Gia đình Adriane Rysz sống tại Hồng Kông quyết định thực hiện chiến dịch “một cuộc sống không có nhựa” và đạt một kết quả khiến không ít người bất ngờ.
Nhựa có mặt ở khắp các khía cạnh của cuộc sống
Sử dụng nhựa đã ăn sâu vào cuộc sống của chúng ta, đặc biệt là đối với những người ở một thành phố như Hồng Kông, nơi các mặt hàng sử dụng một lần là phổ biến.
Chất thải nhựa tràn lan trên bãi biển
Ví dụ, biển và đại dương của chúng ta đầy những mảnh vụn nhựa biển. Nó được ăn sâu rộng bởi sinh vật biển, và sau đó cũng bởi chính con người. Các nghiên cứu đã tìm thấy microplastic - những mảnh nhựa nhỏ chủ yếu được phân hủy từ các mảnh vụn lớn hơn trong muối ăn, nước đóng chai và hải sản. Tháng trước, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học và Công nghệ Môi trường ước tính rằng một người Mỹ trưởng thành tiêu thụ ít nhất 39.000 hạt microplastic mỗi năm.
Chiến dịch "không có nhựa" đã thay đổi thói quen gia đình như thế nào?
Khi Adriane Rysz mở tủ lạnh, một điều ngay lập tức sẽ khiến chúng ta ngạc nhiên: nó gần như hoàn toàn không có bao bì nhựa dùng một lần, hầu hết thực phẩm được đựng trong hộp thủy tinh hoặc hộp nhựa có thể tái sử dụng.
Đã hơn ba tháng trôi qua kể từ khi gia đình Adriane Rysz bắt tay vào chiến dịch “Không có nhựa”, họ đã thay đổi mạnh mẽ thói quen mua sắm thực phẩm và mô hình tiêu dùng của gia đình.
Gia đình Rysz quyết định thực hiện chiến dịch "không có nhựa"
Nhớ những ngày đầu mới chuyển đến sống ở Hồng Kông, mỗi khi bước vào siêu thị, Rysz cảm thấy choáng ngợp khi những sản phẩm nhựa hàng nối hàng.
Không nản lòng trước sự thiếu lựa chọn, Rysz, cùng với người giúp việc Ginalyn Venus, siêng năng tìm kiếm các sản phẩm không có nhựa. Họ chủ yếu tập trung vào thực phẩm được đóng gói trong hộp và lọ, và thịt nguội và phô mai trong giấy gói.
Venus bắt đầu mang các hộp đựng bằng thủy tinh đi chợ, qua cửa hàng tạp hóa để lấy thịt, trái cây và rau quả. Chẳng mấy chốc, những người bán thịt và những người bán hàng khác đã làm quen với cô.
Mặc dù rất cồng kềnh, nhưng nó thực sự đã giúp công việc của cô dễ dàng hơn,. Từ đó mang theo hộp đựng thức ăn bằng thủy tinh đã trở thành thói quen của gia đình Rysz mỗi khi đi mua đồ tạp hóa, đi chợ hay siêu thị.
Bên trong những tủ bếp của gia đình
Thay đổi cả việc tiêu thụ thực phẩm, Venus đã làm sữa chua tại nhà. Gia đình đã ngừng mua bánh quy và đồ ăn nhẹ, đồ ăn sẵn. Đáng ngạc nhiên, thay vì phàn nàn, những đứa trẻ dường như đã quên đi tất cả những đồ ăn nhẹ mà chúng đã từng mua.
“Nếu sản phẩm chúng tôi muốn mua chỉ có sẵn bằng nhựa, chúng tôi sẽ bỏ qua nó.” - Rysz giải thích.
Loại bỏ nhựa đồng nghĩa với việc phải từ bỏ một số sản phẩm yêu thích.
Anthony Dixon, chồng của Rysz chia sẻ: “Tôi có một sở thích đặc biệt với nhãn hiệu kem cạo râu và chất khử mùi đã 30 năm nay và tôi đã có một số kháng cự cảm xúc ban đầu để từ bỏ những thứ theo thói quen của mình. Trong 30 năm, mỗi tháng một lần, tôi đã mua một ống kem cạo râu và một ống khử mùi, và hơn 30 năm đó là rất nhiều ống nhựa đã bị vứt đi và không thể tái chế được. Vì vậy, bây giờ tôi sẽ trở lại với những gì cha tôi đã từng sử dụng, đó là một thanh xà phòng cạo râu và bàn chải”.
Những đứa trẻ cũng phải đối mặt với những lựa chọn khó khăn. Ở trường, Charlotte 13 tuổi thường mang đồ ăn nhẹ từ nhà đi. Em rất hài lòng vì bữa ăn nhẹ trở nên lành mạnh hơn vì hầu hết các đồ ăn vặt đều được để trong túi nhưa.
Mặc dù đã hạn chế tối đa việc sử dụng nhựa, chất thải nhựa vẫn tồn tại trong sinh hoạt gia đình
Đối với Nicholas, 9 tuổi, kẹo cao su và sushi là những thứ yêu thích mà em không thể mua. “Khi tôi không thể có được chúng, tôi rất bực mình, nhưng cuối cùng tôi đã vượt qua nó” - Nicolas nói.
Tương tự, anh trai Christopher, 12 tuổi, muốn mua bánh kẹo nhưng đã cố gắng hết sức để “cai nghiện”.
Bất chấp những nỗ lực của họ, gia đình của Rysz vẫn tạo ra một số rác thải nhựa. Hàng tháng, họ đặt tất cả ra để theo dõi nó đến từ đâu, thúc đẩy họ tiếp tục thu nhỏ đống nhựa đó.
-> Năm 2050 các đại dương trên thế giới phải chứa hàng trăm nghìn tấn mảnh nhựa
Xem thêm: Ngôi nhà container giúp tiết kiệm tiền ở thành phố đắt đỏ (Nguồn Zing.vn)
Null