(HNMO) - Cơ quan giám sát bảo mật dữ liệu (CNIL) của Pháp đã đưa ra khoản tiền phạt 100 triệu euro (tương đương 121 triệu USD), mức lớn nhất từ trước đến nay, đối với Google vì vi phạm các quy định về theo dõi quảng cáo trực tuyến. Trong tuyên bố ngày 10-12, CNIL cũng cho biết đã phạt Amazon 35 triệu euro với lý do tương tự.
Theo hãng tin tức Reuters, CNIL phát hiện các trang web của Google và Amazon tại Pháp đã lưu trữ dữ liệu quảng cáo vào máy tính của người dùng mà không có sự đồng ý từ trước.
Cả Google và Amazon cũng không cung cấp thông tin rõ ràng cho người dùng về cách thức hai công ty này dự định sử dụng các trình theo dõi trực tuyến, cũng như phương pháp mà người dùng có thể từ chối việc lưu trữ dữ liệu.
CNIL tuyên bố, Amazon và Google có thời hạn 3 tháng để khắc phục vấn đề này. Sau khoảng thời gian này, Amazon và Google sẽ phải đối mặt với khoản phạt bổ sung 100.000 euro mỗi ngày cho đến khi các sửa đổi được thực hiện.
Phát ngôn viên của CNIL cho biết, hình phạt tài chính đối với Google là mức phạt lớn nhất từng được cơ quan này đưa ra. Trước đó, Google đã bị phạt số tiền kỷ lục lên đến 50 triệu euro vì vi phạm các quy tắc bảo mật dữ liệu của Liên minh châu Âu (EU).