Theo FlightGlobal, công ty hàng không Delta Air Lines đã đặt hàng phát triển nhiên liệu sinh học từ rác rừng - lá của các loài cây lá kim, cành và tán lá. Việc phát triển nhiên liệu sẽ được thực hiện bởi công ty khởi nghiệp Northwest Advanced Bio-fuels với chi phí dự án là 2 triệu đôla.
Delta Air Lines cũng đã ký hợp đồng sử dụng nhiên liệu sinh học được chế biến từ ngô. Công ty sản xuất nhiên liệu sinh học Gevo sẽ đảm nhận công việc này và theo kế hoạch sẽ cung cấp 37,9 triệu lít đầu tiên vào năm 2022 trong nỗ lực giảm lượng khí thải carbon của hãng Delta Air Lines và đáp ứng các mục tiêu phát triển bền vững hàng không toàn cầu.
Đaị diện của công ty Gevo cho biết thêm, nhiên liệu được cung cấp cho Delta được chế biến từ các sản phẩm ngô công nghiệp với quy trình được cấp bằng sáng chế tách đường từ protein trong sản phẩm ngô. Sau đó, các loại đường được sử dụng để tạo ra nhiên liệu máy bay, trong khi protein ngô được cung cấp cho chăn nuôi. Công ty cũng tạo ra một chu kỳ khép kín khi thu gom và chuyển đổi phân gia súc thành khí sinh học có thể thay thế khí tự nhiên, các chất rắn được sử dụng làm phân bón cho các cánh đồng, từ đó tạo ra một chu kỳ sản xuất có thể tái tạo liên tục.
Mục tiêu của dự án mới là xác định xem liệu rác rừng gồm cành và lá cây có phù hợp để xử lý thành nhiên liệu sinh học và có thể được sử dụng cho máy bay hay không. Công ty Delta Air Lines lưu ý rằng mục tiêu của dự án cũng sẽ là xác định tác động của việc loại bỏ rác lá và cành cây đối với trạng thái của rừng.
Hãng hàng không có trụ sở tại Atlanta đã cam kết tăng trưởng trung tính carbon và giảm 50% lượng khí thải vào năm 2050. Mặc dù đắt hơn nhiên liệu hóa thạch thông thường, nhiên liệu hàng không bền vững có thể mang lại lợi ích đáng kể về môi trường.
Các thử nghiệm, theo kế hoạch của các công ty, sẽ kéo dài đến cuối năm 2020. Nếu kết quả nghiên cứu đạt yêu cầu, Delta Air Lines sẽ đặt hàng một công ty khởi nghiệp để xây dựng một nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học từ rác lá rừng.
Vũ Trung Hương