Đà Nẵng đề xuất phương án xây dựng hầm ‘nghìn tỷ đồng’ vượt sông Hàn

20/03/2025 09:40

MTNN Theo đề xuất, hầm vượt sông Hàn (TP Đà Nẵng) có tổng chiều dài tuyến chính hầm khoảng 1,67km, với tổng mức đầu tư 6.880 tỷ đồng.

Sông Hàn, TP Đà Nẵng.

Ngày 20/3, thông tin từ Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, đơn vị vừa có báo cáo đề xuất phương án xây dựng công trình hầm vượt sông Hàn và tuyến kết nối giao thông theo hướng Đông - Tây qua sân bay Đà Nẵng.

Sở Xây dựng đề xuất tuyến hầm có chiều dài hơn 2,9km, gồm hai đoạn hầm hở tổng chiều dài 570m, 3 đoạn hầm hộp tổng chiều dài 1,45km và hầm qua đường băng hiện có 900m.

Có 2 phương án được đề xuất, gồm: Phương án 1 là tuyến tàu điện ngầm (MRT) đi chung với đường bộ; Phương án 2 là tuyến MRT không đi chung với đường bộ.

Theo phân tích, phương án 1 có độ khó kỹ thuật cao, chi phí khoảng 10.000 tỷ đồng, mức an toàn/vận hành trung bình, khó mở rộng MRT, mức phù hợp với hạ tầng cảng hàng không Đà Nẵng cao.

Phương án 2 có độ khó kỹ thuật thấp hơn, chi phí khoảng 7.500 tỷ đồng, mức an toàn/vận hành cao, dễ mở rộng MRT, mức phù hợp hạ tầng cảng hàng không Đà Nẵng trung bình.

Sở Xây dựng TP Đà Nẵng kiến nghị đối với tuyến hầm qua sân bay, không nên kết hợp bố trí tuyến MRT và đường bộ đi chung. Lý do là tiêu chuẩn kỹ thuật của MRT và đường bộ khác nhau.

Đặc điểm của bình diện, trắc dọc tuyến MRT và đường bộ tại vị trí hầm qua sân bay quá khác nhau nên khó khăn trong việc xử lý kết cấu tại vị trí chuyển hướng giữa MRT và đường bộ.

Hiện chưa xác định được tiến độ đầu tư tuyến MRT nên với sự thay đổi nhanh về công nghệ, việc xác định hướng tuyến và công nghệ sẽ được lựa chọn tại thời điểm đầu tư.

Tuy nhiên, với điều kiện thực tế sân bay Đà Nẵng đang được quy hoạch mở rộng, phương án tuyến MRT cũng cần sớm được nghiên cứu.

Đối với công trình hầm vượt sông Hàn, tổng chiều dài tuyến chính hầm khoảng 1,67km; bao gồm hầm kín vượt sông 600m, hầm kín trên bờ 380m và 415m hầm hở.

Điểm đầu của tuyến hầm kết nối với đường Đống Đa (quận Hải Châu), điểm cuối kết nối với đường Vân Đồn (quận Sơn Trà).

Báo cáo nêu rõ, tổng mức đầu tư công trình dự kiến 6.880 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng chiếm 3.900 tỷ đồng, chi phí hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư khoảng 2.000 tỷ đồng và một số chi phí khác.

Nguồn giaoducthoidai.vn
Link bài gốc

https://giaoducthoidai.vn/da-nang-de-xuat-phuong-an-xay-dung-ham-nghin-ty-dong-vuot-song-han-post723748.html

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hà Nội: Nhiều tài xế bị xử phạt vì vội đi làm, vội chở khách ra sân bay... ngang nhiên lấn chiếm làn khẩn cấp

Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các Đội Cảnh sát giao thông phụ trách tuyến đường Vành đai 3 trên cao bố trí lực lượng, tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến.

Bạn đọc quan tâm

Mới nhất
Xem nhiều nhất
Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com