Mỹ đơn phương xóa bỏ các ưu đãi của WTO với nhiều nước đang phát triển

13/02/2020 13:15

MTNN (HNMO) - Theo The New York Times, cơ quan Đại diện thương mại Mỹ (USTR) vừa thông báo, Washington đã thu hẹp danh sách các nước đang phát triển và kém phát triển, nhất là thành viên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), để giảm ngưỡng kích hoạt các cuộc điều tra của Mỹ về việc liệu những nước này có gây tổn hại tới các ngành công nghiệp Mỹ đối với việc trợ cấp xuất khẩu hay không.

(HNMO) - Theo The New York Times, cơ quan Đại diện thương mại Mỹ (USTR) vừa thông báo, Washington đã thu hẹp danh sách các nước đang phát triển và kém phát triển, nhất là thành viên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), để giảm ngưỡng kích hoạt các cuộc điều tra của Mỹ về việc liệu những nước này có gây tổn hại tới các ngành công nghiệp Mỹ đối với việc trợ cấp xuất khẩu hay không.

Cụ thể, Mỹ đã xóa bỏ các ưu đãi đối với: Albania, Argentina, Armenia, Brazil, Bulgaria, Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Colombia, Costa Rica, Gruzia, Ấn Độ, Indonesia, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Malaysia, Moldova, Montenegro, Bắc Macedonia, Romania, Singapore, Nam Phi, Hàn Quốc, Thái Lan, Ukraine và Việt Nam.

Động thái này được cho là có thể dẫn tới các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn với một số nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới. 

Hàng hóa được xếp tại cảng Long Beach, Los Angeles, Mỹ.

Ưu đãi đặc biệt của WTO đối với những quốc gia đang phát triển là giúp các nước nghèo có thể giảm nghèo, tạo việc làm và hòa nhập vào hệ thống thương mại toàn cầu.

Theo đó, các chính phủ không được điều tra thuế chống bán phá giá nếu số tiền trợ cấp nước ngoài là tối thiểu, thường được xác định là dưới 1% giá công bố.

Các quy tắc của WTO dành ưu đãi hơn đối với các quốc gia đang phát triển, nghĩa là nhóm nước này sẽ không bị điều tra thuế chống bán phá giá nếu số tiền trợ cấp dưới 2% giá công bố.

Lâu nay, chính quyền Tổng thống D.Trump đã tìm cách chấm dứt những ưu đãi đặc biệt này theo một số tiêu chí nhất định, như đối với quốc gia thành viên của các câu lạc bộ kinh tế toàn cầu: Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), hoặc những nước được Ngân hàng thế giới xếp vào nhóm quốc gia có thu nhập cao.

Nguồn
Link bài gốc

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Bạn đọc quan tâm

Mới nhất
Xem nhiều nhất
Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com