Dân số trẻ, chi phí lao động vừa phải cũng như nền kinh tế ổn định đưa Việt Nam trở thành một thị trường tiềm năng với các nhà đầu tư quốc tế. Trên cơ sở đó, thị trường văn phòng Hà Nội và TP.HCM có nhiều nền tảng để phát triển mạnh mẽ.
Quý 1/2019, nền kinh tế Việt Nam vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng tốt với GDP đạt 6,8%. Dự kiến GDP Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng cao nhất khu vực ASEAN trong giai đoạn 2019-2020. Ngoài ra, môi trường kinh doanh và chính sách được cải thiện cũng tạo động lực cho sự ra đời của các doanh nghiệp mới. Trong quý 1/2019, có hơn 28.400 doanh nghiệp mới thành lập với 16,5 tỷ USD vốn đăng ký, tăng 6,2% về số doanh nghiệp và tăng 34,8% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2018. Số lượng doanh nghiệp tăng mạnh là nguồn cầu dồi dào của phân khúc văn phòng. Trong năm 2019, thị trường văn phòng Việt Nam sẽ phát triển theo những xu hướng chủ đạo sau.
Xu hướng tăng giá thuê
Theo Savills, điểm đáng chú ý đầu tiên của thị trường văn phòng là xu hướng tăng giá thuê tại Hà Nội và TP.HCM. Nguồn cầu tăng cao trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm khiến các chủ đầu tư liên tục tăng giá thuê và giữ được vị thế thương lượng. Công suất thuê luôn cao với tỷ lệ trung bình đạt 92% tại Hà Nội và 98% tại TP.HCM trong quý 1/2019. Trên thực tế, khách thuê văn phòng chỉ có thể chấp nhận mức tăng giá hoặc lựa chọn các phương án thuê khác.
Xu hướng dịch chuyển nguồn cầu
Một điểm đáng chú ý khác của thị trường văn phòng là xu hướng dịch chuyển nguồn cầu tới khu vực ngoài trung tâm. Tại Hà Nội, khách thuê đang có xu hướng di chuyển từ khu vực trung tâm cũ (Hoàn Kiếm) đến các khu vực kinh tế mới, đặc biệt là khu vực Ba Đình, Đống Đa - điểm giữa của thành phố. Các yếu tố thúc đẩy nguồn cầu bao gồm cơ sở hạ tầng cải thiện (các tuyến đường sắt trên cao), sự gia tăng của các dự án thương mại và nhà ở hay nhu cầu thuê diện tích lớn với mức giá hợp lý.
Đối với thị trường TP.HCM, bà Từ Thị Hồng An, Trưởng bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Tp. HCM cho biết: “Thị trường văn phòng TP.HCM hiện rất phát triển với các mục tiêu thương mại đa dạng. Khách thuê khó tìm được diện tích văn phòng với chi phí phù hợp. Nguồn cung tại các khu vực ngoài trung tâm được kỳ vọng sẽ có nhiều cơ hội hơn khi tham gia thị trường”.
Sự bùng nổ không gian làm việc chung
Đây là một loại hình văn phòng đang phát triển và nở rộ tại Việt Nam. Không gian làm việc chung được xem là phản ứng của các chủ đầu tư khi nhận ra đã đến lúc họ cần đặt khách hàng làm trung tâm trong mỗi sản phẩm văn phòng, bằng cách cung cấp dịch vụ và hợp đồng thuê lịnh hoạt hơn, phục vụ được nhiều mục đích khác nhau của khách thuê.
Chức năng của văn phòng đang thay đổi cùng với sự phát triển của công nghệ và phong cách làm việc linh hoạt. Làm việc từ xa trở nên phổ biến khiến loại hình không gian làm việc chung bùng nổ toàn cầu. Trong vòng 2 năm qua, TP.HCM đã chứng kiến sự mở rộng mạnh mẽ loại hình không gian làm việc chung với mức tăng hơn 90% mỗi năm – đạt trên 37.000 m2 tính đến thời điểm khảo sát. Đa phần diện tích (20.000 m2) tập trung ở khu vực trung tâm với 56% thị phần. Những cái tên nổi trội trong sân chơi này tại TP.HCM là WeWork, UP, Dreamplex, Regus, Compass và Kloud - đây đều là các khách thuê chủ lực của nhiều tòa nhà với các diện tích lấp đầy lớn.
Trong khi đó, tại Hà Nội, không gian làm việc chung đang ngày càng phổ biến với nhiều thương hiệu khác nhau như Regus, UP, Toong, Cogo, Tiktak, CEO Suite. Trong năm 2019, Cogo mở rộng tại FLC Twin Towers, Sun Plaza Ancora và nhiều nơi khác. Sau năm 2019, thương hiệu mới Rehoboth dự định mở ba trung tâm tại Hà Nội, Toong tích hợp trong chuỗi khách sạn mới ‘Wink’. Đầu năm nay, Regus đã khai trương trung tâm mới tại khu vực trung tâm Hà Nội với thương hiệu Spaces. Trung tâm mới này mang tới thị trường một mô hình mới về không gian làm việc chung với chuẩn mực đầu tư chất lượng quốc tế.
Nhìn chung, mô hình văn phòng linh hoạt được kì vọng sẽ có nhiều bước tiến mới do sự nở rộ các công ty Việt Nam và nước ngoài - đều là những đơn vị đang tìm kiếm giải pháp giảm thiểu chi phí, tăng tính linh hoạt hoặc đang trong giai đoạn thăm dò và phát triển thị trường.
Công trình xanh
Vài năm gần đây, khái niệm ‘wellness’ và ‘chứng chỉ môi trường’ đã nhận được nhiều sự quan tâm và đến nay xu hướng này đã có sức ảnh hưởng tới quyết định thuê của khách hàng. Khách thuê mong muốn tìm kiếm những môi trường làm việc có thể tăng năng suất, tạo cảm hứng cho nhân viên.
Thị trường chứng kiến sự gia tăng đáng kể về các công trình đạt chứng nhận “công trình xanh”. Xu hướng này xuất hiện ngày càng nhiều ở các dự án mới như Maple Tree Business Centre, Deutsches Haus hay Etown Central, các tòa văn phòng trên đều theo đuổi tiêu chuẩn LEED. Savills dự đoán chứng chỉ công trình xanh sẽ ngày càng phổ biến ở các dự án mới. Tính đến quý 1/2019, có 28% nguồn cung tương lai đang trong quá trình xây dựng tại TP.HCM sẽ sở hữu chứng nhận LEED.
Tuy nhiên, thị trường Hà Nội lại chưa ghi nhận xu hướng này. Ông Bùi Trung Kiên, Trưởng bộ phận Cho Thuê thương mại, Savills Hà Nội cho biết Hà Nội chưa thực sự có một dự án tòa nhà thương mại đạt tiêu chuẩn xanh quốc tế. Đáng chú ý, một vài chủ đầu tư đang cố gắng kết hợp mô hình này vào các dự án tương lai. Do đó, thời gian tới, Hà Nội sẽ xuất hiện các tòa nhà đạt chứng chỉ môi trường quốc tế.
(Enternews.vn)