Hôm nay, Quốc hội bắt đầu 2 ngày thảo luận ở hội trường về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2019 cũng như kế hoạch 2020.
Cùng với phần thảo luận của đại biểu, các thành viên Chính phủ được mời phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các thành viên Chính phủ tham dự đầy đủ các phiên thảo luận của Quốc hội về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước tại Hội trường từ ngày 30.10 - 1.11.2019.
Thủ tướng cũng yêu cầu các thành viên Chính phủ chủ động đăng ký phát biểu và giải trình, làm rõ những vấn đề thuộc phạm vi quản lý nhà nước của bộ, ngành mình được đại biểu Quốc hội nêu tại các phiên thảo luận.
Trong 7 phút giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể tập trung nói về 2 vấn đề chính là hệ thống giao thông tại các vùng miền và các dự án trọng điểm chậm tiến độ.
Bộ trưởng GTVT thông tin hiện nay cả nước có 24.500km đường quốc lộ, gần 2.000km đường cao tốc, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế. Đất nước cũng có 22 sân bay, 3.200km đường biển, trong đó đang tập trung phát triển vận tải ven bờ, 3.200km đường sắt đi qua nhiều tỉnh.
“Hệ thống giao thông đã phát triển nhưng so với yêu cầu, giao thông liên vùng còn hạn chế”, ông nói.
Tại miền Bắc, Bộ GTVT sẽ triển khai các trục dọc như cao tốc Hòa Bình - Sơn La, Chi Lăng - Hữu Nghị - Đồng Đăng, Hạ Long - Móng Cái. Các trục liên kết ngang như quốc lộ: 4C, 4D, 209, 37. “Với định hướng trên, các trục ngang sẽ kết nối tục dọc tạo ra hệ thống giao thông hoàn thiện”, ông nói.
Tại đồng bằng sông Hồng, ông Thể cho biết sẽ tập trung phát triển các đường vành đai của Hà Nội và trục kết nối với Hải Phòng để phát huy lợi thế của cảng biển Lạch Huyện. Mục tiêu để dễ dàng đưa hàng hóa ra Lạch Huyện và hoàn thành hệ thống này trong 5-10 năm tới.
Thời gian tới, Bộ trưởng GTVT cho biết sẽ tập trung vào một số dự án lớn khắp 3 miền. Tại miền Trung, ông Thể cho biết hiện tại đang có đường sắt Bắc - Nam chạy qua, đường biển dọc miền Trung, quốc lộ 1A đã nâng cấp lên 4 làn xe. Thời gian tới sẽ có thêm đường cao tốc kết nối từ TP.HCM ra Hà Nội và đường Hồ Chí Minh.
“Với những trục dọc như vậy thì liên kết vùng miền Trung tương đối tốt. Chúng tôi sẽ nghiên cứu các trục ngang, điển hình như nối ven biển với Tây Nguyên”, ông nói.
Nam Phong