VinFast rút ngắn lộ trình chia sẻ hạ tầng trạm sạc?

19/03/2024 14:10

MTNN Câu trả lời đã có trong thông điệp phát đi ngày 18/3 của Công ty Phát triển trạm sạc toàn cầu V-GREEN, tuy nhiên phải sau ít nhất 5 năm nữa.

Sau 5 năm mới mở dịch vụ sạc cho xe ngoài

Ngày 18/3, ông Phạm Nhật Vượng công bố thành lập Công ty Phát triển trạm sạc toàn cầu (V-GREEN) do ông nắm giữ 90% vốn điều lệ.

V-GREEN sẽ hoạt động hoàn toàn độc lập trong vai trò đối tác phát triển mạng lưới trạm sạc cho VinFast trên quy mô toàn cầu.

Trạm sạc của VinFast đã thiết lập được mạng lưới khoảng 150.000 cổng sạc cho ô tô, xe máy điện tại Việt Nam.

Theo công bố, V-GREEN được thành lập với ba mục đích:

Thứ nhất, V-GREEN sẽ tiếp cận và huy động các nguồn vốn xanh với lãi suất ưu đãi, qua đó hỗ trợ VinFast nhanh chóng vươn ra các thị trường quốc tế

Thứ hai là thiết lập, mở rộng mạng lưới trạm sạc tại các thị trường trọng điểm trên thế giới, đồng thời hợp tác với các nhà cung cấp trạm sạc bên thứ 3 để cung cấp dịch vụ sạc xe cho các chủ xe điện VinFast.

Thứ ba, sau khoảng 5 năm vận hành, tùy theo từng thị trường cũng như khả năng huy động thực tế, V-GREEN có thể cân nhắc chuyển sang mô hình kinh doanh dịch vụ sạc ô tô điện cho các hãng xe điện khác ngoài VinFast.

Như vậy, mô hình hoạt động của V-GREEN đã rõ nét với tư cách nhà phát triển trạm sạc độc lập cho xe VinFast quy mô toàn cầu, tương tự cách phát triển mạng lưới sạc EVgo của tập đoàn Stellantis và E-pit của tập đoàn Hyundai.

Rút ngắn lộ trình mở sạc cho xe ngoài?

Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2023 của Vingroup, tỷ phú Phạm Nhật Vượng từng nêu quan điểm: “Sau 10 năm nữa chúng tôi mới chia sẻ trạm sạc VinFast cho các hãng khác vào dùng chung. Không có lý gì khi chúng tôi bỏ ra 700 triệu USD để xây dựng hạ tầng mà lại để cho các đối thủ có cơ hội dùng quá dễ dàng như vậy”.

Cũng theo khẳng định của chủ tịch Vingroup, VinFast đủ năng lực cung cấp xe cho thị trường, đủ các dòng xe, giá cả hợp lý, dịch vụ hậu mãi tốt. Do đó, việc chia sẻ trạm sạc như một dịch vụ giúp tăng doanh thu không cần thiết ở thời điểm hiện tại.

Như vậy, sau gần 1 năm khoảng thời gian từ 10 năm đã được rút ngắn còn 5 năm, khi V-GREEN thông cáo rằng ít nhất 5 năm nữa, việc mở trạm cho xe ngoài vào sạc được tính đến.

Các nhà phát triển trạm sạc độc lập (trạm sạc bên thứ ba) hiện gặp khó tại Việt Nam về khâu thủ tục trở thành bán lẻ điện cũng như chi phí đầu tư mặt bằng.

Thực tiễn, hiện VinFast có hệ thống trạm sạc với số lượng rất lớn, lên tới 150.000 cổng sạc. Tiêu chuẩn cổng sạc của VinFast là CCS2, tương tự một số hãng xe tại Mỹ và Châu Âu và có tính tương thích khá cao.

Các hãng xe còn lại đã giới thiệu xe điện tại VIệt Nam, hoặc là không có trạm sạc, chỉ có bộ sạc tại nhà, hoặc chỉ có một vài trụ sạc nhanh tại đại lý chính hãng.

Bởi vậy, việc VinFast có mở cho xe ngoài vào sạc hay không, lộ trình đến lúc đó là nhanh hay chậm, hoàn toàn do ông chủ VinFast quyết định.

Các hãng xe ngoài nếu không có hệ thống trạm sạc đủ lớn, không bắt tay được với VinFast thì việc bán xe điện là bất khả thi.

Nguồn Lam Anh/xe.baogiaothong.vn
Link bài gốc

https://xe.baogiaothong.vn/vinfast-rut-ngan-lo-trinh-chia-se-ha-tang-tram-sac-192240319084218614.htm

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Công ty Trang phục thể thao EDON Việt Nam xả thải trực tiếp nước thải chưa qua xử lý ra môi trường

Lượng lớn nước thải được thải được xả trực tiếp ra môi trường trong khi lực lượng bảo vệ của KCN dệt may Phố Nối B Và nhóm phóng viên liên hệ trực tiêp với cơ quan chức năng, sau hơn 2 tiếng vẫn chưa thấy đơn vị nào có mặt tại hiện trường. Lượng nước chưa qua xử lí đã theo đường cống thoát nước chảy ra kênh trên Phường Dị Sử rồi ra hệ thống kênh Bắc Hưng Hải.

Bạn đọc quan tâm

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com