Ngày 12/4/2024, trong quá trình thi công hầm Bãi Gió, xảy ra hiện tượng sạt lở đất đá trên đỉnh hầm làm ách tắc vận tải đường sắt. Khoảng 100m3 đất đá từ trần hầm đã sụt xuống, bịt kín một đoạn hầm với chiều dài chưa xác định cụ thể. Vụ sạt lở buộc hành khách đi tàu phải chuyển sang xe ôtô trung chuyển để qua đoạn sạt lở, sau đó tiếp tục hành trình.
Ngay sau khi xảy ra sự cố, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 85 (Chủ đầu tư), các nhà thầu thi công và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp, huy động các nguồn lực thi công xuyên đêm để khắc phục trong thời gian sớm nhất.
Xử lý sạt lở tại hầm Bãi Gió.
Đến ngày 15/4, các nhà thầu đã tiến hành gia cố khối đất đã sụt trong hầm bằng phun vữa xi măng hai mặt hở, cắm các neo tạo ô để phun áp lực vữa xi măng cho đông kết đất đá rời rạc và tạo xương cứng.
Đồng thời, phía trên đỉnh núi, tại vị trí sụt hầm tiến hành khoan thăm dò địa chất, tình trạng hố sụt phía trong để tiến hành bơm vữa xi măng vào phần đất sụt cũng như lấp đầy khoảng trống đã bị sụt nhằm giữ ổn định khối đất đá trên đỉnh hầm, không cho sụt tiếp.
Sau khi cơ bản đã ổn định, ngày 16/4, nhà thầu tiến hành chuẩn bị thiết bị khoan neo, máy phun vữa áp lực cao, trạm trộn, neo... để tiến hành khoan cắm neo dẫn trước vào vị trí miệng hố sụt và bơm vữa áp lực cao để tạo sự kết dính ổn định. Sau đó tiến hành đào hót dần khối đất đá sụt trong hầm, đào đến đâu tiến hành lắp khung chống đến đó.
Cùng đó, có khoảng 80 nhân lực Công ty CP Đầu tư và xây dựng công trình 3, hơn 100 nhân lực các đơn vị đường sắt như Công ty CP Đường sắt Phú Khánh - đơn vị đang quản lý đoạn tuyến, chi nhánh khai thác đường sắt... tập trung xử lý, khắc phục ngày đêm 24/24h. Mục tiêu hoàn thành trước kế hoạch dự kiến.
Sau khi lắp hết các khung chống vào vị trí, tiến hành phun vữa và triển khai làm bê tông vỏ hầm như thiết kế được duyệt. Dự kiến, đến ngày 22/4 hoàn thành xử lý để thông tàu Bắc - Nam.
Nguồn daidoanket.vn
Link bài gốchttps://daidoanket.vn/no-luc-thong-ham-duong-sat-bai-gio-vao-ngay-22-4-10277744.html