Kỳ tích cứu sống thanh niên đa chấn thương do tai nạn giao thông

22/04/2024 09:44

MTNN Các bác sĩ Bệnh viện đa khoa TP Vinh vừa lập kỳ tích khi phẫu thuật cấp cứu, cứu sống thanh niên 16 tuổi bị đa chấn thương vỡ tạng rỗng, chấn thương gan độ III, chấn thương ngực kín đụng dập nhu mô phổi, tràn khí trung thất do tai nạn giao thông.

Tối 21/4, trao đổi với phóng viên Báo Sức khỏe và Đời sống, BS Nguyễn Thanh Hưng - Khoa Ngoại Tổng hợp 01, Bệnh viện đa khoa TP Vinh (Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa lập một kỳ tích, khi liên chuyên khoa Ngoại, Phẫu thật gây mê và Hồi sức cấp cứu của bệnh viện đã phối hợp phẫu thuật cứu sống một bệnh nhân đa chấn thương nặng do tai nạn giao thông.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cấp cứu cứu sống bệnh nhân L.K.K.
Trước đó, bệnh nhân L.K.K (nam, 16 tuổi) nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, nôn, khó thở... Cách vào viện 3 giờ, K. đi xe đạp điện bị tai nạn giao thông.

Sau khi được các y bác sĩ của Bệnh viện khoa TP Vinh thăm khám, thực hiện các cận lâm sàng, bệnh nhân được chẩn đoán: Viêm phúc mạc vỡ tạng rỗng/ chấn thương gan độ III, chấn thương ngực kín đụng dập nhu mô phổi, tràn khí trung thất, đa chấn thương do tai nạn giao thông

Xác định đây là một ca nặng, nguy cơ đe dọa đến tính mạng người bệnh là rất lớn, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật cấp cứu để cứu bệnh nhân. Báo động đỏ được kích hoạt, các bác sĩ chuyển bệnh nhân K. lên phòng mổ, tiến hành phẫu thuật.

Với sự phối hợp nhịp nhàng và hết sức kịp thời của các khoa cũng như tiên lượng chính xác diễn biến của người bệnh, với chẩn đoán trong mổ, bệnh nhân bị vỡ phức tạp DII tá tràng/ vỡ gan HPT V, VIII, bệnh nhân được các bác sĩ cắt lọc tổ chức dập nát tá tràng đưa quai ruột non vào vết thương theo hình chữ Y, cầm máu tổn thương gan.

Sau 3 giờ đồng hồ cân não, chạy đua với thời gian, tận dụng từng giây, từng phút để phẫu thuật, giành giật sự sống cho bệnh nhân, ca mổ đã thành công, bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Sau 3 giờ đồng hồ cân não, chạy đua với thời gian, giành giật sự sống cho bệnh nhân, ca mổ đã thành công, bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Sau mổ, bệnh nhân L.K.K được chuyển sang điều trị tại khoa Hồi sức tích cực – Chống độc 01 và được theo dõi nghiêm ngặt bởi bệnh nhân vẫn hôn mê do tác dụng an thần, bóp bóng qua nội khí quản, dẫn lưu tá tràng, douglas, dưới gan có ít máu đỏ không đông.

Bệnh nhân được điều trị tích cực thở máy, kháng sinh, tiếp tục truyền huyết tương tươi, dinh dưỡng tĩnh mạch, truyền dịch và điện giải. Sau 1 ngày điều trị, bệnh nhân được rút ống nội khí quản, chuyển thở oxy kính.

BS Nguyễn Thanh Hưng, phẫu thuật chính trong ê kíp mổ cho biết: Đây là một trường hợp đa chất thương rất nặng, bệnh nhân viêm phúc mạc vỡ tạng rỗng, chấn thương gan độ III, chấn thương ngực kín đụng dập nhu mô phổi/ tràn khí trung thất... Nếu không được phẫu thuật cấp cứu kịp thời thì nguy cơ tử vong rất cao.

"Chấn thương tá tụy thường là tổn thương hiếm gặp trong chấn thương bụng, chỉ chiếm khoảng 3 - 5% tổn thương vùng bụng do chấn thương và có tổn thương tạng khác kèm theo.

Chấn thương tá tụy là tổn thương hết sức phức tạp, nên cơ sở điều trị phải có đủ các cận lâm sàng và có đủ đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao mới có thể thực hiện được". BS Nguyễn Thanh Hưng cho biết thêm.

Những ngày tiếp theo sau mổ, sức khỏe bệnh nhân L.K.K. tiến triển tốt lên, tình trạng huyết động và hô hấp ổn định, dẫn lưu vết mổ ổn định, bụng mềm bệnh nhân được chuyển về Khoa Ngoại tổng hợp điều trị tiếp. Sau 8 ngày phẫu thuật, điều trị tích cực, sức khỏe của bệnh nhân dần ổn định và được xuất viện.

Bác sĩ thực hiện thăm khám cho bệnh nhân K. sau phẫu thuật.
Chứng kiến cuộc hồi sinh kỳ diệu sau tai nạn thập tử nhất sinh của con trai, chị L.T.N. mẹ bệnh nhân K, xúc động chia sẻ: "Con trai được cứu sống, với gia đình tôi, đó như một phép màu! Bởi khi cháu gặp nạn, vào viện với tiên lượng rất nặng. May mắn nhờ đội ngũ bác sĩ Khoa Ngoại và các khoa liên quan của Bệnh viện phối hợp cấp cứu, điều trị kịp thời, tận tình hết lòng; giúp cháu vượt qua cửa tử ngoạn mục. Đây đúng là một kỳ tích. Họ chính là những ân nhân mà gia đình tôi vô cùng biết ơn".
Qua vụ việc tai nạn giao thông của bệnh nhân L.K.K. dẫn đến "thập tử nhất sinh", các bác sĩ khuyến cáo người dân nên tuân thủ luật lệ giao thông, trong trường hợp gặp tai nạn nạn nhân cần đến khám, kiểm tra cụ thể tại các cơ sở y tế đủ điều kiện về trang thiết bị và nếu có chỉ định phẫu thuật cần can thiệp sớm để người bệnh có tiên lượng tốt hơn, tránh bỏ lỡ thời gian vàng để cứu sống và làm giảm di chứng sau này cho người bệnh.
Nguồn suckhoedoisong.vn
Link bài gốc

https://suckhoedoisong.vn/ky-tich-cuu-song-thanh-nien-da-chan-thuong-do-tai-nan-giao-thong-169240421235653623.htm

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Phòng ngừa cúm gia cầm lây lan trên người

Sự lây lan gần đây của bệnh cúm gia cầm ở các loài động vật có vú đang làm dấy lên lo ngại rằng loại virus này có thể là mối đe dọa lây nhiễm tiếp theo đối với con người sau Covid-19.

Bạn đọc quan tâm

Nhớ giếng làng xưa

Không biết tự bao giờ, giếng nước gốc đa trở thành biểu tượng cho sự thanh bình, hạnh phúc; là điểm hội tụ, nơi nghỉ ngơi, hóng mát của người dân quê tôi.

Mới nhất
Xem nhiều nhất
Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com