Xử lý tình trạng thanh, thiếu niên đua xe, đánh võng ngay từ địa bàn

12/12/2024 08:55

MTNN Thanh, thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông, lạng lách, đua xe, đánh võng mang theo hung khí, gây rối trật tự công cộng là vấn đề nhức nhối không chỉ với Hà Nội. Công an Thành phố đã thành lập mô hình 141 mới, kết hợp nhiều cách làm khác để sau 6 tháng vấn đề này sẽ giảm.

Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc CATP Hà Nội làm rõ một số nội dung đại biểu quan tâm tại phiên chất vấn HĐND - Ảnh: VGP/Gia Huy

Chiều 11/12, tại phiên chất vấn HĐND TP Hà Nội, đại biểu Lâm Quỳnh Dao (Nam Từ Liêm) phản ánh, hiện nay tình hình chấp hành pháp luật về ATGT đường bộ của toàn thành phố còn nhiều phức tạp.

Qua báo cáo của UBND Thành phố và theo dõi báo chí phản ánh, tình trạng vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, các phương tiện giao thông dừng đỗ trái phép còn phổ biến. Năm 2024, tai nạn giao thông tăng 2 tiêu chí về số người và số người bị thương. Năm 2024 còn nổi lên tình trạng thanh thiếu niên sử dụng xe mô tô, xe gắn máy để đua xe; học sinh sử dụng xe có phân khối lớn hơn so với quy định.

Đại biểu đề nghị Giám đốc Công an Thành phố (CATP) cho biết nguyên nhân, giải pháp giải quyết tình trạng nêu trên.

Trả lời chất vấn của đại biểu, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc CATP Hà Nội cho biết, theo chức năng lực lượng Công an nói chung, Cảnh sát giao thông nói riêng thì có 2 nhóm mục tiêu cơ bản trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông là: Giảm tai nạn (giảm số vụ, giảm số người chết, giảm số người bị thương); thứ 2 là giảm ùn tắc giao thông.

Từ đó, các công việc cụ thể triển khai gồm: Truyên truyền giáo dục và là tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.

Với tình trạng vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, dừng đỗ trái phép còn nhiều như đại biểu nêu, trong năm 2024, CATP đã xử lý lỗi không chấp hành hiệu lệnh đèn, tín hiệu giao thông trên 8.000 trường hợp (tăng trên 1.800 trường hợp so cùng kỳ 2023 tương đương 34,7%); xử phạt trên 9.590 trường hợp đi vào đường cấm, đường ngược chiều (tăng treen 2.700 trường hợp so cùng kỳ 2023, tương đương 56,8%).

Với nhóm phương tiện ô tô kinh doanh vận tải đỗ, dừng, đỗ, đón đón trả khách không đúng quy định, CATP đã xử lý trên 13.290 trường hợp ô tô kinh doanh vận tải vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Trong đó có rên 10.280 trường hợp vi phạm dừng đỗ; 450 trường hợp đón trả khách sai quy định; phạt tiền ước tính hơn 97 tỷ đồng (tăng 1090 trường hợp so với năm 2023).

Triển khai mô hình 141 mới với 54 tổ công tác ở các quận, huyện

Liên quan đến học sinh, thanh, thiếu niên vi phạm trật tự an toàn giao thông, lạng lách, đua xe, đánh võng mang theo hung khí, gây rối trật tự công cộng, năm qua CATP đã xử lý 129 vụ với hơn 1.000 trường hợp, tăng hơn 30 % so với cùng kỳ 2023.

Trung tướng Nguyễn Hải Trung cho biết, đây là vấn đề nhức nhối không chỉ với Hà Nội mà của cả toàn quốc. Vừa rồi, Bộ Công an đã tổ chức hội nghị hội ý chuyên đề để xử lý việc này. Ở Hà Nội có cả việc thanh thiếu niên tỉnh khác kéo về Hà Nội.

Để có những giải pháp căn cơ, hiệu quả hơn, Giám đốc CATP cho biết CATP đã thành lập, ra mắt, triển khai mô hình 141 mới với 54 tổ 141 công tác ở các quận huyện. CATP xác định đây là nòng cốt xử lý vấn đề ngay từ địa bàn. "Kết hợp nhiều cách làm khác, sau 6 tháng vấn đề này sẽ giảm", Trung tướng Nguyễn Hải Trung nói.

Giám đốc CATP cũng nêu con số, đối với học sinh vi phạm ATGT trong 11 tháng năm 2024, CATP đã xử lý trên 17.180 trường hợp, phạt tiền ước hơn 8,4 tỷ đồng, tạm giữ hơn 7.800 phương tiện. Trung tướng Nguyễn Hải Trung nêu việc tình trạng này vẫn chưa được giải quyết triệt để, có việc đã tồn tại nhiều năm.

"Năm qua, CATP đã rất tích cực, chủ động trong việc này ví dụ như thành lập thêm 10 tổ công tác kết hợp nhiều lực lượng để xử lý", Trung tướng Nguyễn Hải Trung chia sẻ và phân tích rõ nguyên nhân của tình trạng này là do: Ý thức người tham gia giao thông có chuyển biến nhưng chưa nhiều; hạ tầng giao thông chưa phát triển đồng bộ, tương thích với sự gia tăng số người và số phương tiện; lực lượng CSGT còn mỏng, ứng dụng công nghệ điều hành giao thông, xử lý vi phạm giao thông còn hạn chế, mức độ...

Gia Huy

Nguồn thanglong.chinhphu.vn
Link bài gốc

https://thanglong.chinhphu.vn/xu-ly-tinh-trang-thanh-thieu-nien-dua-xe-danh-vong-ngay-tu-dia-ban-103241211204100973.htm

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Tình trạng nước rỉ rác từ bãi rác Rù Rì cũ gây ô nhiễm môi trường: Sẽ nâng cấp hệ thống dẫn nước của Trạm xử lý nước rỉ rác Lương Hòa

UBND TP. Nha Trang vừa có văn bản trả lời về nguyên nhân và giải pháp khắc phục tình trạng nước rỉ rác từ bãi rác Rù Rì ở thôn Lương Hòa, xã Vĩnh Lương (TP. Nha Trang) gây ô nhiễm môi trường vào mùa mưa. Thực trạng trên đã được Báo Khánh Hòa phản ánh trong bài viết: “Tình trạng nước rỉ rác từ bãi rác Rù Rì cũ gây ô nhiễm môi trường: Cần có phương án xử lý dứt điểm” số ra ngày 25-10.

Bạn đọc quan tâm

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com