Những điều cần tránh khi ăn rau súp lơ khiến rau mất chất lại hại sức khỏe

20/07/2020 10:15

MTNN – Súp lơ từ lâu được coi là siêu thực phẩm đối với sức khỏe. Tuy nhiên, đôi khi cách chế biến và thói quen sai lầm khi ăn không chỉ khiến mất hết chất dinh dưỡng, mà còn gây hại cho sức khỏe.

Moitruong.net.vn

– Súp lơ từ lâu được coi là siêu thực phẩm đối với sức khỏe. Tuy nhiên, đôi khi cách chế biến và thói quen sai lầm khi ăn không chỉ khiến mất hết chất dinh dưỡng, mà còn gây hại cho sức khỏe.

Đối với cơ thể con người thì thành phần khoáng chất-vitamin của rất có ích bởi nó có tác dụng từ nhiều mặt: Kích thích các quá trình trao đổi chất và tham gia vào hoạt động tạo máu để củng cố hệ tim-mạch, cũng như các chức năng bảo vệ cơ thể. Vì thế, súp lơ không chỉ được coi là một món ăn dinh dưỡng quý giá mà còn là một thành phần dinh dưỡng quan trọng đối với cơ thể.

Ưu thế trong súp lơ là đường fructose và glucose rất tốt đối với những bệnh nhân tiểu đường. Còn đối với những người có bệnh về hệ tim-mạch thì súp lơ cũng có ích bởi nó giúp đào thải những cholesterin “xấu” và củng cố mạch máu.

Hàm lượng axit tartric có trong súp lơ giúp phòng tránh chứng béo phì. Súp lơ, cũng như, súp lơ xanh được coi là thực đơn tốt có đặc tính phòng ngừa các bệnh ung thư. Có thể sử dụng súp lơ để điều trị chứng táo bón, các bệnh về gan và chứng chán ăn…

Hướng dẫn chế biến bông cải xanh đúng cách

Theo Medicalnewstoday, ăn nhiều trái cây và rau quả từ lâu giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến lối sống. Nhiều nghiên cứu đề xuất nên tăng tiêu thụ thực phẩm thực vật như bông cải xanh vào chế độ ăn để giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường và bệnh tim mạch… Chưa kể, nó có thể cho bạn một làn da và mái tóc khỏe mạnh, tăng năng lượng trong khi giúp giảm cân lành mạnh.

Theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia USDA, một chén bông cải xanh xắt nhỏ (khoảng 91 gram) chứa 31 calo, 0 gram chất béo, 6 gram carbohydrate (bao gồm 2 gram đường và 2 gram chất xơ) và 3 gram protein. Chỉ cần một chén bông cải xanh cung cấp hơn 100% nhu cầu hàng ngày của bạn về vitamin C và vitamin K và một phần vitamin A, folate và kali tốt. Giàu dinh dưỡng là vậy nhưng không phải ai cũng biết tận dụng hết giá trị của bông cải xanh.

Một số lưu ý nếu không nắm rõ khi chế biến, nấu nướng bông cải xanh có thể khiến bạn không thu được nguồn dinh dưỡng như lâu nay mình vẫn tưởng mà còn gây hại cho sức khỏe:

Ăn súp lơ bị mốc, để lâu ngày

Rau súp lơ trắng thường dễ phát hiện bị nấm mốc gây đổi màu trên hoa khi để lâu ngày. Khi bạn nhìn thấy bông súp bơ có hiện tượng này thì nên vứt đi đừng tiếc của mà giữ lại kẻo rước thêm bệnh vào người.

Bởi những bông hoa súp lơ này đã bị nhiễm khuẩn gây bệnh nếu chúng ta ăn vào thì vi khuẩn cũng dễ xâm nhập vào cơ thể của chúng ta gây ra nhiều bệnh tật cho bạn.

Ăn rau súp lơ trái vụ

Những loại rau súp lơ xanh và súp lơ trắng đều rất tốt cho sức khỏe, nhưng chúng chỉ có thể sống được ở những nơi thời tiết mát mẻ hoặc hơi lạnh một chút. Chính vì vậy, loại rau này thường có nhiều vào mùa đông nước ta. Tuy nhiên, ngày này dưới tác dụng của các chất hóa học công nghiệp thì rau súp lơ có quanh năm.

Tuy nhiên, những loại rau súp lơ này thường chứa nhiều chất kích thích tăng trưởng, thuốc trừ sâu, phân bón hóa học…nếu chúng ta ăn nhiều dễ gây nguy hiểm tới sức khỏe của bạn.

Nấu súp lơ bằng lò vi sóng

Nhiều người do bạn rộn công việc nêu thường bỏ rau súp lơ vào quay trong lò vi sóng cho tiện. Hoặc rau súp lơ luộc hoặc xào xong ăn không hết để trong tủ lạnh đến khi ăn lại thì cho vào lò vi sóng quay lai hâm nóng.

Tuy nhiên, việc làm này vô cùng không tốt cho sức khỏe của bạn, dễ gây nhiều bệnh nguy hiểm bởi lúc này càng thành phần vitamin trong súp lơ đã bốc hơi. Rau súp lơ dễ bị vi khuẩn xâm nhập gây hại cho sức khỏe của bạn.

Nấu súp lơ quá kỹ

Thói quen của khá nhiều bà nội trợ là thường luộc hoặc xào rau súp lơ q úa kỹ khiễn cho rau bị mất hết chất dinh dưỡng. Rau súp lơ chứa nhiều sắt, vitamin, kali… rất tốt cho sức khỏe của con người. Nhưng khi bạn chế biến nó quá kỹ nhưng khoáng chất này bay hết khiến cho món ăn của bạn nhạt vị, kém ngon mất sạch chất dinh dưỡng.

Mai An (t/h)

Nguồn
Link bài gốc

;

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Bạn đọc quan tâm

Mới nhất
Xem nhiều nhất
Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com