Dự kiến hai máy bay không người lái sẽ được sử dụng để theo dõi các điểm gây ô nhiễm không khí. Ảnh: Vân Hi
Hội thảo khoa học Tác động của điện khí hóa giao thông tới giải quyết ô nhiễm không khí ở Việt Nam do Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) và Đại học VinUni tổ chức ngày 5.9, ông Phạm Hồng Quân, đại diện Cục Môi trường cho biết cơ quan này đang triển khai nhiều biện pháp kiểm soát ô nhiễm không khí.
Theo ông Quân, mức độ ô nhiễm gia tăng theo các năm, đặc biệt vào cuối năm 2024. Số ngày có chất lượng không khí tốt chỉ chiếm khoảng 22% tổng số ngày trong năm. Ô nhiễm có tính quy luật theo mùa (từ khoảng tháng 10-11 của năm trước, kèo dài tới tháng 4 năm sau). Tập trung chủ yếu tại một số điểm có mật độ giao thông và tập trung nhiều cơ sở sản xuất.
Ông Quân cho biết, các công việc đang được triển khai nhằm kiểm soát ô nhiễm không khí gồm: Kiểm soát đốt mở và hoạt động xây dựng: Sử dụng thiết bị bay không người lái (drone) để theo dõi tình trạng đốt rơm rạ tại các vùng ven đô và phát tán bụi từ các công trường xây dựng lớn, chuyển ngay kết quả cho chính quyền địa phương xử lý.
Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành: Phối hợp với Hà Nội và các Bộ liên quan thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất tại các điểm nóng về xây dựng, giao thông và các khu vực có nguy cơ đốt rác thải, phụ phẩm nông nghiệp để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Cục Môi trường cũng đang triển khai vận hành thử 125 bộ thiết bị cảm biến không khí tại Hà Nội, Hà Nam, Ninh Bình. Trong đó 65% đặt tại xã phường, 20% đặt tại trục giao thông, 15% đặt tại khu công nghiệp.
Đại diện Cục Môi trường cho hay, giải pháp trọng tâm đối với lĩnh vực giao thông vận tải nhằm kiểm soát tình trạng ô nhiễm không khí được đưa ra gồm: Thiết lập vùng phát thải thấp tại Hà Nội, TPHCM; Xây dựng hệ thống kiểm định khí thải, kết nối dữ liệu; Ưu đãi chuyển đổi xe máy cũ sang phương tiện xanh; Nâng cấp GT công cộng: xe buýt xanh, metro, trạm sạc.
Cùng với đó là lộ trình cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch: 7.2026: cấm xe máy xăng trong Vành đai 1, 1.2028: cấm xe máy, hạn chế ô tô xăng trong Vành đai 1–2, 2030: mở rộng đến Vành đai 3.
Nghiên cứu quy hoạch điều tiết đường phố cho xe tải, điều tiết giao thông giờ cao điểm. Trồng cây xanh đa tầng và phun tưới tự động giảm bụi.
Nguồn laodong.vn
Link bài gốchttps://laodong.vn/xa-hoi/theo-doi-diem-gay-o-nhiem-bang-thiet-bi-bay-khong-nguoi-lai-1569352.ldo