Hà Nội thí điểm cấm xe máy xăng theo khung giờ từ 1/7/2026

27/11/2025 21:20

MTNN Chiều 26/11, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội thông qua Nghị quyết về vùng phát thải thấp theo Luật Thủ đô 2024. Theo đó, từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ thí điểm cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ tại các khu vực trong vành đai 1, nhằm giảm ô nhiễm không khí và thúc đẩy phương tiện xanh.

Theo Nghị quyết về vùng phát thải thấp, các khu vực này sẽ ưu tiên các loại phương tiện sử dụng năng lượng sạch và hạn chế những xe gây ô nhiễm. Tại đây, xe máy và xe gắn máy chạy xăng sẽ bị cấm lưu thông theo giờ hoặc theo khu vực, đồng thời các xe vận hành qua ứng dụng cũng không được phép hoạt động. Ô tô không đạt chuẩn khí thải mức 4 sẽ bị hạn chế, với kế hoạch tiến tới cấm hoàn toàn trên một số tuyến hoặc trong khung thời gian nhất định.

Hà Nội cũng xây dựng lộ trình chuyển đổi sang phương tiện xanh cho các phương tiện kinh doanh vận tải sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Cụ thể, xe máy phải hoàn tất quá trình này trước năm 2030, trong khi từ 1/7/2026, taxi mới hoặc thay thế chỉ được sử dụng xe điện hoặc phương tiện thân thiện với môi trường. Thành phố Hà Nội sẽ quyết định phạm vi và thời điểm hạn chế lưu thông các phương tiện đường bộ từ 1/1/2035 tùy theo thực tế triển khai.

Hà Nội sẽ thí điểm cấm xe xăng trong khu vực vành đai 1 từ 1/7/2026. (Ảnh minh họa)

Ngoài việc cấm xe máy xăng, vùng phát thải thấp còn áp dụng nhiều biện pháp bổ sung, như không cho đăng ký mới các phương tiện chạy nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt là các xe thuộc sở hữu tổ chức, đồng thời cấm xe tải trên 3,5 tấn chạy xăng, dầu vào khu vực.

Lộ trình thực hiện dự kiến bắt đầu từ 1/7/2026 tại một số phường thuộc vành đai 1 như Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà và Tây Hồ.

Đến 1/1/2028, phạm vi sẽ mở rộng toàn bộ vành đai 1 và một phần vành đai 2 gồm các phường Láng, Đống Đa, Kim Liên, Bạch Mai và Vĩnh Tuy. Từ 1/1/2030, vùng phát thải thấp sẽ triển khai thêm tại vành đai 3, bao phủ tổng cộng 36 phường, xã.

Theo UBND TP Hà Nội, việc áp dụng cấm xe theo khung giờ thay vì cấm toàn thời gian nhằm giãn lộ trình, phù hợp với hạ tầng, điều kiện an sinh và thói quen đi lại của người dân. (Ảnh minh họa)

Sở Nông nghiệp và Môi trường được giao lập đề án vùng phát thải thấp cho phạm vi từ vành đai 3 trở vào, trong khi các khu vực còn lại do UBND cấp xã lập đề án, trình HĐND phê duyệt trước khi triển khai.

Theo UBND TP Hà Nội, việc áp dụng cấm xe theo khung giờ thay vì cấm toàn thời gian nhằm giãn lộ trình, phù hợp với hạ tầng, điều kiện an sinh và thói quen đi lại của người dân. Giải pháp vùng phát thải thấp được coi là bước quan trọng để cải thiện chất lượng không khí, vấn đề mà thành phố đã phải đối mặt nhiều năm qua.

Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia 2016-2020 ghi nhận nồng độ bụi PM2.5 tại Hà Nội cao gần gấp đôi tiêu chuẩn cho phép, PM10 vượt 1,3–1,6 lần. Giao thông được xác định là nguồn phát thải chính, chiếm 58–74% tùy thời điểm, trong đó xe máy là nguyên nhân chủ yếu.

Thành phố hiện có hơn 8 triệu phương tiện, gồm 6,9 triệu xe máy và khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh khác lưu thông hàng ngày. Vùng phát thải thấp được xác định dựa trên mức độ ưu tiên bảo vệ môi trường, tình trạng ùn tắc giao thông và dữ liệu quan trắc không khí gần nhất.

Nguyễn Thắm
Nguồn congnghiepmoitruong.vn
Link bài gốc

https://congnghiepmoitruong.vn/ha-noi-thi-diem-cam-xe-may-xang-theo-khung-gio-tu-172026-15999.html

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Việt Nam đang nỗ lực phát triển hạ tầng xanh, hạ tầng số

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trả lời nhiều câu hỏi về những vấn đề có ý nghĩa chiến lược. Trong đó, theo Thủ tướng Chính phủ, ngành nông nghiệp, nền văn minh lúa nước đã giúp Việt Nam từ một nước nghèo nàn lạc hậu, kém phát triển, bị tàn phá sau chiến tranh trở thành nước đang phát triển, xóa đói giảm nghèo. Tiếp theo, công nghiệp đã giúp Việt Nam trở thành nước có thu nhập trung bình cao. Hiện nay, Việt Nam xác định khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số sẽ giúp Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045.

Đến năm 2030, 100% phương tiện giao thông công cộng tại Hà Nội và TPHCM sử dụng năng lượng sạch, xanh, thân thiện môi trường

Đó là một trong những nội dung tại Quyết định số 2530/QĐ-TTg ngày 19/11/2025 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về khắc phục ô nhiễm và quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2026 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký.

Bạn đọc quan tâm

Mới nhất
Xem nhiều nhất
Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com