Theo Bloomberg, giảm khí thải là một nhiệm vụ khó khăn đối với một ngành công nghiệp hàng không mà chu kỳ phát triển phải mất 10 năm và các loại máy bay đã được sản xuất có thể bay tới nửa thế kỷ.
Ở công ty Airbus, người ta tin rằng không có cách tiếp cận thống nhất thì máy bay điện không phải là lối thoát. Chúng ta cần phải nghiên cứu phát triển động cơ hybrid và loại nhiên liệu mới cũng như nghiên cứu về khí động học. Sandra Schaffer, người đứng đầu dự án phát triển Airbus ExO Alpha mới tiết lộ rằng Airbus sẽ phát triển máy bay chở khách không tạo ra khí thải độc hại vào năm 2030.
Sandra Schaffer nhấn mạnh rằng không có giải pháp duy nhất nào để giảm lượng khí thải CO2 cho ngành hàng không: cần có một tập hợp các biện pháp và cách tiếp cận khác nhau tùy thuộc vào kích thước và mục đích của máy bay. Theo đó, Airbus hợp tác với các đối tác, bao gồm các nhà sản xuất động cơ, để tạo ra các giải pháp tiết kiệm năng lượng mới, có thể là động cơ lai cũng như làm cho nhiên liệu thân thiện với môi trường hơn và cải thiện đặc tính khí động học của máy bay.
Một trong những giải pháp này là cánh bay linh hoạt mà Airbus đã thử nghiệm trên một mô hình quy mô lớn vào mùa hè năm 2019. Theo Schaeffer, chỉ có các máy bay nhỏ mới có cơ hội để trở nên thân thiện với môi trường vào những năm 2030 nhờ công nghệ hiện tại, chủ yếu là động cơ điện. Đối với loại máy bay lớn, điều này là không đủ. Các máy bay tầm xa lớn hơn như A350 sẽ cần phải áp dụng nhiều công nghệ.
Đối với một ngành công nghiệp có chu kỳ phát triển 10 năm như hàng không, việc giảm lượng khí thải CO2 và nhờ đó, giảm đóng góp vào sự nóng lên toàn cầu là một nhiệm vụ khó khăn. Giao thông hàng không ngày càng nhộn nhịp đang làm tăng áp lực môi trường đối với ngành. Tuyên truyền sinh thái và nhận thức về hậu quả của sự nóng lên toàn cầu dẫn đến sự xuất hiện của một hiện tượng mới - cảm giác xấu hổ về việc đi máy bay và một số người bắt đầu từ chối các chuyến bay để ủng hộ các lựa chọn du lịch thân thiện với môi trường hơn.
Vào tháng 6 vừa qua, các nhà sản xuất máy bay lớn, bao gồm Airbus và Boeing, đã đồng ý giảm một nửa lượng khí thải carbon trong ngành vào năm 2050.
Người đứng đầu Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế, Alexander de Junyak, chắc chắn rằng các máy bay điện sẽ thay đổi luật chơi, nhưng điều này sẽ chỉ xảy ra sau 15 năm.
Vũ Trung Hương