Đấu giá tài sản ở Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu: Doanh nghiệp “khóc” vì không được mua hồ sơ dù đủ điều kiện

21/05/2021 17:18

MTNN

Đấu giá tài sản ở Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu: Doanh nghiệp “khóc” vì không được mua hồ sơ dù đủ điều kiện
 
vt

Thông báo đấu giá của Công ty Đông Đô

Theo thông báo đấu giá của Công ty Đấu giá Hợp danh tài sản Đông Đô, tài sản đấu giá là lô phế liệu nhựa và lô phế liệu giấy tồn đọng tại cảng Cái Mép được Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu ủy quyền cho Công ty Đấu giá Hợp danh tài sản Đông Đô (Công ty Đông Đô) có địa chỉ tại phố Kim Mã, Phường Ngọc Khánh, Quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội thực hiện đấu giá. Lô tài sản này có giá 7.284.200.000 đồng (đối với lô phế liệu nhựa) và 123.900.000 đồng (đối với lô phế liệu giấy). Thời điểm tổ chức đấu giá: 14h ngày 21/05/2021 tại Văn phòng giao dịch chi nhánh Công ty Đông Đô - 595 Phạm Văn Đồng, Phường Phước Nguyên, Thành phố Bà Rịa, Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tuy nhiên theo phản ánh của một doanh nghiệp tại Bình Dương, mặc dù phiên đấu giá được thông báo rộng rãi trên toàn quốc. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp đến mua hồ sơ thì bị từ chối. Doanh nghiệp này cho biết, họ có giấy xác nhận đủ điều kiện bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu và còn hạn ngạch nhập khẩu, đủ điều kiện để xử lý đối với lô hàng này theo đúng quy định pháp luật. Không hiểu sao vẫn bị từ chối bởi lý do không đủ điều kiện theo quy chế đấu giá.

Cụ thể, theo doanh nghiệp này: ngày 17/05/2021 đại diện công ty tới Công ty Đấu giá Hợp danh tài sản Đông Đô có địa chỉ văn phòng tại 595 Phạm Văn Đồng, phường Phước Nguyên, Thành phố Bà Rịa - Vũng Tàu để xin tham gia đấu giá lô phế liệu nhựa. Tại đây, một người xưng tên Quang (không có bảng tên), là nhân viên Công ty Đông Đô tiếp đón. Sau khi xem qua hồ sơ giấy tờ của doanh nghiệp, người của Công ty Đông Đô từ chối việc bán hồ sơ với lý do hồ sơ của doanh nghiệp không đủ điều kiện để tham gia gói thầu.

“Tôi có nhờ anh này giải thích rõ hơn cho tôi biết hồ sơ của công ty tôi thiếu điều kiện gì thì anh chỉ trả lời là: “hồ sơ bên anh không đạt, tôi chỉ giải thích thế thôi, anh cầm hồ sơ về đi”.

Tôi thắc mắc nhiều lần lý do tại sao hồ sơ không đạt thì anh Quang mở công văn số: 1670/TCMT-QLCT của Bộ Tài nguyên và Môi trường gửi Tổng Cục Hải quan ngày 29/05/2020 và trả lời rằng, “công ty không có tên trong danh sách tổ chức, cá nhân được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất nên không bán hồ sơ” và anh ấy cho rằng không có tên trong danh sách đồng nghĩa với việc hồ sơ không đạt.

Tôi có giải thích với anh đây là công văn của Tổng cục ký tháng 05/2020, còn giấy phép của công ty chúng tôi được cấp vào ngày 29/10/2020, thì đương nhiên công ty tôi không có tên trong danh sách đó.

Tôi và một số doanh nghiệp có mặt tại văn phòng Công ty Đông Đô hết sức khó hiểu vì sao chúng tôi không được mua hồ sơ khi chúng tôi có Giấy xác nhận đủ điều kiện Bảo vệ môi trường và còn hạn ngạch nhập khẩu?”, đại diện công ty này cho biết.

Không chỉ doanh nghiệp ở Bình Dương phản ánh, một doanh nghiệp khác ở Thái Nguyên cho hay doanh nghiệp họ cũng bị từ chối khi mua hồ sơ tham gia đấu giá lô hàng này.

vt2
 

Văn phòng Công ty Đông Đô được đặt tại một quán cà phê kiêm nhà hàng hầm rượu.

Theo doanh nghiệp này, Công ty Đông Đô bán hồ sơ ở trong nhà hàng hầm rượu và biển bảng của công ty rất nhỏ nên rất khó tìm, nếu không nhìn kỹ thì không thấy.

Hơn thế, theo doanh nghiệp này, khách hàng đến mua hồ sơ nếu không đủ điều kiện thì nên giải thích rõ ràng.

“Nếu doanh nghiệp chúng tôi không đủ điều kiện thì phía Công ty Đông Đô nên giải thích vì sao không đủ điều kiện và cần bổ sung cái gì để mọi khách hàng có quyền lợi được tham gia đấu giá, ở đây nhân viên công ty không những không giải thích, trái lại còn thờ ơ rồi bỏ đi mất hút để khách hàng ngơ ngác”, chủ doanh nghiệp này bức xúc.

Sau khi nhận được phản ánh của các doanh nghiệp, phóng viên đã làm việc với Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu. Theo ông Phạm Thọ - Phó Trưởng phòng Tài vụ - Quản trị (thành viên hội đồng đấu giá), vấn đề phóng viên hỏi đã có rất nhiều người đến đây hỏi.

“Chúng tôi làm việc theo công văn hướng dẫn và danh sách kèm theo của Tổng cục Hải quan gửi xuống. Lô hàng này khác hàng thông thường. Ông nào muốn mua cái này phải có tên trong danh sách đủ điều kiện xử lý phế thải. Chúng tôi đưa ra quy chế cuộc đấu giá trong đó có 2 điều kiện đặc biệt. Thứ nhất: Khách hàng phải đủ điều kiện bảo vệ môi trường trong xử lý phế thải. Thứ hai: Còn hạn ngạch nhập khẩu”, ông Thọ thông tin.

Theo ông Thọ, Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thực hiện theo sự chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, đó là phải có tên trong danh sách gửi kèm công văn 1670/TCMT-QLCT của Tổng Cục Môi trường do ông Hoàng Văn Thức - Phó Tổng cục trưởng ký ngày 29/5/2020 và danh sách bổ sung ký ngày 21/12/2020. Nếu như doanh nghiệp không có tên trong danh sách đó dĩ nhiên sẽ không mua được hồ sơ.

Điều bất công khiến doanh nghiệp ở Bình Dương phải viết đơn cầu cứu, đó là việc doanh nghiệp này đã được Bộ Tài nguyên - Môi trường xác nhận đủ điều kiện bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu ký ngày 04/10/2019 và được ký gia hạn ngày 01/11/2020 (có hiệu lực đến 31/12/2021) do Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân ký. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì doanh nghiệp này không có tên trong danh sách do Tổng cục Môi trường thành lập gửi Tổng cục Hải quan?

Tương tự, doanh nghiệp ở Thái Nguyên cũng phản ánh, đơn vị họ được cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất được Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường ký ngày 14/5/2021(có hiệu lực đến năm 2024) và còn nguyên số lượng hạn ngạch nhập khẩu nhưng cũng không được tham gia mua hồ sơ.

Theo đơn vị này, danh sách kèm theo công văn 1670 của Tổng cục Môi trường là ký ngày 29/5/2020. Xét về thời gian, danh sách này được Tổng cục Môi trường cập nhật một năm trước, thế nhưng Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan Bà Ria - Vũng Tàu mặc nhiên căn cứ vào danh sách đó để áp dụng vào cuộc đấu giá hôm nay, điều đó sẽ không công bằng với khách hàng, có dấu hiệu bất thường?.

“Chúng tôi thắc mắc, ở danh sách bổ sung có giấy xác nhận bảo vệ môi trường của Tổng cục Môi trường, chỉ có 2 doanh nghiệp được bổ sung, trong khi đó một số DN được cấp năm 2020 và 2021 không được bổ sung vào. Chúng tôi đủ điều kiện theo quy định pháp luật nhưng chỉ vì quy chế vô lý từ phía tổ chức đấu giá mà chúng tôi bị loại”, doanh nghiệp này thắc mắc.

Vì sao doanh nghiệp có Giấy chứng nhận đủ điều kiện bảo vệ môi trường và còn hạn ngạch nhập khẩu theo đúng quy định pháp luật nhưng lý do nào không được tham gia đấu giá lô tài sản này? Phải chăng các cơ quan chức năng và Công ty Đấu giá Hợp danh tài sản Đông Đô đang cố tình làm khó doanh nghiệp để hạn chế hồ sơ đấu giá?

Theo giadinhonline.vn

Nguồn
Link bài gốc

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

Bạn đọc quan tâm

Nhớ giếng làng xưa

Không biết tự bao giờ, giếng nước gốc đa trở thành biểu tượng cho sự thanh bình, hạnh phúc; là điểm hội tụ, nơi nghỉ ngơi, hóng mát của người dân quê tôi.

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com