Ngành hàng không tốn thêm 22 triệu USD/năm vì biến đổi khí hậu
Theo một nghiên cứu mới đây được công bố bởi tạp chí Environmental Research Letters, biến đổi khí hậu sẽ trở thành nguyên nhân chính dẫn tới những thay đổi trong dòng khí phản lực mùa đông tại khu vực phía Bắc của Đại Tây Dương. Điều này dẫn tới những chuyến bay có thể kéo dài hơn dự kiến đó là chưa kể, chi phí nhiên liệu hàng năm sẽ bị đội lên rất nhiều.
Dưới mô hình nghiên cứu của tiến sĩ Williams- tác giả chính của cuộc nghiên cứu, mỗi chuyến bay sẽ phải mất thêm 5 phút 18 giây. Như vậy tính ra một chuyến bay khứ hồi sẽ phải mất thêm trung bình khoảng 1 phút 18 giây.
Thậm chí, một chuyến bay khứ hồi có thể tiêu tốn thêm 2.000 giờ bay trên không trung của ngành hàng không mỗi năm. Quy ra lượng nhiên liệu có thể tiêu thụ là 32,7 triệu lít và chi phí chạm ngưỡng 22 triệu USD/năm.
Nhiệt độ nóng lên ảnh hưởng đến mọi mặt của ngành hàng không - cả về an toàn bay, trải nghiệm bay, và về kinh tế nữa (ảnh: Trí thức trẻ)
Ngoài ra, vấn đề đáng lo ngại hơn cả chính là các chuyến bay kéo dài sẽ phát thải ra thêm 72 ngàn tấn CO2 vào bầu khí quyển mỗi năm, góp phần thúc đẩy hiện tượng Trái Đất nóng lên.
Kết luận của tiến sỹ Williams để lại một câu hỏi còn bỏ ngỏ cho các nhà khoa học và ngành hàng không. Ông cho rằng: "Ngành công nghiệp hàng không đang phải đối mặt với áp lực giảm thiểu tác động tới môi trường nhưng theo nghiên cứu này, chính ngành hàng không mới là đối tượng nhạy cảm với những tác động của biến đổi khí hậu".
Biến đổi khí hậu còn gây ra "thảm họa" mới đối với các chuyến bay dài
Theo như một nghiên cứu mới đây từ ĐH Columbia, trong vòng 80 năm tới sẽ có tới gần 1/2 các chuyến bay dài bị gián đoạn vì nắng nóng.
Khi nghiên cứu 19 hãng hàng không lớn tại các sân bay đông nhất thế giới, các chuyên gia kết luận rằng có khoảng 30% các chuyến bay sẽ phải ngưng lại để giảm bớt trọng lượng - con số trung bình rơi vào khoảng 317,5kg, tương đương 3 hành khách và hành lý của họ.
Trong các số liệu tính toán, số các ngày bị nâng giới hạn tải trọng mỗi năm sẽ tăng trong khoảng 10 - 50 ngày vào năm 2080. Trong đó, những sân bay tại các khu vực thường xuyên có nhiệt độ cao như Bangkok, Dubai, Maiami, Los Angeles... và nhiều sân bay khác tại Mỹ sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất.
Thậm chí, các chuyến bay có thể phải ngưng hẳn nếu như nhiệt độ lên quá cao. Cụ thể thì các máy bay nội địa hiện nay mới chỉ được thử nghiệm trong nhiệt độ khoảng 47,8°C (các máy bay lớn hơn đạt khoảng 52,8°C). Tuy nhiên, khả năng này được đánh giá là tương đối khó xảy ra.
Theo dự đoán của Radley Horton - một trong những chuyên gia đứng đầu nghiên cứu - thì đến cuối thế kỷ 21 nhiệt độ toàn cầu sẽ tăng khoảng 3°C. Con số này đồng nghĩa với việc tải trọng máy bay phải giảm ít nhất 1% - tương đương 680kg đối với một chiếc Boeing 737.
Chưa kể, nhiệt độ và mực nước biển cao hơn cũng "mời gọi" nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra, qua đó làm tăng số lượng các chuyến bay bị hủy. Và để bù lỗ thì nhiều khả năng các hãng sẽ tăng giá vé.
-> Kì lạ hồ nước màu hồng có thể chữa bệnh