Trước đây, khi khách hàng tìm mua căn hộ chung cư, vấn đề thường được lưu tâm nhất sau giá cả là chất lượng xây dựng. Chất lượng xây dựng của căn hộ chung cư được khách hàng tìm hiểu khá kỹ qua thông tin về uy tín của chủ đầu tư, uy tín của nhà thầu thiết kế, nhà thầu thi công.
Nhưng theo thời gian, sự phát triển của khoa học công nghệ trong thi công xây dựng các công trình cao tầng, cũng như sự chú trọng của chủ đầu tư nên chất lượng nhà chung cư hiện nay gần như đã tương đương nhau nên khách hàng cũng tin tưởng hơn.
Số lượng các toà chung cư với chất lượng xây dựng tốt, có vị trí và giá cả phù hợp với túi tiền của khách hàng được chào bán ngày càng nhiều. Do đó, yếu tố tạo nên sự thu hút cho khách hàng hiện nay chính là chất lượng dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà chung cư.
Có thể nói dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà chung cư chính là bạn đồng hành với các khách hàng trong suốt thời gian sinh hoạt. Một toà chung cư đắt tiền, vị trí trung tâm nhưng dịch vụ quản lý kém, không phù hợp thì không khác nào bạn khoác lên mình một chiếc áo đẹp nhưng quá chật chội, lúc nào cũng gây bức bí.
Đã có nhiều trường hợp cư dân trong tòa nhà tranh chấp với chủ đầu tư, đơn vị quản lý về chất lượng quản lý tòa nhà từ những điều nhỏ nhặt nhất như thái độ của bộ phận lễ tân, bảo vệ, cách sắp xếp xe dưới tầng hầm, việc quá tải thang máy, việc đăng ký bể bơi… đến các vấn đề lớn hơn như chất lượng nước sinh hoạt, an ninh tòa nhà, quỹ bảo trì tòa nhà…
Rất nhiều vụ tranh chấp xảy ra tạo nên áp lực cho chủ đầu tư, đơn vị quản lý vận hành đồng thời giảm niềm tin của khách hàng.
Với điều kiện thông tin rộng rãi trên thị trường hiện nay, tất cả các lỗi tranh chấp của khách hàng với chủ đầu tư hay đơn vị vận hành sẽ làm mất điểm của chủ đầu tư ngay khi chào bán các căn hộ tiếp theo hoặc thực hiện một dự án mới.
Do đó, các chủ đầu tư ngày càng coi trọng chất lượng dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà, thay vì chỉ thực hiện xong công tác bán hàng là hạch toán lợi nhuận. Lợi nhuận vô hình nhưng có giá trị rất lớn đối với các chủ đầu tư được thể hiện bằng chất lượng dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà trong tất cả những năm tiếp theo.
Tòa nhà nào có chất lượng quản lý càng tốt thì giá trị căn hộ càng cao và dễ dàng thanh khoản. Chủ đầu tư có uy tín trong công tác quản lý tòa nhà thì sẽ dễ dàng thu hút khách trong các dự án tiếp theo, không tốn chi phí quảng cáo mà vẫn đạt lợi nhuận cao do “hữu xạ tự nhiên hương”.
Không những thế lợi nhuận trong thu phí quản lý tòa nhà tính trên mét vuông sàn sử dụng là một nguồn thu đều đặn, ít biến động và đem lại lợi nhuận ổn định cho các nhà đầu tư.
Hiện nay, trên thị trường bất động sản toàn quốc có khoảng 200 đơn vị đủ điều kiện, chức năng, năng lực quản lý vận hành tòa nhà chung cư. Ngoài những tên tuổi độc lập được biết đến nhiều như Savills, CBRE, PMC… không ít các chủ đầu tư chuyên nghiệp đã tự thành lập các công ty quản lý các tòa chung cư do mình xây dựng.
Đội ngũ những người làm công tác quản lý vận hành tòa nhà ngày càng được đào tạo chuyên nghiệp hơn. Các chủ đầu tư có uy tín trong công tác quản lý vận hành tòa nhà thì giá trị sản phẩm chung cư bao giờ cũng đạt mức cao hơn khu vực lân cận.
Khi đặt bút ký hợp đồng mua một căn hộ chung cư, khách hàng đã giao việc quản lý căn nhà của mình cho “người quản gia” là chủ đầu tư hoặc đơn vị quản lý do chủ đầu tư chỉ định. Tất cả những chi tiết nhỏ nhặt diễn ra hàng ngày, hàng giờ trong căn hộ chung cư của mỗi khách hàng đều phụ thuộc vào chất lượng dịch vụ quản lý tòa nhà.
Một không gian sống văn minh, sạch sẽ, thoải mái nhưng vẫn đảm bảo an ninh trật tự. Đó là mong muốn của tất cả các khách hàng và là yêu cầu nhiệm vụ của chủ đầu tư, ban quản lý vận hành tòa nhà.
Tạo ra một môi trường sống tiện ích nhất cho mỗi khách hàng không chỉ là sự đảm bảo quyền lợi cho khách hàng mà còn là sự đảm bảo cho uy tín và lợi nhuận của chủ đầu tư tại các dự án tiếp theo.
(CafeLand)