Bắc Bộ tiếp tục nắng nóng kỷ lục

20/07/2020 08:56

MTNN

Moitruong.net.vn

– Kỷ lục nắng nóng tiếp tục được thiết lập ở miền Bắc khiến nhiều dòng sông cạn nhất trong lịch sử.

Theo thống kê của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, số ngày nắng nóng trong tháng 6 ở nhiều nơi thuộc Bắc Bộ vượt ngưỡng kỷ lục, kéo dài trên 20 ngày với nhiệt độ trung bình cao hơn trung bình nhiều năm 1,5-2,5 độ.

Sang tháng 7, tại Sơn La, Hòa Bình và khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ xuất hiện đợt nắng nóng từ ngày 6-10, sau tạm thời giảm trong ngày 11-12 và gia tăng trở lại từ ngày 13. Khu vực Bắc và Trung Trung Bộ nắng nóng kéo dài liên tục từ đầu tháng 7 đến nay. Trong nửa đầu tháng 7, các khu vực trên phạm vi toàn quốc có nhiệt độ trung bình cao hơn nhiều năm khoảng từ 0,5-2 độ, riêng các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ cao hơn 2 độ.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, phải đến ngày 20/7, nắng nóng mới có dấu hiệu suy giảm ở Bắc Bộ trong khi Trung Bộ vẫn có khả năng kéo dài những ngày sau đó. Dự báo nắng nóng còn tiếp tục xảy ra ở Bắc Bộ trong tháng 7 và giảm dần trong tháng 8. Trong khi đó, ở miền Trung, đặc biệt các tỉnh từ Nghệ An đến Phú Yên, tháng 8 vẫn có thể xảy ra các đợt nắng nóng kéo dài 7-10 ngày.

Lý giải hiện tượng này, ông Hoàng Phúc Lâm – Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, thông thường các đợt nắng nóng kết thúc khi dải mưa dông ở phía bắc (rãnh thấp gió mùa) bị đẩy xuống phía nam qua Bắc Bộ hoặc Bắc Trung Bộ. Năm nay dải mưa dông này hầu như không dịch xuống phía Nam nhiều mà chỉ ảnh hưởng đến khu vực phía nam Trung Quốc, thỉnh thoảng tác động đến vùng núi phía Bắc nước ta, do đó không làm suy giảm được tình trạng nắng nóng trên khu vực.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 16/7, Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến 40-55%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 10-18 giờ.

Chỉ số tia UV ở Hà Nội và Đà Nẵng có giá trị từ 8-10 với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại cao đến rất cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

Do ảnh hưởng của nắng nóng gay gắt và nắng nóng đặc biệt gay gắt có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới kết hợp với độ ẩm không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các khu vực Bắc và Trung Trung Bộ.

Minh Anh

Nguồn
Link bài gốc

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Giai đoạn 2 thỏa thuận hòa bình Mỹ - Taliban: Nhiều thách thức phía trước

(HNM) - Hơn 4 tháng sau khi ký kết thỏa thuận hòa bình mang tính lịch sử, Mỹ và lực lượng phiến quân Taliban đang bước vào giai đoạn tiếp theo được đề ra trong bản thỏa thuận này. Tuy nhiên, hy vọng về một hồi kết cho cuộc xung đột kéo dài gần 2 thập kỷ tại Afghanistan vẫn mong manh khi còn rất nhiều thách thức phía trước.

Bạn đọc quan tâm

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com