Các nhà khoa học tạo ra vật liệu cải tạo môi trường sống trên sao Hỏa

31/07/2020 11:08

MTNN Với tấm Aerogel bắt chước hiệu ứng nhà kính của Trái đất và có thể giúp tạo ra các ốc đảo màu mỡ trên sao Hỏa.

Việc cải tạo toàn bộ môi trường khắc nghiệt trên sao Hỏa là quá khó đối với công nghệ của chúng ta ngày nay. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã thành công khi chế tạo một loại vật liệu đặc biệt, giúp các phi hành gia trong tương lai có thể tạo ra các ốc đảo màu mỡ trên sao Hỏa.

Cụ thể, tấm Aerogel sẽ được bao phủ trên một bề mặt diện tích, có thể vài m2 hoặc lớn hơn để bắt chước hiệu ứng nhà kính của Trái đất, nơi năng lượng từ Mặt trời bị giữ lại trên hành tinh bởi carbon dioxide và các loại khí khác. Các tấm Aerogel sẽ làm ấm mặt đất và làm tan lớp băng dưới bề mặt sao Hỏa ở mức đủ để giữ cho thực vật tồn tại.

"Nếu chúng ta muốn tạo môi trường sống bền vững trên một hành tinh khác bằng công nghệ ngày nay, phương pháp này có thể rất hữu ích. Nó hoàn toàn có thể mở rộng, do đó, diện tích được bao phủ có thể là bất cứ nơi nào từ vài mét vuông đến các khu vực rộng lớn trên hành tinh", ông Robin Wordsworth cho biết.

"Các tấm Aerogel không giải quyết được tất cả các vấn đề nhưng chúng có thể giúp các tàu vũ trụ trong tương lai tạo ra những ốc đảo màu mỡ trên các hành tinh hoang vắng, nơi thực vật và các sinh vật quang hợp khác có thể bén rễ. Bởi vì sự sống sẽ chỉ phát triển bên dưới tấm phủ nhà kính này, nguy cơ làm ô nhiễm phần còn lại của sao Hỏa sẽ là tối thiểu" ông Wordsworth nói thêm.

Các nhà khoa học cho rằng việc cải tạo toàn bộ môi trường trên sao Hỏa là rất khó có thể thực hiện được, vì vậy nếu con người chinh phục hành tinh này chúng ta sẽ tạo ra các nhà kính với diện tích vừa đủ để cải tạo môi trường sống phù hợp với thực vật.

Các Aerogel được chế tạo với các thành phần trong không khí chiếm 97% khối lượng, phần còn lại được tạo thành từ một mạng lưới silica nhẹ. Các nhà nghiên cứu, gồm các nhà khoa học tại Nasa và Đại học Edinburgh, đã chỉ ra rằng các tấm silica dày 2cm đến 3cm có khả năng chặn các tia UV có hại, cho phép ánh sáng đi qua đủ để thực vật quang hợp và giữ nhiệt đủ để làm tan chảy nước đóng băng trong đất sao Hỏa.

"Do đó, việc đặt các tấm chắn khí bằng silica trên các khu vực nhiều băng trên bề mặt sao Hỏa có thể cho phép sự sống quang hợp tồn tại ở đó với sự can thiệp tối thiểu sau đó", nhóm nghiên cứu cho biết trong báo cáo trên tạp chí Nature Astronomy.

Các tấm Aerogel có thể được đặt trực tiếp trên mặt đất để trồng tảo và thực vật thủy sinh, hoặc được treo lên cao để cung cấp chỗ cho các loài thực vật trên cạn phát triển bên dưới chúng.

Thiên Hà (theo The Guardian)