Ngày 31/10, tại TP. Hồ Chí Minh, Ban Tổ chức Hult Prize Đông Nam Á đã tổ chức họp báo khởi động chương trình “Hult Prize khu vực Đông Nam Á 2019 -2020 với chủ đề “Xây dựng một mô hình khởi nghiệp tác động tích cực đến hành tinh của chúng ta trên từng đồng doanh thu”.
Hult Prize được sáng lập bởi Ahmad Ashkar, nhận sự bảo trợ từ cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và Liên hợp quốc, cùng với trường Đại học Hult International Business School. Hult Prize toàn cầu được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2009; đến nay đã thu hút được hơn 1.000.000 sinh viên tham gia dự tuyển cùng hơn 100.000 hồ sơ khởi nghiệp.
Đến năm 2013, Hult Prize lan tỏa về Việt Nam với mong muốn kết nối, mở ra cơ hội để các bạn sinh viên Việt Nam thách thức mình trong một cuộc thi khởi nghiệp mang tầm quốc tế. Tính đến nay, Hult Prize đã có 11 năm lan tỏa tại Việt Nam. Năm 2018 – 2019, Hult Prize Việt Nam chính thức mở rộng thành Hult Prize Đông Nam Á, nâng tầm tổ chức cuộc thi lên một tầm cao mới.
Các đại biểu chia sẻ tại họp báo (ảnh: HM)
Giai đoạn 2019- 2020, với chủ đề “Xây dựng một mô hình khởi nghiệp tác động tích cực đến hành tinh của chúng ta trên từng đồng doanh thu”, Hult Prize nhằm kêu gọi toàn bộ người trẻ tuổi từ hơn 100 quốc gia tham dự năm 2018; nhiều quốc gia mới tham gia năm nay trên thế giới cùng chung tay xây dựng những mô hình khởi nghiệp xã hội có thể đẩy lùi vấn nạn biến đổi khí hậu và giúp xã hội phát triển bền vững.
Hult Prize, hay còn được gọi là “Giải Nobel dành cho sinh viên”, là giải thưởng thường niên được tổ chức cho sinh viên, thạc sĩ, tiến sĩ, cựu sinh viên đã ra trường trên toàn thế giới. Cuộc thi này là sân chơi tạo bệ phóng ứng dụng cho những ý tưởng sáng tạo trong lĩnh vực khởi nghiệp xã hội, giúp giải quyết các vấn đề của cộng đồng. Những sinh viên có mô hình kinh doanh xã hội xuất sắc nhất sẽ được trao giải thưởng lên đến 1.000.000 USD.
Ban Tổ chức cho biết, trong năm 2020 này, theo thống kê của Hult Prize toàn cầu, mỗi vòng thi sẽ có tổng 100.000 đơn đăng ký tham dự; hơn 250.000 ý tưởng khởi nghiệp có cơ hội khai phóng và ý tưởng chiến thắng dự kiến sẽ lan tỏa được đến hơn 10.000.000 cá nhân ở các vùng bị ô nhiễm nặng nề.
Giám đốc Hult Prize Khu vực Đông Nam Á Hồ Quang Hưng chia sẻ: “Chúng tôi tin rằng văn hóa đạo đức doanh nhân sẽ xây dựng nền văn hóa doanh nghiệp xã hội. Tất cả những gì chúng tôi muốn kiến tạo thông qua Hult Prize là giúp các bạn trẻ phát triển mô hình kinh doanh tạo lợi nhuận và nhất thiết phải đóng góp lâu dài cho xã hội”.
Trong khuôn khổ họp báo đã diễn ra tọa đàm với chủ đề: “Lợi thế kinh doanh từ trách nhiệm chống biến đổi khí hậu – môi trường”. Hiện nay, biến đổi khí hậu – môi trường là một vấn đề nóng trên toàn cầu. Bài toán khí hậu này là một thách thức cho các doanh nghiệp hiện tại. Hult Prize muốn chung tay cùng các nhà hoạt động vì môi trường cũng như các doanh nhân, doanh nghiệp để cùng nhau tìm ra giải pháp khắc phục vấn đề biến đổi khí hậu.
Theo các đại biểu, để làm được điều đó, cần có sự đồng lòng của tất cả mọi người về trách nhiệm xã hội. Một doanh nghiệp biết nhìn ra cơ hội trong thách thức và có những chính sách để giải quyết vấn nạn khí hậu – môi trường chắc chắn sẽ tồn tại và phát triển bền vững trong sự chuyển mình của thế giới hiện tại./.