Đề nghị có giấy phép lái xe cho người từ 16 đến dưới 18 tuổi

15/03/2024 15:10

MTNN Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng đề nghị có quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi điều khiển xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50cc hoặc xe máy điện phải có giấy phép lái xe.

Sáng 15/3 tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục phiên họp thứ 31, cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Phát biểu điều hành nội dung phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, các vị đại biểu Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành nội dung phiên họp.

Trên cơ sở ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh phối hợp với Cơ quan soạn thảo, các cơ quan của Quốc hội và các cơ quan hữu quan nghiên cứu, giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật và xây dựng dự thảo Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung cho ý kiến về những nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau như: Về phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật; Về cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; Về bổ sung quy định đấu giá biển số xe; Về bổ sung quy định về điểm, trừ điểm giấy phép lái xe… và những vấn đề đại biểu quan tâm.

Cấm tuyệt đối nồng độ cồn để kế thừa Luật Phòng, chống tác hại rượu bia

Nêu ý kiến thảo luận, Trưởng Ban Công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thị Thanh bày tỏ đồng tình với phương án cấm tuyệt đối tài xế có nồng độ cồn.

Bởi theo bà Nguyễn Thị Thanh, qua thời gian thực hiện quy định cấm này đã đi vào cuộc sống, được đông đảo người dân đồng tình thực hiện và đang hình thành văn hóa "đã uống rượu bia thì không lái xe"; đồng thời làm giảm các vụ tai nạn giao thông do uống rượu bia gây ra.

Bên cạnh đó, việc cấm này cũng từng bước giảm thiểu tác hại trực tiếp của rượu bia với khoảng 30 căn bệnh nguy hiểm, gián tiếp với 150 căn bệnh khác.

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh phát biểu.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV cũng đã rất khó khăn khi quy định cấm nồng độ cồn với tài xế trong Luật Phòng, chống tác hại rượu bia năm 2019.

Bà Nguyễn Thúy Anh cho rằng, khi đưa ra lấy ý kiến ở Quốc hội khóa XIV về nội dung cấm nồng độ cồn trong Luật Phòng, chống tác hại rượu bia thì lúc đầu cả 2 phương án đều không đạt 50%. Sau đó, với giải trình rất thuyết phục của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khi đó thì Quốc hội đã đồng ý thông qua luật, và quy định cấm nồng độ cồn với tài xế đã nhận được sự đồng tình của 74% tổng số đại biểu Quốc hội.

Do đó, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội đề nghị lựa chọn phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn để kế thừa Luật Phòng, chống tác hại rượu bia.

Nêu ý kiến sau đó, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cũng đồng tình phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế. Tuy nhiên, ông Hoàng Thanh Tùng đề nghị báo cáo giải trình tiếp thu trình ra Quốc hội cần làm rõ thêm các lập luận về quy định này. Cụ thể làm rõ những cơ sở khoa học quy định nội dung này.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đề nghị không nên nêu 2 loại ý kiến trong báo cáo giải trình, tiếp thu trình Quốc hội, mà có thể nói đa số ý kiến đồng tình với loại ý kiến cấm nồng độ cồn với các lý do và có một số ý kiến khác.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng chỉ rõ Luật Phòng, chống tác hại rượu bia đang quy định cấm và thực tiễn áp dụng đang dần dần hình thành bước đầu văn hóa giao thông không uống rượu bia. Do đó, bà Lê Thị Nga đồng tình với phương án cấm.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị tiếp tục làm rõ các ưu điểm, hạn chế đề xuất 2 phương án quy định nồng độ cồn.

Tuy nhiên, theo ông Trần Quang Phương, trong thảo luận hôm nay, 100% ý kiến phát biểu của thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí phương án cấm nồng độ cồn.

Đề nghị cấm xe scooter, vali điện tham gia giao thông

Góp ý vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng đề nghị có quy định điều khiển xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50cc hoặc xe máy điện phải có giấy phép lái xe.

"Chúng tôi tha thiết đề nghị phải có giấy phép lái xe cho đối tượng trẻ em từ 16 đến dưới 18 tuổi điều khiển xe máy có dung tích xi lanh dưới 50cc hoặc xe máy điện", ông Khuất Việt Hùng đề nghị.

Nêu thống kê năm 2023 có khoảng 2.300 người dưới 18 tuổi thương vong do tai nạn giao thông, trong đó có hơn 1.000 người chết, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết 80% nhóm này rơi vào tuổi 15 cho đến dưới 18. Và đa số là các cháu tự điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Ông Khuất Việt Hùng đề phải tổ chức sát hạch giấy phép lái xe cho cho đối tượng từ 16 đến dưới 18 tuổi như sát hạch giấy phép lái xe hạng A1.

Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng phát biểu

Ngoài ra, theo Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, trong dự thảo luật không đề cập đến xe Scooter (xe điện mini) , vali điện tham gia giao thông. Ông Khuất Việt Hùng đề nghị cần phải cấm các loại hình này tham gia giao thông.

"Xe Scooter và vali điện đang là vấn nạn rất lớn về an toàn giao thông ở chính các quốc gia Châu Âu và Hoa Kỳ. Nếu chúng ta không đưa vào luật, không quy định thì phải nghiêm cấm phương tiện này tham gia giao thông trên đường phố", Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nêu.

Theo ông Khuất Việt Hùng, xe Scooter, vali điện tham gia giao thông trên đường phố Việt Nam và có tình trạng lạng lạch, đánh võng nhưng luật chưa quy định nên lực lượng chức năng khó có căn cứ để xử lý.

Nguồn Xuân Trường - Thế Công/
Link bài gốc

https://toquoc.vn/de-nghi-co-giay-phep-lai-xe-cho-nguoi-tu-16-den-duoi-18-tuoi-20240315134619067.htm

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Những lưu ý trong xét tuyển đại học năm 2024

Mùa tuyển sinh đại học 2024 đang đến gần. Tới đây, những học sinh lớp 12 lần đầu tham gia xét tuyển đại học chắc hẳn có nhiều bỡ ngỡ. Các chuyên gia tuyển sinh đã đưa ra một số nguyên tắc xét tuyển quan trọng thí sinh cần lưu ý.

Bạn đọc quan tâm

Mới nhất
Xem nhiều nhất
Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com