Dự thảo quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật về khí thải xe mô tô, gắn máy

03/12/2025 20:14

MTNN Theo Dự thảo, từ 1/1/2027 đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành tại địa bàn TP. Hà Nội và TP. HCM sẽ bắt đầu thực hiện kiểm định khí thải. Từ 1/1/2028 sẽ áp dụng tại các địa bàn TP. Hải Phòng, TP. Đà Nẵng, TP. Cần Thơ và TP. Huế.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam. Việc xây dựng lộ trình áp dụng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành nhằm mục tiêu kiểm soát, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí do khí thải gây ra, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và cải thiện chất lượng môi trường sống.

Đồng thời, lộ trình này tạo cơ sở pháp lý để từng bước loại bỏ phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải, thúc đẩy việc chuyển đổi sang phương tiện sạch, thân thiện với môi trường. Việc áp dụng lộ trình cũng nhằm thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam về giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời hỗ trợ phát triển giao thông đô thị bền vững, hiện đại theo định hướng chiến lược quốc gia. Đây cũng là bước đi cần thiết nhằm tiến tới xây dựng hệ thống giao thông bền vững và phát triển đô thị xanh trong tương lai.

(Ảnh minh họa)

Về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải, dự thảo nêu rõ thời điểm bắt đầu thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành: Từ 1/1/2027 đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành trên địa TP. Hà Nội và TP. HCM. Từ 1/1/2028 đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành tại Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Huế. Từ 1/1/2030 đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành trên địa bàn các tỉnh, thành phố còn lại. Tùy theo tình hình thực tế, các tỉnh, thành phố này có thể quy định áp dụng thời hạn sớm hơn.

Theo dự thảo, xe mô tô sản xuất trước năm 2008, áp dụng Mức 1 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam. Xe mô tô sản xuất từ năm 2008 đến năm 2016, áp dụng Mức 2 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.

Xe mô tô sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30/6/2026, áp dụng Mức 3 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam. Xe mô tô sản xuất sau ngày 1/7/2026, áp dụng Mức 4 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.

Xe gắn máy sản xuất trước năm 2016, áp dụng Mức 1 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam. Xe gắn máy sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30/6/2027, áp dụng Mức 2 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.

Xe gắn máy sản xuất từ ngày 1/7/2027, áp dụng Mức 4 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam. Xe mô tô, xe gắn máy lưu hành trên địa bàn Hà Nội và TP. HCM phải đáp ứng quy định về khí thải Mức 2 trở lên, tính từ ngày 1/01/2032. Xe mô tô, xe gắn máy lưu hành vào "vùng phát thải thấp" của thành phố Hà Nội theo quy định của Luật Thủ đô phải đáp ứng quy định về khí thải theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân…/.

 

PHẠM DUNG

Nguồn thiennhienmoitruong.vn
Link bài gốc

https://thiennhienmoitruong.vn/du-thao-quy-dinh-lo-trinh-ap-dung-quy-chuan-ky-thuat-ve-khi-thai-xe-mo-to-gan-may.html

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Tác động của ô nhiễm không khí đối với sức khỏe và khuyến nghị giải pháp từ Tổ chức Y tế Thế giới

Hiện nay, ô nhiễm không khí vẫn duy trì ở mức nguy hiểm tại nhiều khu vực trên thế giới, trở thành thách thức nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng. Mỗi năm, 7 triệu người tử vong vì các bệnh liên quan đến tim mạch, hô hấp và ung thư do phơi nhiễm với không khí ô nhiễm. Trước tình hình đáng báo động này, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra những khuyến nghị quan trọng nhằm giảm thiểu ô nhiễm và bảo vệ sức khỏe con người.

Ý kiến trái chiều về thu hồi đất, bồi thường, tái định cư

Một số ý kiến đề nghị làm rõ điều kiện giao đất không qua đấu giá để tránh thất thoát tài sản Nhà nước. Đồng thời, lo ngại việc cho phép thu hồi đất trước khi phê duyệt phương án bồi thường có thể gây xáo trộn đời sống, làm tăng khiếu kiện.

Khi nông dân từ bỏ thói quen “đốt đồng”, làm chủ công nghệ xanh

Tại tỉnh Vĩnh Long, hiện nay nhiều nông dân đã mạnh dạn thay thế thói quen “đốt đồng” bằng quy trình sử dụng các sản phẩm vi sinh an toàn. Sự đổi thay này đến từ dự án hỗ trợ của GAHP, với sự đồng hành của Chính phủ Anh, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE), cùng Trường Đại học Nguyễn Tất Thành.

Bạn đọc quan tâm

Mới nhất
Xem nhiều nhất
Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com