Từng bước tiếp cận với kinh tế số, thời gian qua, các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp ở tỉnh Thái Nguyên dưới sự hỗ trợ của ngành chức năng đã mở ra kênh tiêu thụ nông sản trên không gian số. Đây là hướng đi mới không chỉ rút ngắn khoảng cách địa lý mà còn nâng cao hiệu quả sản xuất và giá trị kinh tế.
Tỉnh Thái Nguyên có hơn 1.300 HTX, tổ hợp tác và Liên hiệp HTX, tạo lực lượng quan trọng trong liên kết sản xuất và phát triển chuỗi giá trị. Những năm qua, Liên minh HTX tỉnh đã triển khai hàng loạt giải pháp để hỗ trợ các HTX thay đổi tư duy quản trị và phương thức vận hành trên nền tảng số.
Theo đó, các HTX đã được hỗ trợ sử dụng phần mềm kế toán, sổ sách điện tử, hệ thống quản lý kho, hóa đơn điện tử… giúp minh bạch tài chính, chuẩn hóa quy trình và giảm sai sót. Nhiều HTX nông nghiệp mạnh dạn ứng dụng IoT, cảm biến môi trường trong sản xuất chè, rau, nuôi trồng thủy sản, giúp giảm thất thoát 15–20%, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm.
Hoạt động thương mại điện tử đạt được nhiều kết quả. Nhiều HTX xây dựng website, fanpage, gian hàng số trên Shopee, Lazada, Voso, Postmart…Việc gắn mã QR, tem truy xuất nguồn gốc, chuẩn hóa bao bì, công bố chất lượng… giúp sản phẩm HTX gia tăng độ tin cậy, thuận lợi cho xuất khẩu và phân phối vào các hệ thống bán lẻ hiện đại.
Nông dân tại các địa phương được tham gia các lớp tập huấn, hướng dẫn việc xúc tiến tiêu thụ nông sản trên nền tảng số (Ảnh minh họa).
Trên địa bàn xã Thượng Minh, HTX Yến Dương là một trong những đơn vị tiên phong trong liên kết sản xuất và tích cực, chủ động triển khai kinh tế số. đơn vị đã ứng dụng công nghệ ghi nhật ký sản xuất điện tử. Theo cách này, quá trình sản xuất được ghi lại minh bạch, dễ dàng cung cấp, minh chứng cho người tiêu dùng. Đặc biệt, HTX tập trung quảng bá, bán sản phẩm nông sản qua các sàn thương mại điện tử, như: Postmart, Sendo, Shopee.
Theo đại diện HTX Yến Dương: Nếu trước đây cách làm truyền thống chỉ tiếp cận được ít khách hàng thì nay, nhờ nền tảng số, HTX có thể vươn tới đông đảo người tiêu dùng. Không gian số mở ra cơ hội lớn cho các hợp tác xã nông nghiệp vùng cao. Nhờ bán hàng trên không gian số, quy mô sản xuất, số lượng và doanh thu của HTX đã 10%-20%.
Trước đó, từ tháng 4/2025, HTX Bản Việt ra mắt Gian hàng Bản Việt - Thái Nguyên trên Sàn thương mại điện tử Shopee. Gian hàng “Bản Việt - Thái Nguyên” với 94 sản phẩm và bộ sản phẩm, 125 phiên livestream và 1.140 đơn hàng đã được bán thành công. Theo đại diện HTX Bản Việt, mỗi buổi livestream đều được tổ chức với mục tiêu giới thiệu sản phẩm bài bản, kết hợp Facebook để dẫn khách đặt đơn. Hơn 1.140 đơn hàng, là cơ hội để nông sản Thái Nguyên tiếp cận khách hàng hiện đại, mở hướng phát triển bền vững.
Theo đánh giá của Sở Công Thương Thái Nguyên, việc đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử là bước đột phá quan trọng, là cách địa phương kết nối sản phẩm với công nghệ để xây dựng hình ảnh và giá trị lâu dài cho thương hiệu Thái Nguyên trong nền kinh tế số.
Song song mở rộng thị trường, tỉnh chú trọng đào tạo kỹ năng số cho doanh nghiệp và hợp tác xã. Các lớp tập huấn livestream, quản trị gian hàng và chăm sóc khách hàng được tổ chức thường xuyên, tạo đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp với khả năng sáng tạo nội dung phù hợp thị hiếu.
Trong giai đoạn 2025–2030, Thái Nguyên sẽ ưu tiên phát triển kinh tế tập thể theo hướng hiện đại, hiệu quả và hội nhập, trong đó tập trung vào nhóm giải pháp gồm: Đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện xây dựng hệ thống dữ liệu kinh tế tập thể tỉnh Thái Nguyên; Trang bị bộ công cụ chuyển đổi số, kế toán số, quản lý kho số, thương mại điện tử; Ứng dụng IoT, Blockchain, quản trị trên nền tảng số…Nhân rộng mô hình HTX kiểu mới, phát triển mô hình liên kết vùng nguyên liệu, chế biến và tiêu thụ.
Đồng thời, tăng cường đào tạo quản trị, nhất là lực lượng trẻ lãnh đạo HTX. Ưu tiên phát triển HTX nông nghiệp công nghệ cao, dược liệu, OCOP, logistics nông sản. Hỗ trợ các HTX đạt chứng nhận quốc tế để xuất khẩu. Xây dựng thương hiệu “HTX Thái Nguyên – Kết nối toàn cầu”./.
Thu Giang