Xe động cơ diesel gây nguy hiểm cho môi trường như thế nào?
Bằng chứng được tiết lộ năm 2015 cho thấy, một số xe động cơ diesel thải ra NOx hơn gấp 4 lần một chiếc xe buýt.
Bà Catherine Bearder - thành viên Nghị viện châu Âu thuộc Đảng Dân chủ và là nhà đàm phán hàng đầu về luật chất lượng không khí của EU, cho biết: "Thật đáng xấu hổ khi các nhà sản xuất xe đã không giảm lượng khí thải gây chết người trong khi công nghệ có sẵn và giá cả phải chăng. Việc giảm đáng kể lượng khí thải NOx phát ra từ xe tải trọng lớn là kết quả của các cuộc kiểm tra nghiêm ngặt của EU, diễn ra từ năm 2011, phản ánh các điều kiện lái xe thực tế. Nếu xe buýt và xe tải có thể tuân thủ các giới hạn này thì không có lý do gì những chiếc xe khác lại không thể".
Xe động cơ diesel đang đứnguy cơ bị xoá sổ (Ảnh: Facebook)
Xe ô tô máy dầu diesel đang dần bị xóa bỏ do ô nhiễm môi trường
Những loại xe sử dụng động cơ diesel với ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu, đã rất được ưa chuông tại châu Âu, nhưng giờ đây khi nhiều thành phố ở đây lên kế hoạch cấm loại xe này, thì xe động cơ diesel đang đứng trước nguy cơ bị xoá sổ.
Dù động cơ diesel đã giúp các nhà sản xuất đáp ứng quy định khí thải CO2 trung bình 95 g/km của EU, nhưng gần đây với hàng loạt các vụ việc tiêu cực liên quan đến động cơ này đã khiến mọi hoạt động e dè hơn.
Trước đó, 13 nước châu Âu và Bắc Mỹ đã công bố kế hoạch cấm tất cả xe động cơ xăng và diesel vào năm 2050. Năm ngoái, thị trưởng các thành phố Paris, Madrid, Athens và Mexico City còn cùng nhau phác thảo kế hoạch cấm hoàn toàn xe động cơ diesel ở các thành phố này vào năm 2025. Tại Đức, hiện đang có hai thành phố là Stuttgart và Munich cân nhắc việc từ năm sau sẽ cấm xe động cơ diesel sản xuất trong vòng 3 năm trở lại đi vào thành phố.
London sẽ bắt đầu thu thêm phí độc hại 10 bảng Anh, đối với các xe động cơ diesel không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đi vào thành phố, vào tháng 10 tới. Thông tin này lập tức làm xáo trộn thị trường xe, xe máy dầu chỉ còn chiếm 40% tổng tiêu thụ ô tô những tháng đầu năm 2017, giảm so với tỷ lệ 45,8% của năm ngoái và đỉnh cao 48,1% hồi năm 2012.
Mất đi một “lựa chọn tốt” Chính quan điểm xe máy dầu chạy chậm và gây ô nhiễm môi trường đã khiến các nước châu Âu đang muốn loại bỏ xe dùng động cơ sử dụng nhiên liệu diesel.
Tuy nhiên, so sánh từ bộ phận kỹ thuật các hãng xe cho thấy, so với máy xăng, xe máy dầu vẫn có nhiều ưu điểm đáng để suy ngẫm.
Thứ nhất, xe máy dầu giữ giá hơn dòng sản phẩm có cùng tình trạng nhưng sử dụng động cơ xăng.
Thứ hai, do giá dầu diesel bao giờ cũng thấp hơn xăng nên trong những chuyến đi đường dài, xe máy dầu tiết kiệm chi phí nhiên liệu hơn. Thứ ba là xe máy dầu vận hành linh hoạt hơn so với xe vận hành bằng xăng. Nhờ tạo ra những mô-men xoắn lớn hơn máy xăng nên trong quá trình vận hành xe, người lái không phải đổi số quá nhiều.
Chính phủ Anh sẽ cấm bán các loại ôtô chạy bằng xăng và dầu diesel từ năm 2040 nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí (nguồn: VTC14)
-> Tăng thuế môi trường những mặt hàng gây ô nhiễm?