Triển khai Đề án thương mại, chống ùn tắc tại cảng Cát Lái

14/11/2019 03:15

MTNN

Bấm nút triển khai Đề án tạo thuận lợi thương mại. (Ảnh: Nguyên Nga).

Ngày 13/11, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cùng đại diện Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, Hiệp hội Doanh nghiệp, Hiệp hội Logistics và đại diện các doanh nghiệp xuất nhập khẩu lớn đã bấm nút triển khai Đề án tạo thuận lợi thương mại: Thủ tục hải quan trọng hoạt động Logistics và chống ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái.

Mục tiêu lớn nhất của đề án là cắt giảm thủ tục, ứng dụng công nghệ thông tin để rút ngắn hơn nữa thời gian làm thủ tục, giảm chi phí đi lại cho DN; giảm ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái và giao thông xung quanh cảng. Bên cạnh đó, nâng cao mức độ hài lòng của DN đối với quá trình thực hiện thủ tục hải quan. Từ đó, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Đối tượng được lựa chọn tham gia Đề án này là đại lý hải quan và 200 doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật hải quan, có kim ngạch nhập khẩu lớn, đóng góp số thu ngân sách cao.

Ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Logistics Việt Nam, đánh giá đây là đề án tốt mà các doanh nghiệp ngành logistics mong muốn được tham gia bởi tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí. 

Tham gia Đề án này, doanh nghiệp được bố trí khu vực làm thủ tục ưu tiên riêng, có quy trình thủ tục hải quan tập trung, khép kín và được phục vụ 24/7. Hàng hóa thông quan ngay tại cầu cảng.

Ngoài ra, việc kiểm tra thực tế hàng hóa chủ yếu qua máy soi container, hạn chế xuất trình chứng từ giấy khi làm thủ tục hải quan và giao nhận hàng hóa. Doanh nghiệp có thể giám sát trực tuyến quá trình làm thủ tục hải quan trên app di động, biết lô hàng của mình đang “nằm” ở đâu.

Đề án giúp giảm 70% thời gian làm thủ tục của doanh nghiệp như thời gian di chuyển từ văn phòng công ty đến cảng (1-2 giờ), chờ đợi làm thủ tục tại cảng (1-2 giờ), thời gian “chết” khi chờ cơ quan hải quan phân công tờ khai cho các bộ phận (0,5-1 giờ)…

Khi triển khai đề án, doanh nghiệp tiết kiệm hơn 2 triệu đồng cho mỗi container trong hoạt động logistics. Cụ thể, giảm chi phí lưu container 350.000 đồng mỗi container/ngày, giảm phí đảo chuyển container 300.000 đồng/lần, giảm chi phí phục vụ kiểm tra thủ công bốc xếp khoảng 1 triệu đồng/lần, giảm chi phí nâng hạ container 400.000 đồng/lượt. Ngoài ra, giúp giảm chi phí chung cho toàn xã hội, tăng 150% công suất vận chuyển và lưu thông… Tiết kiệm vài ngàn tỉ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.

Cảng Cát Lái đang chiếm 90% lượng container vào TP.Hồ Chí Minh, 40% lượng hàng xuất nhập của cả nước. Hiện lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu mỗi ngày qua cảng Cát Lái khoảng 14.000 container./.

Chi Mai
Nguồn
Link bài gốc

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Bạn đọc quan tâm

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com