Đó là thông tin vừa được công bố tại buổi họp báo chiều 6/9 tại TP Hồ Chí Minh do Hiệp hội du lịch Đồng bằng sông Cửu Long, Hiệp hội du lịch Việt Nam cùng UBND TP Cần Thơ phối hợp tổ chức.
Phát biểu tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, theo đánh giá của quốc tế, ngành du lịch đang là ngành xuất khẩu lớn hơn cả ô tô, sắt thép và nông nghiệp. Dự đoán trong tương lai, 5-10 năm nữa, ngành du lịch trở thành ngành công nghiệp hàng đầu của thế giới, vượt qua tất cả các ngành. Đối với Việt Nam, ngành du lịch đang phát triển rất mạnh mẽ, nhất là trong những năm gần đây.
Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình
thông tin với báo chí về Hội chợ
Chia sẻ về tiềm năng phát triển du lịch tại Đồng bằng sông Cửu Long, ông Thọ cho rằng, hiện nay, trên thế giới không còn nhiều vùng đất giàu tiềm năng để phát triển du lịch như ở đây. Tuy nhiên, kết quả đạt được chưa tương xứng và nguyên nhân chính là do hạ tầng giao thông ở khu vực này còn hạn chế.
Ông Thọ kỳ vọng hội chợ sẽ thành công tốt đẹp và đạt hiệu quả cao, khai thác tiềm năng du lịch tại đây để đưa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thành một Trung tâm du lịch của Việt Nam và khu vực.
Thông tin tại họp báo, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết, VITM Cần Thơ 2019 dự kiến sẽ thu hút khoảng 250 gian hàng của trên 300 doanh nghiệp du lịch và cơ quan xúc tiến du lịch đến từ một số quốc gia như: Hàn Quốc, Ấn Độ, Cu ba…và trên 20 tỉnh, thành phố. VITM Cần Thơ 2019 sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch trong khu vực xây dựng, quảng bá, chào bán các sản phẩm du lịch, góp phần đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của khu vực.
Hội chợ VITM Cần Thơ 2019 sẽ diễn ra với nhiều hoạt động nổi bật: Giới thiệu sản phẩm du lịch, giới thiệu điểm đến, ký kết hợp tác giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau cũng như các doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp nước ngoài. Đặc biệt, tại hội chợ lần này, sẽ có hàng ngàn sản phẩm du lịch khuyến mãi, bao gồm: tour trong nước và quốc tế, phòng khách sạn, vé máy bay, vé tham quan… sẽ được các doanh nghiệp có gian hàng chào bán trực tiếp tới khách tham quan.
Trong khuôn khổ của Hội chợ, bên cạnh các hoạt động chuyên môn về du lịch (Diễn đàn phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long; Hội thảo sản phẩm du lịch khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; lễ vinh danh cá nhân và doanh nghiệp du lịch tiêu biểu Đồng bằng sông Cửu Long năm 2019), cùng các chương trình kích cầu du lịch, còn có các hoạt động biểu diễn nghệ thuật và lễ hội ẩm thực.
“Khu vực ẩm thực với 80 gian hàng sẽ là nơi các nghệ nhân ẩm thực trình diễn những kỹ năng, món ăn đặc sắc của Việt Nam và quốc tế tới hàng chục ngàn lượt khách tham quan tại Hội chợ. Dựa trên phần trình diễn của các nghệ nhân, Ban Tổ chức sẽ vinh danh các giải thưởng dành cho các món ăn đặc sắc và các đầu bếp xuất sắc”, ông Bình cho biết.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, Trần Việt Phường thông tin thêm, trong những năm qua, du lịch Đồng bằng sông Cửu Long có những bước chuyển biến đáng kể, đóng góp to lớn cho nền kinh tế địa phương. Năm 2018, du lịch ĐBSCL đã đón trên 40 triệu lượt khách du lịch đến tham quan và du lịch, tăng hơn 17% so với năm 2017; tổng doanh thu từ du lịch đạt trên 24 ngàn tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2017. Trong 6 tháng đầu năm 2019, khu vực này đã đón 26,3 triệu lượt khách, doanh thu đạt trên 16 ngàn tỷ đồng.
Để chuẩn bị tốt cho Hội chợ VITM Cần Thơ 2019, Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam xây dựng kế hoạch chi tiết tổ chức Hội chợ./.