Hơn 10.000 tỷ khôi phục tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt

21/01/2019 17:42

MTNN UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ra Thông báo số 10/TB-UBND, kết luận chính thức của lãnh đạo UBND tỉnh sau buổi làm việc với đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), nhà đầu tư, các đơn vị liên quan trong buổi nghe báo cáo hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi Dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt vào đầu tháng 1/2019.

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ra Thông báo số 10/TB-UBND, kết luận chính thức của lãnh đạo UBND tỉnh sau buổi làm việc với đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), nhà đầu tư, các đơn vị liên quan trong buổi nghe báo cáo hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi Dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt vào đầu tháng 1/2019.

Theo đó, Dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt do nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ khách sạn Bạch Đằng đề xuất, thực hiện theo hình thức PPP (BOT kết hợp BT). Điểm đầu của dự án từ ga Tháp Chàm (Ninh Thuận) và điểm cuối là ga Đà Lạt (Lâm Đồng) sẽ được khôi phục dựa trên cơ sở tuyến đường sắt cũ, tổng chiều dài 84 km, với các tiêu chuẩn kỹ thuật tương tự như tuyến đường được xây dựng và khai thác trước đây.

Dự án có quy mô quốc gia với kinh phí trên 10.000 tỷ đồng, thẩm quyền phê duyệt của Quốc hội, Chính phủ và cơ quan quản lý nhà nước là Bộ Giao thông Vận tải.

Theo thông báo kết luận, thời gian tới, UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị Công ty Bạch Đằng tiếp thu ý kiến của Cục Đường sắt Việt Nam, Ban PPP và các sở, ngành, địa phương 2 tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận để khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ và Quốc hội xin chủ trương đầu tư theo quy định.


Tỉnh Lâm Đồng giao sở, ngành và địa phương thuộc tỉnh nghiên cứu kỹ hồ sơ tiền khả thi của dự án để tham mưu UBND tỉnh văn bản góp ý với cơ quan có thẩm quyền và hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình lập hồ sơ.

UBND huyện Đơn Dương và TP Đà Lạt tuyên truyền để người dân biết về việc khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt và không xây dựng các công trình trong phạm vi hành lang an toàn của tuyến đường sắt này.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tham mưu UBND kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét điều chỉnh, bổ sung phạm vi, diện tích đất của tuyến đường sắt vào quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2025 để làm cơ sở thực hiện.

Được biết, tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt được người Pháp triển khai xây dựng từ năm 1908 đến năm 1932 mới hoàn thành. Trên toàn tuyến có 12 nhà ga, 5 hầm chui (tổng chiều dài 1.090 m), đặc biệt có 2 đoạn răng cưa dài gần 14 km vượt đèo. Từ năm 1968 tuyến đường sắt này ngừng khai thác và đến năm 1975 được khởi động lại nhưng chỉ chạy được 7 chuyến thì dừng hoạt động. Năm 1986, hầu như toàn bộ đường ray, tà vẹt trên tuyến đường này được tháo gỡ.

Ngày 24/8/2015, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; trong đó có chủ trương khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt.

(Nhịp sống kinh tế)

P.V
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại

Nguồn
Link bài gốc

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

TPHCM: Bất động sản Quận 2 tăng giá, chung cư bất ngờ hút khách

Năm 2018, đất nền và nhà liền thổ ở TP.HCM tăng cao rất nhanh đến mức các chuyên gia bất động sản cũng khó đoán được nguyên nhân, đặc biệt là ở khu vực Quận 2. Chính vì thế, nhiều người đã chuyển hướng sang mua căn hộ bởi không còn lựa chọn nào khác.

Mỹ Đình - Trung tâm mới của Thủ đô Hà Nội

Giải đua xe công thức 1 (F1) dự kiến diễn ra vào năm sau tại Hà Nội, không phải ngẫu nhiên Mỹ Đình được lựa chọn làm địa điểm đặt đường đua. Trải qua gần 2 thập kỷ đổi mới, Mỹ Đình đang chuyển mình mạnh mẽ, trở thành “cực phát triển” mới của thủ đô trong bối cảnh quy hoạch đô thị của Hà Nội chứng kiến nhiều sự thay đổi.

Bạn đọc quan tâm

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com