạng bạo lực tại Syria gia tăng khi đã xảy ra 2 vụ tấn công nhằm vào xe buýt chỉ trong vòng chưa đến 1 tuần, khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương.

Bạn đọc quan tâm

Nhớ giếng làng xưa

Không biết tự bao giờ, giếng nước gốc đa trở thành biểu tượng cho sự thanh bình, hạnh phúc; là điểm hội tụ, nơi nghỉ ngơi, hóng mát của người dân quê tôi.

Mới nhất
Xem nhiều nhất
Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com