Ký kết hợp tác dự án “Không gian thể thao an toàn, thân thiện và bình đẳng trong các trường học tại Hà Nội”.
Ngày 25/7, tại UBND huyện Ba Vì (Hà Nội), Tổ chức Plan International Việt Nam phối hợp với Phòng giáo dục và Đào tạo huyện Ba Vì và Phòng giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông tổ chức lễ khởi động dự án “Không gian thể thao an toàn, thân thiện và bình đẳng trong các trường học tại Hà Nội”.
Được triển khai trong 3 năm từ 2019 – 2021, mục tiêu của dự án là nhằm thúc đẩy bình đẳng giới, thay đổi các định kiến xã hội về khả năng của các em gái tham gia vào các hoạt động thể thao thông qua việc thúc đẩy mô hình thể thao an toàn, thân thiện và bình đẳng trong các trường học, đồng thời góp phần xây dựng môi trường học tập An toàn, thân thiện và bình đẳng với học sinh.
Tổ chức Plan International Việt Nam cho biết: Tổng kinh phí của dự án này có giá trị trên 10 tỷ đồng từ nguồn tài trợ không hoàn lại của Tổ chức Plan International Đức. Dự án được thiết kế hỗ trợ trực tiếp cho gần 30.000 em gái và em trai độ tuổi vị thành niên có cơ hội được tham gia vào các hoạt động thể thao an toàn, thân thiện và bình đẳng trong trường học. Ngoài ra, dự án còn cung cấp kiến thức về Bình đẳng giới và kỹ năng bảo vệ trẻ em khỏi bạo lực giới trong trường học cho gần 30.000 phụ huynh học sinh và hơn 800 thầy cô của 20 trường THCS trên địa bàn Quận Hà Đông và Huyện Ba Vì.
Bóng đá và bóng rổ là 2 môn thể thao dự án chọn thí điểm cho giai đoạn này bởi đây là hai môn thể thao phổ biến được nhiều trẻ em yêu thích tại Việt Nam. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê nhanh của dự án tại 20 trường học ở Hà Nội, chỉ có 4% các em trai và 2% các em gái đang tham gia các câu lạc bộ thể thao ở trường mình. Lý do cho thực trạng này bao gồm việc chương trình học ở trường đặt nặng các môn văn hóa, khiến các em phải học thêm ngoài giờ hoặc với các trường ngoại thành, các em phải dành thời gian giúp đỡ gia đình sau giờ học. Quan trọng hơn là định kiến giới và sự thiếu ủng hộ từ bố mẹ các em. Đa phần các trường học cũng không có đủ hệ thống cơ sở vật chất cho các môn thể thao. Cứ 10 trường được hỏi thì chỉ có 2 trường có sân bóng đá; tỷ lệ các trường có phòng thể chất và sân bóng rổ lần lượt là 50% và 35%.
Kết quả khảo sát với 382 học sinh được lựa chọn ngẫu nhiên từ 5 trường THCS tại Hà Nội vào đầu năm 2019 trong khuôn khổ dự án này cho thấy 54,4% các em cho biết các không gian thể thao hiện nay là chưa an toàn hoặc ít an toàn với em gái và 63,87% không an toàn và thiếu an toàn với em trai. Ba lý do chính dẫn đến thực trạng này là rủi ro bị chấn thương khi chơi thể thao, dễ gây xích mích và các em dễ bị bắt nạt. 53% học sinh tham gia khảo sát cho biết các em không tham gia các hoạt động thể thao do các em không có kỹ năng để chơi môn thể thao đó, 41% cho biết không có thời gian do việc học tập.
60% em gái và 40% em trai cho biết các hoạt động thể thao trong trường học hiện nay là không bình đẳng. Các lý do cho đánh giá của các em là có sự phân biệt đối xử khi tham gia hoạt động thể thao, các em trai và em gái không được khuyến khích chơi các môn thể thao dựa trên giới tính của các em, hay đánh giá chủ quan về khả năng thể lực của các em. Đặc biệt, chỉ có 45,7% các em gái tham gia vào khảo sát cho biết các em cảm thấy an toàn và 40% các em gái cảm thấy được bình đẳng khi tham gia vào các hoạt động thể thao trong trường học.
Dự án “Không gian thể thao an toàn, thân thiện và bình đẳng trong các trường học tại Hà Nội” sẽ được triển khai với mục tiêu là tăng tỷ lệ học sinh, đặc biệt là học sinh nữ tham gia vào các hoạt động thể thao tại trường học, cụ thể là triển khai mô hình Câu lạc bộ (CLB) thể thao Thủ lĩnh của sự thay đổi với 2 môn bóng đá và bóng rổ. Thông qua các hoạt động của CLB này, các em sẽ được trang bị thêm kiến thức về bảo vệ trẻ em, bình đẳng giới, bạo lực giới trong thể thao nói riêng và trong trường học nói chung. Thành viên của các CLB không chỉ được học các kỹ năng về thể thao mà còn được trang bị kiến thức về bình đẳng giới để sau đó chính các em sẽ trở thành các tuyên truyền viên cho các bạn học sinh khác trong trường và ngoài cộng đồng.
Không chỉ riêng các em học sinh, cha mẹ và thầy cô cũng sẽ được tiếp thu các kiến thức về Bình đẳng giới, Bảo vệ trẻ em và Bạo lực giới trong thể thao để có thể chủ động khuyến khích và hỗ trợ con em và học sinh tham gia các hoạt động tập luyện thể thao trong môi trường học tập bình đẳng, an toàn và hòa nhập.
Tại buổi lễ, bà Sharon Kane – Giám đốc Quốc gia của Plan International Việt Nam chia sẻ: “Chúng ta có thể nhìn thấy sự thật rằng, việc trẻ em gái tham gia vào các hoạt động thể thao chưa được phụ huynh và giáo viên thực sự chú tâm khuyến khích. Định kiến giới chính là một trong những lý do ngăn cản các em gái tham gia hoạt động thể thao ở trường học. Thêm vào đó, lịch học dày đặc cùng với số lượng không gian vui chơi mở bị giới hạn khiến các em học sinh có ít cơ hội được tham gia các hoạt động thể chất hơn.”
Dự án này được kỳ vọng rằng các em học sinh sẽ cùng nhau tạo ra một phong trào thể thao bình đẳng và không bạo lực, làm bằng chứng thuyết phục ngành giáo dục và các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác thúc đẩy Bình đẳng giới và Bảo vệ trẻ em trong lĩnh vực thể thao.
Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ba Vì, ông Phùng Ngọc Oanh phát biểu trong lễ khởi động: “Chúng tôi cam kết tổ chức cho giáo viên của mình tham gia các buổi tập huấn để hướng dẫn các em, tổ chức cho các em các hoạt động thể thao, đặc biệt là hai môn bóng đá và bóng rổ.”
Lễ khởi động dự án “Không gian thể thao An toàn, thân thiện và bình đẳng” là một dấu mốc trong số 90 sự kiện trên phạm vi toàn quốc thuộc khuôn khổ Hành trình 247 vì quyền bình đẳng của em gái do Tổ chức Plan International Việt Nam khởi xướng, bắt đầu từ ngày 6/3 kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ và kết thúc vào ngày Quốc tế Trẻ em gái 11/10./..