Giáo dục là chìa khoá then chốt để sớm cân bằng giới tính trong ngành công nghệ thông tin
Cần đẩy sớm thời điểm thu hút sự quan tâm của học sinh nữ vào ngành CNTT
Liên quan đến máy móc, công nghệ và các vấn đề kỹ thuật phức tạp nặng nhọc, đã vô tình tạo nên một rào cản tâm lý cho cả phụ huynh và học sinh, dẫn đến tình trạng “nữ giỏi xã hội, nam chọn tự nhiên” đang diễn ra ở các bậc học tại Việt Nam. Đó cũng là nguyên nhân cốt lõi của tình trạng mất cân bằng giới tính tại các ngành công nghệ cao, CNTT.
Hiện tại, chỉ đến khi tốt nghiệp cấp III, các học sinh Việt Nam mới bắt đầu có định hướng nghề nghiệp. Do đó, suốt 12 năm đi học, các em thường sẽ được học theo giáo án và hướng dẫn của thầy cô, đồng thời chịu tác động từ các bậc phụ huynh. Điều này dẫn đến một thực trạng “nữ chọn môn xã hội, nam giỏi môn tự nhiên”. Đây được xem là hệ quả từ những hệ tư duy cũ, cho rằng nữ giới thường không có thế mạnh về tư duy logic, tính toán.
Nhà trường, Doanh nghiệp và Chính Phủ cần chủ động và tham gia vào quá trình khuyến khích các học sinh nữ theo đuổi ước mơ của mình
Mặc khác, thế hệ phụ huynh cũ cũng thường tác động đến con cái rằng các em gái nên học và theo đuổi những môn nhẹ nhàng để sau này vừa có thể đi làm, vừa có thời gian chăm sóc gia đình. Mặc dù có những trường hợp ngoại lệ và có những thay đổi tư tưởng trong thời gian gần đây, nhưng tỉ lệ các học sinh nữ yêu thích và được khuyến khích theo đuổi các môn khoahọc tự nhiên STEM (Science–khoa học; Technology–Công nghệ; Engineering–Kỹthuật; Mathematics–Toán học) luôn thấp hơn rất nhiều so với nam sinh.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia đánh giá việc khuyến khích và thúc đẩy sự yêu thích của các em với một ngành nghề nào đó nên được diễn ra từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Do đó, việc thúc đẩy việc khuyến khích và tạo điều kiện cho học sinh nữ được tiếp cận, theo đuổi các môn khoa học tự nhiên từ sớm sẽ là chìa khoá giúp cân bằng giới tính trong nhân sự ngành CNTT. Và điều này cần được diễn ra càng sớm càng tốt.
Bà Phạm Diệu Hồng, cố vấn dự án GoEatt Gmbh chia sẻ: “Thời điểm thu hút sự quan tâm của các học sinh nữ vào ngành CNTT cần phải được bắt đầu sớm hơn hiện tại”. Theo sách trắng “Mục tiêu cân bằng giới tính: Góc nhìn từ ngành CNTT” vừa được công bố, 88% phụ nữ cho rằng họ cảm thấy nhà trường chưa thực sự khuyến khích học sinh nữ theo học các môn học liên quan đến CNTT.
Điều này cho thấy các trường học ở Việt Nam vẫn còn một chặng đường dài phải đi nếu họ muốn tạo một môi trường thúc đẩy hòa nhập và chuẩn bị sẵn sàng cho các học sinh nữ theo đuổi sự nghiệp trong ngành CNTT.
Null