Vấn đề pháp lý vụ 7 công nhân tử vong thương tâm bên trong nhà máy xi măng ở Yên Bái

23/04/2024 09:50

MTNN Đang trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa, chiếc máy nghiền xi măng số 3 bên trong nhà máy của Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái bất ngờ hoạt động, vĩnh viễn cướp đi sinh mạng của 7 công nhân và khiến 3 người khác bị thương.

Chiếc máy nghiền xi măng "nuốt" 7 mạng người

Vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái vào ngày 22/4 đang là chủ đề nóng được dư luận đặc biệt quan tâm.

Theo báo cáo sơ bộ từ UBND tỉnh Yên Bái, sự việc xảy ra trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ máy nghiền số 3 bên trong nhà máy của Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Hậu quả khiến 10 công nhân thương vong (trong đó có 7 người mất mạng). 3 công nhân bị thương hiện đang được điều trị, theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái, sức khỏe đã ổn định.

Sự việc xảy ra khi các công nhân đang bảo dưỡng, sửa chữa máy nghiền xi măng. 

Nguyên nhân ban đầu, được xác định do sự cố động cơ điện củamáy nghiền, dẫn đến tai nạn cho các công nhân đang trực tiếp thực hiện việc bảo dưỡng, sửa chữa.

Ngay sau khi nhận được tin, ông Đỗ Đức Duy - Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái và ông Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cùng các cơ quan chức năng của tỉnh đã trực tiếp kiểm tra hiện trường, họp bàn và chỉ đạo các biện pháp để xử lý, giải quyết sự cố vụ tai nạn.

Hậu quả vụ việc khiến 10 công nhân thương vong. 

Hiện cơ quan chức năng của tỉnh Yên Bái và Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đang tích cực triển khai các biện pháp hỗ trợ các gia đình các nạn nhân, đồng thời khẩn trương điều tra nguyên nhân sự cố để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Được biết cả 10 công nhân thương vong đều trú tại tỉnh Yên Bái.

Vấn đề pháp lý

Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, Ts. Ls. Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp – Đoàn luật sư TP Hà Nội) bày tỏ quan điểm: Đây là vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng khiến nhiều công nhân tử vong, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây đau thương mất mát đến nhiều gia đình.

Bởi vậy, cơ quan chức năng sẽ khẩn trương điều tra, làm rõ và có kết luận cuối cùng về vụ tai nạn lao động này để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trong vụ việc này hậu quả thiệt hại về tính mạng của nhiều công nhân đã được xác định, vấn đề quan trọng là cơ quan chức năng sẽ làm rõ việc khởi động máy, bảo dưỡng sửa chữa có đúng quy trình, quy định về an toàn lao động hay không? Trách nhiệm trong công tác quản lý, vận hành thuộc về ai?

Đây là những vấn đề quan trọng để xác định sự vụ này có lỗi của người quản lý vận hành máy móc hay không?

Nhà máy thuộc Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, nơi xảy ra vụ việc. 

Trường hợp kết quả xác minh cho thấy quy trình bảo quản, sửa chữa máy móc này không đảm bảo an toàn, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, mà người vi phạm quy định còn sống thì sẽ xem xét xử lý hình sự người này về tội "Vi phạm quy định về an toàn lao động" theo quy định tại Điều 295 Bộ luật hình sự. Với hậu quả 7 người tử vong thì hình phạt có thể tới 12 năm tù.

Ngoài trách nhiệm hình sự, thì vấn đề bồi thường thiệt hại về tai nạn lao động cũng sẽ được đặt ra đối với người có lỗi hoặc đối với doanh nghiệp này.

Trước mắt, doanh nghiệp trên có trách nhiệm phối hợp với cơ quan chức năng và gia đình các nạn nhân để giải quyết chế độ, quyền lợi về tai nạn lao động cho người lao động theo quy định của pháp luật.

Chi Lê
Nguồn giadinh.suckhoedoisong.vn
Link bài gốc

https://giadinh.suckhoedoisong.vn/van-de-phap-ly-vu-7-cong-nhan-tu-vong-thuong-tam-ben-trong-nha-may-xi-mang-o-yen-bai-172240423012314779.htm

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Bạn đọc quan tâm

Nhớ giếng làng xưa

Không biết tự bao giờ, giếng nước gốc đa trở thành biểu tượng cho sự thanh bình, hạnh phúc; là điểm hội tụ, nơi nghỉ ngơi, hóng mát của người dân quê tôi.

Mới nhất
Xem nhiều nhất
Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com