Vẫn không có đảng nào giành đa số sau bầu cử Tây Ban Nha

10/11/2019 19:15

MTNN Chính trường Tây Ban Nha vẫn chưa thể thoát ra khỏi bế tắc do không có đảng nào giành được đa số quá bán.

Chính trường Tây Ban Nha vẫn chưa thể thoát ra khỏi bế tắc do không có đảng nào giành được đa số quá bán.

Kết quả cuộc bầu cử lập pháp thứ hai trong năm 2019 tại Tây Ban Nha cho thấy đảng Xã hội công nhân của Thủ tướng Pedro Sanchez chiến thắng nhưng vẫn không thể giành được đa số quá bán để tự thành lập chính phủ. 

Các lá phiếu và phong bì bầu cử đã được chuẩn bị sẫn sàng cho cuộc bầu cử Quốc hội tại Tây Ban Nha ngày 10-11. (Nguồn: Reuters)

Kết quả công bố vào nửa đêm qua theo giờ Madrid cho thấy, đảng Xã hội công nhân Tây Ban Nha (PSOE) của Thủ tướng Pedro Sanchez đã chiến thắng khi giành khoảng 28% tổng số phiếu, tương đương 121 ghế trong Quốc hội 350 ghế của Tây Ban Nha, gần bằng kết quả cuộc bầu cử tháng 4-2019 (123 ghế).

Trong khi đó, đảng đối lập chính là đảng Nhân dân Tây Ban Nha (PP) giành 87 ghế, tăng 21 ghế. Tiếp theo là đảng cực hữu “La Vox” (Tiếng nói) với 52 ghế và đảng Podemos theo đường lối thiên tả được 35 ghế.

Đây là kết quả tương đối phù hợp với các dự đoán trước đó và với kết quả này, chính trường Tây Ban Nha vẫn chưa thể thoát ra khỏi bế tắc do không có đảng nào giành được đa số quá bán, tức ít nhất là 176 ghế để tự đứng ra thành lập chính phủ.

Điểm đáng chú ý nhất của cuộc bầu cử lần này là tình thế bế tắc chính trị kéo dài gần 1 năm qua tại Tây Ban Nha đang tạo môi trường thuận lợi cho đảng cực hữu La Vox thăng tiến mạnh mẽ, khi số ghế đảng này giành được đã tăng gấp đôi (24 lên 53) so với cuộc bầu cử hồi tháng 4-2019.

Tình thế mới này sẽ khiến cho nỗ lực thành lập chính phủ liên minh cánh tả của Thủ tướng Tây Ban Nha, Pedro Sanchez trong những ngày tới gặp nhiều thách thức, đặc biệt khi đảng có khả năng liên minh lớn nhất là Podemos giành kết quả kém hơn so với cuộc bầu cử trước.

Nguồn
Link bài gốc

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đảng Bảo thủ Anh dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử

(HNM) - Ngày 10-11, Báo Independent của Anh đã công bố kết quả cuộc thăm dò dư luận cho thấy đảng Bảo thủ của Thủ tướng Boris Johnson đạt tỷ lệ ủng hộ 37%, cao hơn so với mức 31% của tháng trước. Tỷ lệ ủng hộ đối với Công đảng tăng từ 26% lên 29%. Trong khi đó, số người ủng hộ đảng Dân chủ Tự do giảm từ 20% xuống 16%.

Iran phát hiện mỏ dầu mới có trữ lượng 53 tỷ thùng

(HNM) - Ngày 10-11, Hãng tin Reuters dẫn phát biểu của Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết, nước này đã phát hiện một mỏ dầu mới nằm ở tỉnh Khuzestan, phía Tây Nam Iran. Túi dầu nằm ở độ sâu khoảng 80m dưới lòng đất.

Bạn đọc quan tâm

Mới nhất
Xem nhiều nhất
Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com