Đó là chia sẻ của ông Phạm Quốc Vượng, Tổng giám đốc Phước Tượng – Phú Gia BOT (đơn vị quản lý vận hành trạm thu phí BOT Bắc Hải Vân, thu phí hoàn vốn cho dự án hầm đường bộ Phước Tượng – Phú Gia, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên – Huế) với phóng viên Báo điện tử Tổ Quốc vào chiều tối 9/7 trước chủ trương thực hiện thu phí không dừng (ETC).
Theo ông Vượng, phía nhà đầu tư hoàn toàn ủng hộ chủ trương thực hiện thu phí tự động không dừng (ETC), không phản đối. Trên thực tế phía Công ty đã triển khai từ năm 2017 và hiện tại có hai làn thu phí hoạt động ở tại trạm thu phí ký kết với Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng của Bộ GTVT) để thực hiện.
Tuy nhiên, theo ông Vượng, trong quá trình triển khai thì yêu cầu phải có cơ sở pháp lý, phía nhà đầu tư và Bộ GTVT đang đàm phán và làm rõ liên quan về Phụ lục hợp đồng dự thảo mà Bộ GTVT đưa ra.
Trong quá trình làm việc, nhà đầu tư đã gửi rất nhiều vướng mắc nhưng đến thời điểm hiện tại phía Bộ GTVT chưa cung cấp hay giải thích rõ ràng cho nhà đầu tư về vấn đề này. Vì thế nhà đầu tư vẫn tiếp tục đàm phán.
"Thế nhưng, không hiểu vì sao trong thời gian đàm phán thì Tổng cục Đường bộ Việt Nam ra một Thông báo và yêu cầu dừng thu phí từ 18h ngày 10/7. Trong cuộc họp hôm qua (8/7) tại Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì cũng đã thống nhất với các nhà đầu tư và có thông báo cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam là rút lại Thông báo dừng thu phí đó.
Còn lại việc triển khai thì hiện chúng tôi vẫn chưa nhận được văn bản nào liên quan đến việc rút lại Thông báo đó cả. Đó là việc nội bộ của Bộ GTVT, chúng tôi nhận được chỉ đạo của Thứ trưởng như thế và hôm nay (10/7) chúng tôi vẫn tiếp tục đàm phán với Bộ GTVT để làm sao đảm bảo cơ sở pháp lý nhất để hoàn thiện việc này một cách nhanh nhất để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên và triển khai nhanh chóng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ", ông Vượng nói.
Theo ông Vượng, hiện tại trạm thu phí Bắc Hải Vân đã có hai làn thu phí không dừng tại trạm, còn việc triển khai thì phụ thuộc phía VETC và phía Bộ GTVT việc ký kết hợp đồng triển khai thực hiện, phía nhà đầu tư hoàn toàn ủng hộ.
Trạm thu phí BOT Bắc Hải Vân.
Được biết, trước đó, theo thông tin trên báo Người lao động, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các cục Quản lý đường bộ II, III, IV phối hợp với chính quyền địa phương, doanh nghiệp (DN) dự án của 4 dự án BOT trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 14 tổ chức tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ kể từ 18 giờ ngày 10/7 cho đến khi hoàn tất việc ký phụ lục hợp đồng BOT triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng hoặc theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
4 dự án BOT bị tạm dừng thu phí gồm 3 trạm trên Quốc lộ 1: Trạm thu phí Km 2079 + 535 Quốc lộ 1 thuộc dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ-Phụng Hiệp (Công ty TNHH BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp); trạm BOT Bắc Hải Vân thuộc dự án hầm đường bộ Phú Gia-Phước Tượng (Công ty Cổ phần Phước Tượng Phú Gia BOT); trạm Cam Thịnh - Km 1517 + 647, Quốc lộ 1 thuộc dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km 1488 - Km 1525 qua tỉnh Khánh Hòa (Công ty TNHH Đầu tư 194 BOT Quốc lộ 1 - Cam Ranh); 2 trạm thu phí tại Km 1610 + 800 và Km 1667 + 470 thuộc dự án mở rộng Quốc lộ 14 đoạn TP Pleiku đến Cầu 110 (Công ty Cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai). Thông báo này của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã bị các DN dự án phản ứng gay gắt.
Chia sẻ trên Báo Người Lao Động, đại diện Công ty Cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai khẳng định DN tuân thủ các quy định của nhà nước. "Và thực tế từ ngày 15/7/2017 đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Thu phí tự động VETC và đang vận hành 100% các làn đều lắp thu phí tự động không dừng. Đây là dự án đầu tiên trên Quốc lộ 14, đã triển khai tất cả 4 làn thu phí không dừng.
Nhưng giờ bảo chúng tôi phải ký phụ lục hợp đồng với tỉ lệ phần trăm doanh thu cao là không hợp lý. Các trạm thu phí BOT hiện nay chưa đủ trả lãi. Chúng tôi sẽ đồng hành với nhà nước nhưng phải làm đúng, giải thích rõ chứ không phải nói ngày 10/7 đóng không cho thu phí nữa, gây bất lợi với nhà đầu tư", đại diện Đức Long Gia Lai nói.
Trên thực tế, số lượng phương tiện sử dụng ETC tại các trạm BOT rất thấp và thói quen sử dụng tiền mặt của người dân gây rủi ro thu phí khi bàn giao toàn bộ các làn, chuyển sang ETC, chỉ để lại hai làn ngoài cùng thu phí hỗn hợp, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc giao thông và thất thoát doanh thu. Điều này khiến các DN dự án có cảm giác chưa đủ tin tưởng đơn vị cung cấp dịch vụ ETC.
Trong lúc đó, thông tin trên Báo Tuổi Trẻ, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết: "Việc thu phí tự động là vấn đề mới, vừa làm vừa xây dựng quy định do trước đây chưa có căn cứ pháp lý rõ ràng. Do vậy, Bộ GTVT sẽ tôn trọng ý kiến các nhà đầu tư BOT để hài hòa lợi ích các bên.
Tuy nhiên, việc thu phí tự động là chủ trương lớn được Quốc hội, Thủ tướng yêu cầu thực hiện. Các nhà đầu tư BOT cần hợp tác vì lợi ích chung, thể hiện sự minh bạch trong thu phí BOT. Thực tế đã có 40 trạm của giai đoạn 1 thực hiện và đồng ý thực hiện nên việc các nhà đầu tư còn lại chưa đồng thuận cũng dễ khiến người dân thắc mắc".
Cũng theo thông tin trên Báo Tuổi trẻ, theo thống kê của Bộ GTVT, đến nay đã có 28 trạm thực hiện ETC với 115 làn, đã vận hành thương mại 27 trạm với 111 làn, đang vận hành thử nghiệm 4 làn. Theo bộ, ngày 5/7 vừa qua các nhà đầu tư BOT quản lý 40 trạm thu phí đã cơ bản thống nhất ký phụ lục hợp đồng với bộ để thực hiện ETC. Tính đến ngày 7/7, còn 4 nhà đầu tư chưa đàm phán ký kết phụ lục hợp đồng với Bộ GTVT và bị Tổng cục Đường bộ ra "tối hậu thư" tạm dừng thu phí từ 18h ngày 10/7 như đã nêu ở trên.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin...