Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, trong tháng 9, cơ quan này sẽ trình Sở Giao thông vận tải phê duyệt thiết kế 2 dự án. Đó là hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) và dự án xây cầu vượt trước Bến xe miền Đông mới, nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng thường xuyên xảy ra tại khu vực này.
Trong đó, dự án nút giao Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ có tổng vốn đầu tư là hơn 830 tỉ đồng, mới được UBND TP.HCM duyệt phương án cấp vốn. Theo thiết kế dự án sẽ xây đảo tròn trung tâm (đường kính 60m) và 2 hầm chui cùng các nhánh trên đường Nguyễn Văn Linh. 2 hầm chui sẽ đi ngầm qua khu vực nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ dài khoảng 480m (bao gồm đường dẫn 2 đầu hầm và hầm kín). Trong đó, hầm kín chui dưới giao lộ đường Nguyễn Văn Linh với đường Nguyễn Hữu Thọ, dài khoảng 80m; hầm hở phía khu chế xuất Tân Thuận dài khoảng 200m, phía quốc lộ 1A dài khoảng 200m.
Mặt cắt ngang hầm gồm 3 làn xe lưu thông với tốc độ 60 km/giờ, bề rộng trong hầm 13,75m. Vận tốc thiết kế 60 km/giờ, tĩnh không thông xe dưới hầm 4,75m và chịu được động đất cấp 7. Cạnh đó, dự án sẽ lắp đặt hệ thống thoát nước, hệ thống phòng cháy, chữa cháy trong hầm kín, hệ thống chiếu sáng…
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết, công trình dự kiến khởi công cuối năm 2019 và hoàn thành vào quý 2/2022.
Đối với dự án xây cầu vượt trước Bến xe miền Đông mới, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM sẽ trình Sở Giao thông vận tải duyệt thiết kế trong tháng 9. Nếu Sở thông qua trong tháng 10, cơ quan này sẽ tổ chức đấu thầu trong 2 tháng và đến giữa tháng 12 có thể khởi công.
Dự án này có tổng mức đầu tư 437,1 tỉ đồng, bao gồm xây cầu vượt số 3 (vượt tuyến chính quốc lộ 1) gồm 3 làn xe (sát bên cầu vượt số 2 của nút giao Đại học Quốc gia) để tổ chức cho các dòng xe từ hướng Đồng Nai vào Bến xe miền Đông; xây cầu vượt số 4 (vượt tuyến chính quốc lộ 1) gồm 3 làn xe để tổ chức cho các dòng xe từ Bến xe miền Đông mới rẽ trái quay đầu về hướng trung tâm TP.HCM và về Bình Dương.
Dự án còn xây dựng 2 đường chui, 1 đường trên phần đường song hành phải quốc lộ 1 rộng 8 m, dài 670 m cho xe 2 bánh đi thẳng về hướng Đồng Nai và 1 đường trên phần đường song hành trái quốc lộ 1 rộng 8 m, dài 350 m cho xe 2 bánh đi thẳng về hướng TP.HCM.
1 cầu bộ hành rộng 4m vượt qua xa lộ Hà Nội tại gần vị trí ga metro Bến xe miền Đông cũng sẽ được hình thành nhằm đảm bảo an toàn, tạo điều kiện tốt nhất kết nối hành khách từ ga metro đi vào khu vực bến xe.
Ngoài 2 dự án trên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cũng đã xây dựng phương án đầu tư cho 5 dự án mở rộng các đường phía cửa ngõ TP.HCM, bao gồm mở rộng Quốc lộ 1, 13, 22, 50 và nút giao An Phú.
Hiện nay UBND TP.HCM đã gửi văn bản cho các sở, ngành để góp ý. Trong 10 ngày tới, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM nói rằng sẽ báo cáo thường trực HĐND TP.HCM. Nếu được thông qua, quý 2/2020 sẽ trình báo cáo khả thi, sau đó sẽ trình báo cáo thiết kế kỹ thuật. Trong trường hợp mặt bằng được giao sớm, đến năm 2023 có thể hoàn thành những dự án này.
Phan Diệu