Thị trường carbon: Công cụ chuyển đổi mô hình tăng trưởng phát thải thấp

01/12/2025 20:57

MTNN Việt Nam đã xây dựng nền tảng pháp lý cho thị trường carbon. Cụ thể, Luật Bảo vệ Môi trường 2020 lần đầu tiên quy định về tổ chức và phát triển thị trường carbon.

Sau Hội nghị COP30, các thỏa thuận toàn cầu, đặc biệt là những quy định liên quan đến Điều 6 của Thỏa thuận Paris đang mở ra một giai đoạn mới cho thị trường carbon, nơi các quốc gia, doanh nghiệp và cộng đồng khoa học cùng chung tay thúc đẩy mục tiêu phát thải ròng bằng “0”. Trong bối cảnh đó, Việt Nam đang khẩn trương chuẩn bị cho việc vận hành thị trường carbon trong nước từ đầu năm 2029 và tăng cường hội nhập sâu rộng hơn với các cơ chế trao đổi tín chỉ carbon quốc tế.
Nông nghiệp là một trong những lĩnh vực phát thải, tuy nhiên, nếu áp dụng các giải pháp sản xuất theo hướng 'xanh, sạch' thì nông nghiệp lại hoàn toàn có thể tham gia thị trường carbon, đây được xem là tiềm năng. 

Theo các chuyên gia, thế giới đang bước vào giai đoạn vận hành chính thức Điều 6.4 của Thỏa thuận Paris, cột mốc đánh dấu việc nâng cao các tiêu chuẩn môi trường, minh bạch và tính toàn vẹn trong trao đổi tín chỉ carbon. Thị trường carbon chuyển dịch từ mô hình “bù đắp” sang “đóng góp thực chất”, yêu cầu tín chỉ carbon, đặc biệt là tín chỉ rừng phải thể hiện khả năng giảm phát thải thật, ổn định lâu dài và minh bạch.

Những tiêu chuẩn mới đồng nghĩa với việc các tín chỉ chất lượng thấp hoặc thiếu minh bạch gần như không còn chỗ đứng trên thị trường quốc tế. Các cơ chế liên quan đến Điều 6.4 sẽ trở thành khung tham chiếu quan trọng cho các quốc gia, trong đó có Việt Nam, xây dựng, giao dịch và công nhận tín chỉ phục vụ mục tiêu Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC).

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã xây dựng nền tảng pháp lý cho thị trường carbon. Cụ thể, Luật Bảo vệ Môi trường 2020 lần đầu tiên quy định về tổ chức và phát triển thị trường carbon; Nghị định 06/2022/NĐ-CP cùng Nghị định 119/2025/NĐ-CP xác lập lộ trình đến năm 2028 và vận hành chính thức từ 2029.

Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang tiếp tục cụ thể hóa các quy định trên vào dự thảo Nghị định về trao đổi quốc tế kết quả giảm nhẹ phát thải và tín chỉ carbon; dự thảo Nghị định về hấp thụ và lưu giữ carbon của rừng; dự thảo Nghị định về vận hành sàn giao dịch carbon trong nước. Các quy định mới cũng sẽ nội tiêu chuẩn quốc tế sau COP30.

Theo các chuyên gia, Việt Nam sẽ xây dựng thị trường carbon không chỉ ưu tiên khối lượng giao dịch, mà coi đây là công cụ để chuyển đổi mô hình tăng trưởng phát thải thấp. Do đó, sẽ không chạy theo số lượng tín chỉ giá rẻ, mà tập trung vào chất lượng để đảm bảo lợi ích quốc gia và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

 

VŨ MINH

Nguồn thiennhienmoitruong.vn
Link bài gốc

https://thiennhienmoitruong.vn/thi-truong-carbon-cong-cu-chuyen-doi-mo-hinh-tang-truong-phat-thai-thap.html

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải ô tô

Từ ngày 1/3/2026, xe ô tô sản xuất trước năm 1999 áp dụng Mức 1 (tương đương tiêu chuẩn Euro 1) và xe ô tô sản xuất từ năm 1999 đến hết năm 2016 áp dụng Mức 2 (tương đương tiêu chuẩn Euro 2) sẽ áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô tham gia giao thông đường bộ.

Ngăn chặn ô nhiễm không khí: Đảm bảo môi trường trong thi công công trình xây dựng

Bộ Xây dựng chỉ đạo các Ban Quản lý dự án chuyên ngành, chủ đầu tư, nhà thầu thi công công trình xây dựng, giao thông trọng điểm thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường trong thi công như che chắn, rửa xe, phun sương dập bụi; phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét tạm dừng các hạng mục thi công phát sinh bụi lớn như phá dỡ, đào đất, san lấp trong những ngày chất lượng không khí ở mức "Nguy hại".

Bạn đọc quan tâm

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com