UBND TP.Hà Nội vừa ban hành văn bản số 3984/UBND về việc chi trả các chế độ BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
Theo đó, từ ngày 1.10.2019, các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tham gia BHXH trên địa bàn thực hiện thanh toán các chế độ BHXH (lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, trợ cấp BHXH một lần, tai nạn lao động, ốm đau, thai sản, dưỡng sức - phục hồi sức khỏe và trợ cấp thất nghiệp) cho công chức, viên chức và người lao động 100% qua tài khoản cá nhân.
Phương thức chi trả này nhằm đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công, chi trả an sinh xã hội qua ngân hàng, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử và hoàn thành chỉ tiêu phát triển người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, BHXH một lần, tai nạn lao động, ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt (tài khoản cá nhân).
UBND thành phố cũng yêu cầu, BHXH Thành phố, Bưu điện, Sở LĐ-TB&XH cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân; phối hợp với các Ngân hàng Thương mại hướng dẫn người hưởng đăng ký mở thẻ ATM ngay từ khi tiếp nhận hồ sơ ban đầu và tại điểm chi trả và nhận thẻ ATM tại nơi trả kết quả thủ tục hành chính hoặc tại điểm chi trả.
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.Hà Nội chủ trì, phối hợp với BHXH Thành phố chỉ đạo các Ngân hàng Thương mại trên địa bàn hướng dẫn người hưởng đăng ký mở và nhận thẻ ATM ngay tại nơi tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính và tại điểm chi trả. Đồng thời, sắp xếp, phát triển mạng lưới cây ATM và giám sát hoạt động ATM đảm bảo chất lượng, an ninh, an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng khi nhận các chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân.
BHXH Thành phố được giao theo dõi, đôn đốc, tổng hợp báo cáo UBND Thành phố kết quả trước ngày 15.11 hàng năm.
Tuyết Nhung