Cụ thể, trong một thông báo chính thức được công bố hôm 7.2, chính quyền thành phố Bắc Kinh cho phép hạn ngạch xe chở khách cỡ nhỏ được đăng ký mới trong năm nay là 100.000 chiếc, trong đó chỉ 40.000 chiếc là xe sử dụng năng lượng truyền thống, 60.000 chiếc còn lại là xe sử dụng năng lượng mới.
Khoảng 54.200 phương tiện năng lượng mới sẽ được phân bổ cho các cá nhân, chiếm 90,3% tổng hạn ngạch hàng năm cho các phương tiện chở khách nhỏ năng lượng mới. Số lượng xe chở khách năng lượng nhỏ truyền thống cho các cá nhân là 38.200, chiếm 95,5% tổng số hạng ngạch.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thì các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và quốc tế đã cung cấp 1,206 triệu xe ô tô điện và xe hybrid ở Trung Quốc vào năm 2019.
Bắc Kinh áp dụng hệ thống hạn ngạch biển số xe đăng ký mới nhằm tránh ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, trong bối cảnh thành phố này là một trong những thành phố ô nhiễm không khí ở mức cao nhất thế giới.
Nhiều người muốn mua xe mới thậm chí phải kết hôn giả để có thể mua xe dưới danh nghĩa của người vợ rồi sau đó chuyển nhượng xe cho mình rồi ly hôn. Theo một phóng sự điều tra của CCTV, các công ty tư vấn tính phí 160.000 nhân dân tệ (22.700 USD) để giúp khách hàng có được giấy phép theo cách này đối với ô tô chạy bằng xăng hoặc hơn 110.000 nhân dân tệ cho xe chạy bằng điện, theo phóng sự.
Ái Vi (theo China Daily)