Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn chụp từ trên cao. (nguồn: Vnexpress).
Dự án cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn được Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại văn bản số 2167/TTg-KTN ngày 30/10/2014 và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt đầu tư tại Quyết định 1249/QĐ-BGTVT ngày 9/4/2015 do Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang-Lạng Sơn thực hiện, bao gồm 2 hợp phần: Hợp phần quốc lộ 1 (QL1) (tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500) với tổng chiều dài khoảng 110 km; Hợp phần cao tốc (tuyến cao tốc Bắc Giang-TP Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500).
Tổng mức đầu tư toàn Dự án hơn 12 nghìn tỉ đồng.
Sau hơn 3 năm thi công, dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (dài 64 km) được xây dựng mới hoàn toàn đã cơ bản hoàn thiện để thông xe kỹ thuật. Điểm đầu của dự án nằm tại Km 45+100 (giao cắt với QL1 tại xã Mai Sao, Chi Lăng, Lạng Sơn). Điểm cuối tại Km 108+500, nối với điểm cuối QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang. Mặt đường cao tốc rộng 25 m với quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp. Tốc độ thiết kế 100 km/h.
Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn được khởi công từ năm 2015, tuy nhiên do các nhà đầu tư của giai đoạn đó yếu kém về nguồn lực và năng lực quản trị nên đã bị chậm tiến độ gần 2 năm (đến tháng 6/2017 thì hợp phần QL1 mới chỉ đạt 13% sản lượng và không triển khai được hợp phần đường cao tốc).
Người đứng đầu Nhà đầu tư lúc đó là ông Nguyễn Văn Dương (thuộc Công ty UDIC) đã bị khởi tố hình sự trong vụ án đánh bạc bằng công nghệ cao. Dự án rơi vào đình trệ hoàn toàn, nhiều nhà thầu đứng bên bờ vực vỡ nợ vì đã ứng hàng trăm tỉ đồng để thực hiện Dự án. Tháng 6/2017, trên cơ sở báo cáo Bộ GTVT, Nhà đầu tư mới thuộc Tập đoàn Đèo Cả được mời tham gia đề xuất giải pháp thực hiện, tháo gỡ các vướng mắc dự án.
Nhận được sự hỗ trợ tích cực chính quyền 2 tỉnh Bắc Giang – Lạng Sơn, cùng sự ủng hộ của nhân dân hai tỉnh Bắc Giang -Lạng Sơn khi thực hiện việc giải phóng mặt bằng, chỉ trong vòng hơn 2 năm dự án đã được hoàn thành và sẽ chính thức thông xe vào ngày mai (29/9)./.